Giám đốc điều hành Apple - 'kiến trúc sư' về gia công sản xuất sản phẩm cho Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã là “kiến trúc sư” của kế hoạch gia công - đối với phần lớn việc sản xuất của tập đoàn đa quốc gia này cho Trung Quốc - hé lộ điều được gọi là “kỷ nguyên của việc sản xuất gia công và các sản phẩm làm theo đơn đặt hàng”. Trong khi chính quyền Biden có vẻ như đang "ngó lơ" để các công ty đa quốc gia tiếp tục hợp tác với Trung Quốc.

Một hồ sơ được công bố trên Bloomberg Businessweek nêu chi tiết về việc vận động chính trị khéo léo của ông Cook, và một kế hoạch thuê gia công đã đưa giá trị thị trường của Apple lên 2,3 nghìn tỷ USD - trong khi rút ruột cơ sở sản xuất ở Mỹ của mình, và khuyến khích những công ty khác làm như vậy – nhằm có nguồn lao động giá rẻ ở Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

Bloomberg Businessweek báo cáo rằng ý tưởng sản xuất hàng loạt iPhone, hoặc bất kỳ thiết bị điện tử tiêu dùng tiên tiến nào tại một nhà máy trong nước là một đơn đặt hàng "đặc biệt cao". Các nhà sản xuất theo hợp đồng lớn của châu Á, đặc biệt là đối tác chính của Apple Inc., Foxconn, đã xây dựng các nhà máy quy mô ở Trung Quốc với đội quân hàng trăm nghìn lao động có tay nghề cao.

Không có quy mô nào như vậy tồn tại ở Hoa Kỳ. Các nhân viên nhà máy Trung Quốc thường làm việc nhiều giờ hơn - so với những gì mà một phần nhỏ những công nhân Mỹ được trả lương thấp nhất phải làm.

 

Logo Apple được treo tại Apple Store 17/6/2015 trên Đại lộ số 5 ở thành phố New York. (Ảnh của Eric Thayer / Getty Images)
Logo Apple được treo tại Apple Store 17/6/2015 trên Đại lộ số 5 ở thành phố New York. (Ảnh của Eric Thayer / Getty Images)

“Tôi không chắc chắn rằng ông ta không thể làm được điều đó nếu không có các thủ đoạn độc tài”, John Riccitiello, một giám đốc điều hành khác của Thung lũng Silicon, người đã chứng kiến ​​cuộc trao đổi giữa ông Cook và ông Biden, cho biết, theo nguồn đáng tin cậy.

Kiến ​​trúc sư của chiến lược gia công sản xuất Apple cho Trung Quốc

Ông Cook đã là kiến ​​trúc sư của chiến lược gia công sản xuất Apple cho Trung Quốc, một xu hướng được chính quyền ông Obama quan tâm.

Ông Obama đã từng hỏi ông Steve Jobs câu hỏi tương tự về vấn đề này, và câu trả lời thẳng thừng đặc trưng của ông Jobs đã xuất hiện trên trang nhất của New York Times: "Những công việc đó sẽ không quay trở lại".

Tuy nhiên, ông Cook là người mềm dẻo và không hiếu chiến. Ông đã cho biết Apple sẽ bắt đầu sản xuất một số máy Mac ở Hoa Kỳ. Sau đó, sự phụ thuộc của Apple vào Trung Quốc ngày càng tăng.

Bạn có thể nghĩ rằng “vòng tay chặt chẽ” hơn bao giờ hết của Apple với chính quyền Trung Quốc - sẽ đặt ông Cook vào một vị trí chính trị tồi tệ hơn sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống vào năm 2016 - dựa trên những đe dọa của cuộc chiến tranh thương mại, những thách thức về đại dịch viêm phổi Vũ Hán và nhiệt huyết chống độc quyền gia tăng trong nhiệm kỳ của ông Trump?

Tuy nhiên, kỳ lạ thay, Apple lại phát triển mạnh mẽ dưới thời ông Trump. Vào tháng 8/2018, giá trị thị trường của công ty đạt 1 nghìn tỷ USD; 24 tháng sau, ngay cả khi ông Trump tuyên bố rằng “những chuỗi cung ứng này” ở Trung Quốc nên chuyển về nước, thì công ty đã vượt qua con số 2 nghìn tỷ USD, theo nguồn tin cho biết.

Trong suốt những năm 1980 và đầu những năm 1990, Apple đã tuyển dụng hàng nghìn người Mỹ tại các nhà máy sản xuất ở Texas, Colorado và California. Tuy nhiên, đến giữa những năm 1990, Apple bắt đầu chuyển hoạt động sản xuất ở Mỹ sang các nhà máy ở Singapore và Ireland.

Năm 2004, Apple đóng cửa nhà máy sản xuất cuối cùng ở Mỹ, sa thải 235 công nhân Mỹ. Ngày nay, hầu hết chuỗi cung ứng của Apple có trụ sở tại Trung Quốc và các quốc gia nước ngoài khác.

Một báo cáo năm 2017 từ Yahoo Finance cho thấy Apple tạo ra khoảng 4,8 triệu việc làm ở Trung Quốc và riêng chuỗi cung ứng Trung Quốc của hãng đã có hơn 1 triệu công nhân.

Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple Inc. và Chủ tịch China Mobile Xi Guohua đến thăm một cửa hàng China Mobile để ăn mừng sự ra mắt của iPhone 5S và iPhone 5C trên China Mobile vào ngày 17 tháng 1 năm 2014 tại Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh VCG / VCG qua Getty Images)
Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple Inc. và Chủ tịch China Mobile Xi Guohua đến thăm một cửa hàng China Mobile để ăn mừng sự ra mắt của iPhone 5S và iPhone 5C trên China Mobile vào ngày 17 tháng 1 năm 2014 tại Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh VCG / VCG qua Getty Images)

Ông Cook đã đẩy nhanh hoạt động gia công của công ty sang Trung Quốc bằng cách chuyển hoạt động sản xuất máy tính xách tay và webcam sang đó.

Theo Bloomberg Businessweek, ngay cả trong bối cảnh khủng hoảng virus Corona Vũ Hán ở Trung Quốc, ông Cook vẫn đảm bảo Apple hoạt động đầy đủ ở Trung Quốc bằng cách thuê các chuyến bay riêng đến và đi - để nhân viên có thể quản lý sản xuất.

Chính quyền Biden ‘ngó lơ’ để các công ty đa quốc gia tiếp tục hợp tác với Trung Quốc?

Hiện tại, chính quyền ông Biden đang tránh việc chỉ trích các tập đoàn đa quốc gia như Apple - vốn vẫn đang tiếp tục kinh doanh ở Trung Quốc, bất chấp hồ sơ vi phạm nhân quyền và các tiêu chuẩn lao động thấp của chính quyền nước này.

Tuần trước, khi phóng viên Charlie Spiering của Breitbart News hỏi rằng liệu Tổng thống Joe Biden có ủng hộ các công ty Mỹ lên tiếng chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), khi họ tiếp tục kinh doanh ở Trung Quốc hay không, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã né tránh câu hỏi này.

“Tổng thống cũng thẳng thắn như ông ấy vẫn thế khi nói chuyện với chủ tịch Trung Quốc về các giá trị Mỹ”, ông Psaki nói.

“Ông ấy là tổng thống của Hoa Kỳ; ông ấy đang truyền đạt những gì ông ấy cảm nhận được giá trị của chúng ta. Và ông ấy truyền đạt điều đó cho bất kỳ ai mà ông ấy trò chuyện, dù đó là công khai hay riêng tư, với các công ty hay với các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác”, ông Psaki nói thêm.

Năm ngoái, Apple đã tránh được một cách thành công thuế quan của Hoa Kỳ lên các hàng nhập khẩu của Trung Quốc đối với một số sản phẩm của mình. Tháng 3/2020, chính quyền Trump đã miễn thuế cho Apple Watch, đảm bảo rằng công ty tránh được mức thuế 7,5% khi nhập khẩu đồng hồ thông minh từ Trung Quốc sang thị trường Hoa Kỳ.

Tháng 12/2019, Apple đã tránh thuế đối với iPhone sản xuất tại Trung Quốc của họ, sau khi chính quyền Trump công bố giai đoạn đầu tiên của một thỏa thuận thương mại.

Trong khi hàng trăm nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ của Mỹ buộc phải đóng cửa vĩnh viễn do hậu quả của cuộc khủng hoảng Covid-19, các tập đoàn đa quốc gia như Apple đã thu về lợi nhuận kỷ lục nhờ sức mạnh thị trường ngày càng tăng và sự độc quyền đối với nhiều ngành khác nhau.

Trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2020, Apple báo cáo doanh thu hơn 111 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Ngoài ra, khi hàng chục triệu người Mỹ bị cho nghỉ việc, lương hàng năm của ông Cook đã tăng gần 30% vào năm 2020 lên 14,8 triệu USD.

Thủy Tiên

Theo breitbart

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc điều hành Apple - 'kiến trúc sư' về gia công sản xuất sản phẩm cho Trung Quốc