Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ: 'Nếu Biden trở thành tổng thống, liệu ông ta có dám thách thức ĐCS Trung Quốc’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo lời trưởng bộ phận tình báo của Tổng thống Trump, nếu Biden có thể trở thành tổng thống, thì liệu ông ấy có nhận thấy Trung Quốc là "mối đe dọa an ninh quốc gia lớn nhất" mà Hoa Kỳ phải đối mặt.

Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe không thừa nhận Joe Biden sẽ nhậm chức vào tháng Giêng tới.

Ratcliffe, một cựu nghị sĩ Đảng Cộng hòa Texas, người từng là giám đốc tình báo quốc gia - giám sát 17 cơ quan tình báo của Mỹ kể từ tháng 5/2020, nói với Washington Examiner hôm thứ Năm (ngày 3/12) rằng:

“Một quốc gia và một quốc gia duy nhất, Trung Quốc, khao khát trở thành siêu cường của thế giới và có đủ nguồn lực để thực hiện điều đó. Vì vậy, những gì chính quyền Trump đã làm trong bốn năm là cố gắng san bằng sân chơi kinh tế bằng các biện pháp trừng phạt thông qua thuế quan và chặn đứng việc ăn cắp tài sản trí tuệ thông qua các vụ truy tố”, Ratcliffe nói.

Trung Quốc là ‘mối đe dọa an ninh quốc gia lớn nhất’

Tháng trước, Washington Examiner đã biết về ý định của chính quyền Trump trong việc tăng cường sức ép lên Trung Quốc trong những tuần tới. Trump từ chối nhượng bộ “tổng thống truyền thông” Biden. Các động thái trấn áp Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) của chính quyền Trump đã chứng minh cho “chính quyền giả định Biden” rằng “không thể chấp nhận được việc nhượng bộ Trung Quốc”.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia John Ratcliffe hôm thứ Năm (ngày 3/12) cho biết chính phủ Trung Quốc đang sử dụng các hoạt động tống tiền, hối lộ và hoạt động bí mật để nhắm vào các nhà lập pháp Quốc hội Mỹ (Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)
Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia John Ratcliffe hôm thứ Năm (ngày 3/12) cho biết chính phủ Trung Quốc đang sử dụng các hoạt động tống tiền, hối lộ và hoạt động bí mật để nhắm vào các nhà lập pháp Quốc hội Mỹ (Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)

Ratcliffe nhiều lần nhấn mạnh rằng Nga và chủ nghĩa khủng bố cũng gây ra những mối đe dọa nhưng thách thức từ Trung Quốc là lớn hơn.

Giám đốc tình báo lưu ý rằng ông quản lý ngân sách 85 tỷ USD và cho biết ông đã chuyển các nguồn lực đó sang tập trung nhiều hơn vào việc đối phó với Trung Quốc.

Ông Ratcliffe nói thêm về Nga: “Họ là một đối thủ nguy hiểm, họ có kho vũ khí hạt nhân từ thời Liên Xô. Nhưng trong 10 nền kinh tế hàng đầu thế giới, Hoa Kỳ là số 1, Trung Quốc là số 2, và Nga không có trong danh sách".

Ngàn lẻ một thủ đoạn ăn cắp

Nhiều thành viên của quân đội Trung Quốc đã bị Bộ Tư pháp buộc tội vào mùa hè này vì che giấu mối quan hệ của họ với quân đội Trung Quốc; và bị cáo buộc phạm tội gian lận thị thực khi đang làm nghiên cứu viên tại các trường đại học Mỹ. Bộ Ngoại giao cũng buộc phải đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston vì các tuyên bố về hoạt động tình báo.

Một quan chức hàng đầu của Bộ Tư pháp cho biết hôm thứ Tư (ngày 2/12) rằng hơn 1.000 nhà nghiên cứu nước ngoài liên kết với quân đội Trung Quốc đã “bỏ trốn” khỏi Mỹ trong năm nay, trong bối cảnh Bộ Tư Pháp gia tăng chiến dịch đàn áp “tội phạm gián điệp”.

Liệu Joe Biden có dám thách thức và đối đầu với "ngàn lẻ một" chiêu trò ăn cắp của Trung Quốc? (Ảnh: getty)
Liệu Joe Biden có dám thách thức và đối đầu với "ngàn lẻ một" chiêu trò ăn cắp của Trung Quốc? (Ảnh: getty)

Nhiều nhà nghiên cứu Trung Quốc đã bị bắt vì che giấu mối quan hệ của họ với chương trình Ngàn tài năng của Trung Quốc, gồm các nhà khoa học, bao gồm cả chủ tịch khoa hóa học của Harvard, Charles Lieber, đồng thời Washington đã công khai buộc tội nhiều tin tặc Trung Quốc.

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết vào tháng 7/2020 rằng FBI có hơn 2.000 cuộc điều tra nhằm truy ngược lại vai trò của chính phủ Trung Quốc trong hoạt động gián điệp này.

Ông Ratcliffe cũng chia sẻ lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với tiền tệ kỹ thuật số với Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái.

Ratcliffe đã trình bày chi tiết hơn các cảnh báo về Trung Quốc của mình trong một bài viết cho Wall Street Journal hôm thứ Năm (ngày 3/12), trong đó ông tiết lộ Trung Quốc nhắm mục tiêu vào các thành viên Quốc hội trong các hoạt động gây ảnh hưởng - với tần suất gấp 6 lần so với Nga và 12 lần so với Iran.

“Điều đó được thúc đẩy bởi niềm tin của họ rằng - họ cần phải thống trị toàn cầu về thông tin và do đó, họ ăn cắp thông tin thông qua 5G Huawei; họ ăn cắp thông qua chiến tranh mạng, thông qua tin tặc, thông qua các nhà cung cấp phần mềm và dịch vụ đám mây; họ ăn cắp thông qua các trường đại học và tổ chức nghiên cứu; họ ăn cắp thông tin y tế - họ có ảnh hưởng đến các thành viên của Quốc hội”, Ratcliffe nói

“Trung Quốc là quốc gia duy nhất - vượt qua tất cả - thông qua các phương thức đe dọa đó… Mối đe dọa của Trung Quốc là hàng đầu… về tất cả những điều đó”, ông nói.

Trần Đức

Theo Washington Examiner



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ: 'Nếu Biden trở thành tổng thống, liệu ông ta có dám thách thức ĐCS Trung Quốc’?