Google ủng hộ các nỗ lực ‘mở rộng nhập cư’ của Biden, thắt chặt ‘liên minh’ với đảng Dân chủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Google cho biết họ ủng hộ các kế hoạch nhập cư đã hứa của Tổng thống đắc cử Joe Biden và đã đề nghị tài trợ cho một số khoản phí nộp đơn liên quan đến chương trình “Hành động trì hoãn dành cho trẻ em vào Mỹ” (DACA). Song song đó, các lãnh đạo cấp cao của các ông lớn công nghệ cũng đang trên đường "tiến vào Nhà Trắng".

Kent Walker, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách các vấn đề toàn cầu của Google, cho biết công ty đang tài trợ 250.000 USD để trang trải phí DACA cho hơn 500 người nhập cư vào Hoa Kỳ.

“Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là ‘những người mộng mơ’ có cơ hội đăng ký theo chương trình để họ có thể bảo vệ vị thế của mình ở Hoa Kỳ”, ông Walker viết trong một bài đăng trên blog. “Nhưng giữa một đại dịch toàn cầu dẫn đến khó khăn về kinh tế, đặc biệt là đối với nhiều người nhập cư đóng những vai trò thiết yếu ở tiền tuyến, có lo ngại rằng nhiều người không đủ khả năng trả lệ phí đăng ký”.

Thúc đẩy việc mở rộng nhập cư

“Những người mộng mơ” (Dreamer) là một thuật ngữ mà những người ủng hộ DACA sử dụng để chỉ những người nhập cư.

DACA, được thành lập theo lệnh hành pháp của Tổng thống khi đó là Barack Obama vào năm 2012, cho phép một số người nhập cư đến Hoa Kỳ khi còn nhỏ - được bảo vệ khỏi bị trục xuất. Nó cũng cho họ cơ hội để có được các tài liệu pháp lý quan trọng để họ có thể được tuyển dụng và đi học.

Tổng thống Donald Trump đã cố gắng kết thúc chương trình này, nhưng bị các tòa án ngăn chặn. Tòa án Tối cao đã ra phán quyết vào tháng 6/2020 rằng chính quyền Trump có thể hủy bỏ DACA nhưng không tuân theo “thủ tục” thích hợp. Trong phán quyết gần đây nhất của tòa án, một thẩm phán liên bang ở New York đã ra lệnh cho chính quyền Trump khôi phục hoàn toàn chương trình.

Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu trong một sự kiện tại Wilmington, Del., ngàu 7/1/, 2021. (Chip Somodevilla/Getty Images)

Ông Biden từ lâu đã là người đưa ra các đề xuất mở rộng nhập cư và ân xá. Cùng tháng với phán quyết của Tòa án Tối cao, Biden cam kết rằng nếu giành được chức vụ tổng thống, ông sẽ khiến DACA khôi phục bằng cách gửi dự luật tới Quốc hội vào ngày đầu tiên cầm quyền.

"Tôi sẽ giới thiệu một dự luật nhập cư ngay lập tức và gửi nó đến các ủy ban thích hợp để bắt đầu thực hiện", Biden nói với các phóng viên trong tháng này.

Trong khi đảng Dân chủ sẽ sớm kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện, một số thành viên đảng Cộng hòa cũng ủng hộ luật nhập cư “nới lỏng” này, điều này sẽ khiến một dự luật như vậy có thể được Quốc hội thông qua.

Ông Walker cho biết công ty Google tin rằng DACA chỉ là một giải pháp tạm thời.

“Chúng tôi cần luật pháp không chỉ bảo vệ ‘Những người mộng mơ’ mà còn đưa ra những cải cách rất cần thiết khác. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Quốc hội mới và chính quyền sắp tới để thông qua cải cách nhập cư toàn diện - nhằm cải thiện các chương trình thị thực dựa trên việc làm, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Mỹ, mang lại sự đảm bảo tốt hơn cho người lao động và người sử dụng lao động nhập cư, đồng thời thúc đẩy các hoạt động xử lý nhập cư và an ninh biên giới tốt hơn và nhân đạo hơn”, vị đại diện Google này cho biết.

Mối quan hệ ‘bền chặt’ giữa đảng Dân chủ và các ông lớn công nghệ

Tuyên bố mới của Google được đưa ra sau khi dịch vụ YouTube của họ tạm thời cấm Tổng thống Trump, “hùa theo” bối cảnh làn sóng cấm tổng thống của các công ty công nghệ lớn.

Hầu hết các nhân viên công ty công nghệ đóng góp vào các chiến dịch chính trị đều quyên góp cho đảng Dân chủ.

Mối quan hệ giữa các công ty công nghệ và chính quyền Obama đã từng rất “gắn bó”: Jay Carney, cựu chánh văn phòng của Obama, là giám đốc chính sách công của Amazon: trong khi Zaid Zaid, cố vấn Nhà Trắng thời Obama, là quan chức chiến lược tại Facebook.

Nhóm chuyển đổi của Biden đã bổ sung thêm Zaid và một số người khác - đang làm việc cho các công ty công nghệ - vào cuối năm ngoái, bao gồm Christopher Upperman của Facebook và Deon Scott của Google.

Có vẻ như các lãnh đạo cấp cao của các "ông lớn" công nghệ cũng đang trên đường "tiến vào Nhà Trắng", cùng với chính quyền Biden

Tâm An

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Google ủng hộ các nỗ lực ‘mở rộng nhập cư’ của Biden, thắt chặt ‘liên minh’ với đảng Dân chủ