Giá và đầu tư tiền ảo sẽ có biến động lớn khi Mỹ chuẩn bị đưa kinh doanh tiền ảo vào quản lý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thập kỷ qua, các doanh nghiệp kinh doanh tiền điện tử đã hoạt động phần lớn ngoài tầm với của các cơ quan quản lý toàn cầu. Điều đó sắp thay đổi. Giá cả và dòng tiền thật đổ vào thị trường này sẽ có biến động lớn…

Trong thập kỷ qua, công ty kinh doanh tiền điện tử (còn gọi là tiền ảo) như phát triển, môi giới, sàn giao dịch... đã hoạt hoàn toàn tự do, ngoài tầm mắt của các nhà quản lý toàn cầu. Các doanh nhân đã tạo ra vận may lớn khi cung cấp các sản phẩm tài chính không bị ràng buộc bởi bất kỳ quy định tài chính hay giám sát nào. Tất cả những điều đó sắp thay đổi.

Tuần trước, SEC (Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ) đã công bố kế hoạch khởi kiện sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất Hoa Kỳ Coinbase liên quan đến việc Coinbase tự đề xuất mức lãi suất cho các nhà đầu tư trên sàn. SEC cho biết Coinbase không được phép làm như vậy vì sản phẩm tài chính này giống như một khoản tiền bảo chứng cho đầu tư tiền ảo.

Điều này báo hiệu một bước ngoặt trong thế giới tiền điện tử. Cho vay tiền điện tử không còn là một dịch vụ tài chính nằm ngoài vòng pháp luật giống như miền tây hoang dã nữa. Đã đến lúc cảnh sát trưởng phải đề ra luật lệ. Động thái này của SEC sẽ được coi là một dấu hiệu cảnh báo đáng kể rằng họ có ý định quản chế với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp liên quan đến tiền điện tử.

Trong năm tới, có khả năng các cơ quan quản lý tài chính trên toàn thế giới sẽ chuyển hướng sang các doanh nghiệp tiền điện tử và yêu cầu họ tuân thủ cả quy định chuyên ngành vẫn đang được soạn thảo và cả luật luật chứng khoán truyền thống.

Hầu hết các công ty lớn trong lĩnh vực tiền điện tử đã được quy định là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tiền tệ, nhưng nếu tiền điện tử và cho vay tiền điện tử được phân loại là chứng khoán thì họ cung cấp dịch vụ tiền điện tử của mình rất khác, thay đổi hoàn toàn cách giao dịch với khách hàng. Bên cạnh đó, các quy định mới đang được soạn thảo yêu cầu bất kỳ tổ chức tài chính nào cung cấp dịch vụ tiền điện tử chỉ được cung cấp cho những thực thể đã được đăng ký kinh doanh chứng khoán.

Các doanh nghiệp kinh doanh tiền điện tử nhưng không được phê duyệt để hoạt động như một công ty chứng khoán sẽ buộc phải tuân thủ quy định này một cách có trật tự. Các doanh nghiệp này có thể mất tới 1 năm, thậm chí hơn, để được chấp thuận.

SEC và các cơ quan quản lý khác sẽ cứng rắn với quản lý kinh doanh tiền ảo khi rủi ro tiền ảo với thị trường tài chính, tiền tệ ngày càng lớn. Mặt khắc, bản thân các chính trị gia cũng chịu áp lực lớn khi quá nhiều doanh nghiệp, cá nhân Trung Quốc có vai trò to lớn trong sân chơi tiền ảo toàn cầu rộng lớn, bị bỏ ngỏ và hoàn toàn hoang dã này.

Việc siết chặt quản lý tiền ảo có thể làm lùi các kế hoạch và tham vọng của một số doanh nghiệp lớn hơn trong nhiều năm và nhường chỗ cho các doanh nghiệp nhỏ hơn đã sẵn sàng cung cấp các sản phẩm đầu tư và cho vay tiền điện tử được bán dưới dạng chứng khoán để vượt qua những hạn chế của thủ tục hành chính.

Hiện nay, chỉ có một công ty trên thế giới được phê duyệt bởi cơ quan chức năng đáp ứng vai trò vừa là nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo, vừa là doanh nghiệp chứng khoán đã đăng ký và đã hoạt động tuân thủ luật chứng khoán trong hơn một thập kỷ. Một nền tảng đầu tư tương đối nhỏ được gọi là “Bnk to the Future” chỉ có 150.000 nhà đầu tư đăng ký (chủ yếu là các nhà đầu tư có giá trị tài sản ròng cao hơn) là công ty duy nhất tập trung vào tiền điện tử đã cung cấp các dịch vụ mua, cho vay và đầu tư cổ phiếu tiền điện tử được bán tuân thủ cả luật chứng khoán và đăng ký nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo mới.

Bnk to The Future là nền tảng ban đầu đã giúp huy động tiền cho những gã khổng lồ như Kraken, Coinbase, BitFinex, BitStamp, Circle và Blockchain.com. Mặc dù là một doanh nghiệp tương đối nhỏ, nó hiện đang ở một vị trí độc nhất vì khả năng nhất quán của nó để luôn đi đúng hướng của các quy định.

Trong Thế vận hội Olympic mùa hè năm 2000, ông Eric Moussambani Malonga, một vận động viên bơi lội đến từ Guinea Xích đạo, người thậm chí chưa bao giờ nhìn thấy một hồ bơi cỡ Olympic, đã chiến thắng sau khi tất cả các vận động viên bơi lội khác bị loại do xuất phát sai. Chiến thắng của ông ấy là một lời nhắc nhở rằng các nhà hoạch định luật đôi khi có thể loại những người chơi mạnh về tính kỹ thuật và nhường chỗ cho những người dường như không thể thắng cuộc trước đó.

Coinbase và các công ty cho vay tiền điện tử lớn khác như BlockFi và Celsius hiện có một vị trí vững chắc nhưng tương lai của ngành kinh doanh tiền điện tử có thể sẽ liên quan nhiều hơn đến sự chấp thuận theo quy định hơn là sách trắng, thương hiệu và các ứng dụng điện thoại thông minh được thiết kế tốt.

Những kẻ gây gián đoạn thị trường đang phải đối mặt với sự gián đoạn nghiêm trọng khi toàn bộ ngành công nghiệp đều nằm trong tầm ngắm của các cơ quan quản lý toàn cầu, những người đã được bật đèn xanh để bắt đầu dọn dẹp mọi thứ.

Đức Duy

Theo Entrepreneurs



BÀI CHỌN LỌC

Giá và đầu tư tiền ảo sẽ có biến động lớn khi Mỹ chuẩn bị đưa kinh doanh tiền ảo vào quản lý