Google đánh thuế thu nhập Youtuber ‘không sống tại Mỹ’ lên tới 30%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Google, cơ quan chủ quản của Youtube, vừa thông báo sẽ khấu trừ và đánh thuế thu nhập tới 30% đối với những nhà sáng tạo nội dung trên Youtube (Youtuber) không sống tại Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc các Youtuber tại Việt Nam và các quốc gia khác bên ngoài Mỹ sẽ phải đóng thuế cho thu nhập của mình kiếm được từ Youtube.

Nghề Youtuber sắp lao đao?

Xu thế kiếm tiền từ Youtube tại Việt Nam cũng đã nở rộ trong những năm gần đây. Bên cạnh những kênh Youtube được đầu tư về nội dung, mang nhiều ý nghĩa thì cũng đã xuất hiện những kênh Youtube "câu view" bằng những nội dung bẩn, độc hại... đòi hỏi sự quản lý chặt chẽ hơn về các nội dung được chia sẻ lên Youtube.

Nghề Youtuber hiện được xem là nghề "hot" tại Việt Nam, nhưng thời gian tới chính sách của YouTube có sự thay đổi. YouTube sẽ bắt đầu khấu trừ thuế những nhà sáng tạo nội dung bên ngoài nước Mỹ - đối với thu nhập mà họ tạo ra từ những người xem ở Mỹ. Chính sách mới sẽ bắt đầu sớm nhất là vào tháng 6/2021.

YouTube cũng đã yêu cầu các nhà sáng tạo gửi thông tin thuế của họ trong AdSense “để xác định số thuế chính xác sẽ khấu trừ”. Các thay đổi áp dụng cho tất cả những Youtuber bên ngoài nước Mỹ, bao gồm cả ở Việt Nam. Tuy nhiên, sẽ không có bất kỳ khoản khấu trừ thuế nào tương tự cho Youtuber ở Mỹ.

Chính phủ Mỹ yêu cầu đánh thuế đối với các “Youtuber không phải người Mỹ” nhưng kiếm được thu nhập từ người xem tại Mỹ.

Google - công ty mẹ của Youtube - có trách nhiệm làm điều này theo Chương 3 của Bộ luật thuế nội địa Mỹ - để thu thập thông tin thuế, khấu trừ thuế và báo cáo cho Sở thuế vụ khi Youtuber kiếm được doanh thu tiền bản quyền từ người xem trong nước Mỹ.

“Google sẽ khấu trừ thuế đối với thu nhập trên YouTube của người xem ở Mỹ từ lượt xem quảng cáo, YouTube Premium, Super Chat, Super Stickers và Channel Memberships", công ty viết trên trang hỗ trợ của mình.

Logo của Google và YouTube trước lối vào văn phòng Google ở Los Angeles, California, vào ngày 21/11/2019. (Robyn Beck / AFP qua Getty Images)
Logo của Google và YouTube trước lối vào văn phòng Google ở Los Angeles, California, vào ngày 21/11/2019. (Robyn Beck / AFP qua Getty Images)

‘Cú đánh lớn’ về thuế của Google

Trên thực tế, mức thuế không chỉ dừng ở 24% mà còn có thể lên tới 30%, tùy thuộc vào các trường hợp khác nhau. Ví dụ:

  • Nếu không thực hiện khai báo thuế thì toàn kênh sẽ chịu mức thuế là 24% trên doanh thu - đến từ lượt xem ở tất cả các quốc gia.
  • Nếu thực hiện khai báo thuế thì sẽ chịu mức thuế là 30% cho doanh thu - đến từ lượt xem chỉ riêng tại Mỹ.

YouTube cần thông tin thuế cập nhật vào cuối tháng 5/2021, nếu không, việc cắt giảm 24% mặc định sẽ được thực hiện. Điều này rõ ràng sẽ gây bất lợi cho nhiều người đang dựa vào nền tảng này để kiếm sống.

Nhiều người dùng đã lên tiếng phản đối trên các mạng xã hội, cho rằng mức thuế mới là quá cao.

Youtube trả tiền cho các nhà sáng tạo nội dung để khuyến khích những video với nội dung hay và lôi cuốn người xem. Để tham gia vào mạng lưới kiếm tiền của Youtube, các Youtuber phải sở hữu kênh Youtube với hơn 1.000 người đăng ký theo dõi và có được hơn 4.000 lượt xem video của mình trong vòng 12 tháng gần nhất.

Tuy nhiên, vào năm ngoái, Youtube đã cập nhật lại chính sách của mình, cho phép hiển thị nội dung quảng cáo trên các video của những Youtuber không tham gia vào mạng lưới kiếm tiền của Youtube. Điều này đã khiến nhiều người cảm thấy phẫn nộ vì Youtube lợi dụng nội dung của các nhà sáng tạo để kiếm tiền từ quảng cáo, nhưng không hề chia sẻ doanh thu cho họ.

YouTuber MEZERG đang "chơi nhạc" bằng dưa hấu và kiwi. (Ảnh chụp Youtube)
YouTuber MEZERG đang "chơi nhạc" bằng dưa hấu và kiwi. (Ảnh chụp Youtube)

Việt Nam sắp thu thuế Youtuber?

Tổng cục Thuế khẳng định cá nhân có hoạt động kinh doanh dù trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số như YouTube, Google... đều phải kê khai và đóng thuế.

Một trong những quy định mới khiến không ít người thuộc đối tượng nộp thuế, nhất là các YouTuber, người bán hàng online, người làm nghề tự do… bày tỏ lo lắng - trước việc Nghị định 126 quy định ngân hàng thương mại có nghĩa vụ cung cấp thông tin tài khoản khách hàng cho cơ quan thuế. Theo đó, các cá nhân có thu nhập từ hoạt động trên các nền tảng xuyên biên giới sẽ bị truy thu phần thuế bị bỏ lọt lâu nay.

Chia sẻ với phóng viên truyền thông trong nước, một YouTuber cho biết hầu hết người sản xuất nội dung trên kênh YouTube nhận tiền qua dịch vụ Western Union (dịch vụ chuyển tiền nhanh quốc tế, có trụ sở chính tại Mỹ). Gần đây, đa phần YouTuber đều đã đóng thuế vì sợ bị truy thu sau này.

Ngoài ra, vẫn có trường hợp những người có hoạt động trên nền tảng số xuyên biên giới nhận tiền thông qua công ty trung gian, và các công ty này "ăn chia" phần trăm theo thỏa thuận dựa trên doanh thu. Trong tình huống đó, thuế thu nhập do công ty trung gian kê khai.

Theo ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, luật pháp đã quy định rõ cá nhân có hoạt động kinh doanh dù trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số như YouTube, Google… hay kinh doanh truyền thống đều phải đăng ký và kê khai thuế. Do đó, mọi thu nhập đều cần được rà soát và thu thuế đúng quy định để bảo đảm công bằng.

Thanh Vân (tổng hợp)

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Google đánh thuế thu nhập Youtuber ‘không sống tại Mỹ’ lên tới 30%