Giám đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế: Chính phủ, ngân hàng trung ương phải tăng cường nỗ lực giúp các nền kinh tế đối phó với khủng hoảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ và các ngân hàng trung ương cần tăng cường nỗ lực khẩn trương để hỗ trợ nền kinh tế của mình trước cuộc khủng hoảng virus Corona, Giám đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho biết hôm Chủ nhật (29/3).

Tổng giám đốc Agustín Carstens, người đứng đầu Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) - được xem như ngân hàng của các ngân hàng trung ương - đã đưa ra ý kiến ​​hôm Chủ nhật (29/3) khi nói rằng cần phải có các giải pháp “khẩn cấp” vượt ra ngoài những giải pháp đã được sử dụng trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Các quy tắc đưa ra sau vụ sụp đổ năm 2008 đã được thiết kế để ngăn chặn các ngân hàng trung ương hành động vượt quá khả năng của mình, nhưng điều đáng lo ngại hiện giờ lại là các ngân hàng đang không can thiệp và cho vay khi thị trường vốn đã đóng chặt cửa đối với nhiều công ty.

“Để cung cấp cho các doanh nghiệp một con đường sống, giúp họ sinh tồn khi toàn bộ hoạt động kinh tế bị dừng đột ngột do Covid-19 gây ra, cần có một giải pháp để hoàn thiện chặng cuối từ người cho vay tiềm năng đến được những công ty đang lao đao trên sườn đá”, ông Carstens nói.

Các ngân hàng trung ương lớn đã vội vã rót hàng nghìn tỷ đô la tài trợ khẩn cấp vào hệ thống ngân hàng toàn cầu nhưng số tiền đó nên để tiếp cận với những người cần nó, ông Carstens cho biết.

Bước đầu tiên hướng tới việc bắc cầu mà ông Carstens gọi là “chặng cuối” sẽ là để cho các ngân hàng sử dụng vốn dự phòng của họ “mua lại cổ tức và cổ phiếu ngân hàng khi đóng băng trên thị trường toàn cầu”, chặng cuối này cũng là cần thiết.

Bước thứ hai mà ông khuyến nghị là các ngân hàng sẽ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay các khoản được chính phủ bảo lãnh bằng với số tiền thuế doanh nghiệp đã trả năm ngoái, mặc dù vậy chỉ nên cho các doanh nghiệp có lãi năm ngoái được vay để hạn chế phạm vi tham nhũng.

“Các khoản cho vay theo mức thuế từng đóng” này có thể được ngân hàng trung ương bảo đảm và tái cấp vốn, nếu phát sinh mất mát, thua lỗ và không thể trả nợ, chính phủ sẽ gánh chịu.

Cuối cùng, ông nói, những nguyên tắc này phải “lan rộng toàn cầu”, xây dựng dựa trên các đường hoán đổi đô la của ngân hàng trung ương để chuyển thanh khoản theo hướng ngăn chặn rắc rối từ chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các khoản vay được chính phủ bảo lãnh thông qua các ngân hàng để tài trợ cho các khoản phải thu, như hóa đơn cho xuất khẩu, cũng có thể được một cơ sở ngân hàng trung ương đảm bảo và tài trợ.

“Để thanh khoản của ngân hàng trung ương đến được mọi ngóc ngách của hệ thống tài chính, cần phải nhắm trực tiếp vào các cá nhân và doanh nghiệp cần nó nhất. Vậy mà, các hành động của ngân hàng trung ương đang chỉ dừng ở mức thúc đẩy một loạt”, ông Carstens chia sẻ.

Thủy Tiên

Theo Reuters

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế: Chính phủ, ngân hàng trung ương phải tăng cường nỗ lực giúp các nền kinh tế đối phó với khủng hoảng