Google, Facebook bị 'thổi bay' 53 tỷ USD trong 7 ngày giao dịch vì cáo buộc 'độc quyền phi pháp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tạp chí Forbes tính toán, cả hai công ty Facebook và Google bị mất đến 53 tỷ USD tài sản; trong khi tài sản của các ông chủ sở hữu big tech bị thổi bay đến 9 tỷ USD - chỉ trong 1 tuần (5 ngày giao dịch tính tới ngày 11/12). Tạp chí này thậm chí còn nhận định "Vận mệnh của tầng lớp giàu có nhất thế giới đã thay đổi".

Giá cổ phiếu của Facebook và các ông lớn công nghệ lao dốc khi Ủy ban Thương mại Liên bang thông báo rằng họ sẽ kiện Facebook vì "độc quyền bất hợp pháp", kêu gọi công ty hủy bỏ thương vụ mua lại WhatsApp và Instagram vào ngày 9/11/2020.

Tính từ ngày 7/12 cho tới hết phiên giao dịch hôm nay (15/12 ở Mỹ), Facebook mất tới 28,66 tỷ USD. Google với mức vốn hóa thị trường lớn gấp đôi Facebook, cũng bị tổn thất tới 35 tỷ USD trong cùng khoảng thời gian.

28,66 tỷ USD tổng vốn hóa của Facebook trên thị trường chứng khoán bị bốc hơi khi chính quyền Mỹ tuyên bố điều tra chống độc quyền phi pháp với ông lớn công nghệ này (Nguồn: www.ychart.com)
28,66 tỷ USD tổng vốn hóa của Facebook trên thị trường chứng khoán bị bốc hơi khi chính quyền Mỹ tuyên bố điều tra chống độc quyền phi pháp với ông lớn công nghệ này. (Nguồn: www.ychart.com)

Dù trong thời kỳ đại dịch bùng phát nhưng cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn vẫn cứ liên tục dậy sóng trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu của các ông lớn công nghệ với mức vốn hóa chiếm tới 20% chỉ số S&P 500 - đã trở thành tiêu điểm dẫn dắt thị trường chứng khoán Mỹ. Thực tế, đại dịch đã trở thành cuộc tái phân phối tài sản tuyệt vời cho các ông lớn công nghệ Mỹ.

Khi nền kinh tế đóng cửa, sản xuất cơ bản đình đốn, tiêu dùng suy giảm thì nhu cầu sử dụng công nghệ trong kinh doanh, sinh hoạt tăng mạnh đã giúp các ông lớn công nghệ Mỹ kiếm bộn tiền và không ngừng mở rộng quy mô, tầm ảnh hưởng của họ không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn cầu.

Tuy nhiên, chỉ trong một tuần vừa qua, tài sản của các “ông trùm” công nghệ như Amazon, Google và Facebook đã bị ảnh hưởng khi phải đối mặt với việc triển khai tăng cường giám sát các quy định. Cổ phiếu của Big tech — vận may của những nhà sáng lập — đã bị sụt giảm sau khi hai vụ kiện chống độc quyền riêng biệt chống lại Facebook được công bố trong tuần qua.

Theo tính toán của Forbes, Giám đốc điều hành của Amazon, Jeff Bezos; Giám đốc điều hành của Facebook, Mark Zuckerberg và hai nhà đồng sáng lập của Google, Larry Page và Sergey Brin - đã bị mất tổng cộng hơn 8,5 tỷ USD trong tuần tính đến thứ Sáu, ngày 11/12/2020.

Trong ngày 9/12, Tổng chưởng lý New York Letitia James đã công bố một vụ kiện chống độc quyền riêng biệt chống lại gã khổng lồ truyền thông xã hội — do 47 tổng chưởng lý các tiểu bang và khu vực cùng đệ trình đơn kiện. Cổ phiếu của Facebook đã giảm 3,5% kể từ khi các vụ kiện được công bố.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones và S&P 500 bị giảm lần lượt là 0,6% và 1%; trong khi chỉ số nặng về công nghệ Nasdaq Composit giảm 0,7%.

Cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn lại bị giảm nhiều hơn: trong tuần qua, Facebook giảm 2,2%; Amazon mất 1,5% và Alphabet - công ty mẹ của Google giảm 2,7%.

Theo Forbes tính toán, giám đốc điều hành của Amazon, Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới, đã chứng kiến tài sản của mình giảm 2,4 tỷ USD chỉ trong một tuần xuống còn 182,2 tỷ USD.

Còn tài sản của giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, đã bị giảm 2,2 tỷ USD kể từ tuần trước, hiện còn trị giá 100,5 tỷ USD.

Các nhà đồng sáng lập của Google, Larry Page và Sergey Brin, cũng bị ảnh hưởng, giá trị tài sản ròng của họ giảm lần lượt là 2 tỷ USD và 1,9 tỷ USD. Tài sản của Page hiện trị giá 78,2 tỷ USD và của Brin là 76 tỷ USD.

Một bức ảnh được chụp vào ngày 21 tháng 10 năm 2020 cho thấy logo của công ty dịch vụ và công nghệ Internet đa quốc gia của Mỹ, từ trái qua: Google, dịch vụ mạng xã hội và mạng xã hội trực tuyến của Mỹ, Facebook, Twitter, Instragram, Snapchat và Tik Tok trên máy tính màn hình trong Lille. (Ảnh của DENIS CHARLET / AFP qua Getty Images)
Một bức ảnh được chụp vào ngày 21 tháng 10 năm 2020 cho thấy logo của công ty dịch vụ và công nghệ Internet đa quốc gia của Mỹ, từ trái qua: Google, dịch vụ mạng xã hội và mạng xã hội trực tuyến của Mỹ, Facebook, Twitter, Instragram, Snapchat và Tik Tok trên máy tính màn hình trong Lille. (Ảnh của DENIS CHARLET / AFP qua Getty Images)

Trước sự sụt giảm của các cổ phiếu công nghệ lớn, tỷ phú có tài sản giảm nhiều nhất tính theo đồng USD trong tuần qua là Amancio Ortega (người Tây Ban Nha) - nhà bán lẻ quần áo giàu có nhất thế giới. Năm 1975, ông Ortega đồng sáng lập tập đoàn thời trang Inditex - tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới với hơn 7.400 cửa hàng trên 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngoài thương hiệu chính Zara, tập đoàn này cũng sở hữu các nhãn hàng Zara Home, Massimo Dutti… Cổ phiếu của tập đoàn Inditex đã giảm 3,7% trong tuần này. Hiện ông Ortega có tài sản ròng là 74,4 tỷ đô la - giảm 3,1 tỷ USD so với tuần trước.

Các tỷ phú trứ danh khác cũng đã phải chứng kiến tài sản của họ bị sụt giảm trong tuần này bao gồm nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett và Sheldon Adelson, giám đốc điều hành và chủ tịch của Las Vegas Sands.

Cổ phiếu tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway của Buffett, đã giảm 2% kể từ tuần trước, ông đã mất 1,8 tỷ USD giá trị tài sản ròng, hiện còn ở mức 85,5 tỷ USD.

Còn tài sản của Adelson giảm 1,5 tỷ USD xuống còn 35,1 tỷ USD - sau khi cổ phiếu của Las Vegas Sands giảm 5,2% trong tuần này.

Dưới đây là danh sách các tỷ phú có tài sản bị giảm nhiều nhất trong tuần (theo Forbes)

Giá trị tài sản ròng thay đổi tính từ khi đóng cửa thị trường vào thứ Sáu, ngày 4/12 - đến thứ Sáu, ngày 11/12.

1. Amancio Ortega

Giá trị tài sản ròng: 74,4 tỷ USD - giảm 3,1 tỷ USD

Quốc tịch: Tây Ban Nha.

Nguồn tài sản từ: Zara

2. Jeff Bezos

Giá trị tài sản ròng: 182,2 tỷ USD - giảm 2,4 tỷ USD

Quốc tịch: Mỹ

Nguồn tài sản từ: Amazon

3. Mark Zuckerberg

Giá trị tài sản ròng: 100,5 tỷ USD - giảm 2,2 tỷ USD

Quốc tịch: Mỹ

Nguồn tài sản từ: Facebook

4. Larry Page

Giá trị tài sản ròng: 100,5 tỷ USD - giảm 2,2 tỷ USD

Quốc tịch: Mỹ

Nguồn tài sản từ: Facebook

5. Sergey Brin

Giá trị tài sản ròng: 76 tỷ USD - giảm 1,9 tỷ USD

Quốc tịch: Mỹ

Nguồn tài sản từ: Google

6. Wang Wei

Giá trị tài sản ròng: 29,6 tỷ USD - giảm 1,9 tỷ USD

Quốc tịch: Trung Quốc

Nguồn tài sản từ: Package Delivery

7. Francois Pinault

Giá trị tài sản ròng: 45,6 tỷ USD - giảm 1,8 tỷ USD

Quốc tịch: Pháp

Nguồn tài sản từ: Luxury Goods

8. Warren Buffett

Giá trị tài sản ròng: 85,6 tỷ USD - giảm 1,8 tỷ USD

Quốc tịch: Mỹ

Nguồn tài sản từ: Berkshire Hathaway

9. He XiangJian

Giá trị tài sản ròng: 35,3 tỷ USD - giảm 1,6 tỷ USD

Quốc tịch: Trung Quốc

Nguồn tài sản từ: Home Appliances

10. Sheldon Adelson

Giá trị tài sản ròng: 35,1 tỷ USD - giảm 1,5 tỷ USD

Quốc tịch: Mỹ

Nguồn tài sản từ: Casinos

May May

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Google, Facebook bị 'thổi bay' 53 tỷ USD trong 7 ngày giao dịch vì cáo buộc 'độc quyền phi pháp'