Giá của Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở Paris là gì? Đừng hỏi các chính trị gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thật kỳ lạ, khi nói đến các hiệp ước khí hậu toàn cầu, các chính trị gia của chúng ta thường thích cam kết thực hiện các chính sách cực kỳ đắt đỏ mà không hề thừa nhận rằng chúng nên được định giá một cách cụ thể dựa trên hiệu quả thực tế đối với xã hội.

Khi bạn đi mua sắm - cho dù ở cửa hàng, ở góc phố, ở Galeries Lafayette hay Printemps sang trọng, ở đây, ở Paris - bạn đều biết chính xác rằng mình đang tiêu bao nhiêu tiền và nhận được gì từ số tiền ấy.

Nhưng thật kỳ lạ, khi nói đến các hiệp ước khí hậu toàn cầu, các chính trị gia của chúng ta thường thích cam kết thực hiện các chính sách cực kỳ đắt đỏ mà không hề thừa nhận rằng chúng nên được định giá một cách cụ thể dựa trên hiệu quả thực tế đối với xã hội.

Nếu các bạn cũng đi nghe các bài phát biểu trước đây ở Paris giống tôi, bạn sẽ nghe thấy rất nhiều lời hô hào hành động, nhiều cuộc nói chuyện về mối nguy hiểm của biến đổi khí hậu, thảo luận về trách nhiệm đạo đức và thế hệ tương lai. Nhưng hầu như không ai đề cập đến vấn đề rằng liệu việc cắt giảm carbon này sẽ tốn kém bao nhiêu.

Trong blog cuối cùng của mình, tôi đã xem xét các tác động có thể xảy ra của những thỏa thuận có thể sẽ được ký kết ở Paris. Trong trường hợp tốt nhất, tình huống lạc quan quá mức, thì nó cũng chỉ làm giảm nhiệt độ toàn cầu ở mức 0,17 ° C (0,3 ° F) vào năm 2100.

Hôm nay, hãy cùng xem xét việc giảm nhiệt độ đó sẽ khiến chúng ta phải trả bao tiền.

Điều bất thường là các quan chức Liên Hợp Quốc không cung cấp chi phí ước tính chính thức cho hiệp định Paris. Vì vậy, chúng tôi chỉ có thể thực hiện một cuộc kiểm đếm không chính thức, điều này khá dễ dàng với việc cộng các chi phí của các cam kết ở Paris do Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Mexico và Trung Quốc đệ trình, ước tính sẽ chiếm khoảng 80% mức cắt giảm khí thải đã cam kết trên toàn cầu.

Rõ ràng là, ngay ở cấp quốc gia cũng không có ước tính chi phí nào chính thức cả. Cựu Tổng thống Obama ngày trước đã hứa sẽ cắt giảm 26-28% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Mỹ xuống dưới mức của năm 2005 vào năm 2025. Bằng cách chuyển sang dữ liệu từ Diễn đàn mô hình năng lượng Stanford được đánh giá ngang hàng, chúng tôi thấy rằng việc đạt được mục tiêu này sẽ làm giảm GDP của Mỹ từ 154 tỷ đến 172 tỷ USD hàng năm.

EU cho biết họ sẽ cắt giảm 40% lượng khí thải dưới mức 1990 vào năm 2030. Một lần nữa, không có ước tính chính thức nào tồn tại. Và một lần nữa, chúng ta có thể chuyển sang dữ liệu từ Diễn đàn mô hình năng lượng Stanford, cho thấy việc đạt được mục tiêu đó sẽ làm giảm GDP của EU xuống 1,6% vào năm 2030 hoặc 287 tỷ EUR vào năm 2010.

Mexico là trường hợp đáng được đưa ra để phân tích vì nước này đã áp dụng luật khí hậu mạnh mẽ nhất so với bất kỳ quốc gia đang phát triển nào khác. Họ hứa hẹn sẽ giảm lượng khí thải xuống 40% so với mức bình thường vào năm 2030. Ước tính chi phí của chính phủ Mexico thấp hơn từ 14 đến 79 lần so với các tài liệu được đánh giá ngang hàng do US EPA và EU ban hành. Phân tích này cho thấy rằng chi phí vào năm 2030 là khoảng 4,5% GDP hoặc khoảng 80 tỷ USD hàng năm. Vào những năm 2050, Mexico sẽ mất gần nửa nghìn tỷ USD mỗi năm cho những cam kết về khí hậu.

Và cuối cùng, Trung Quốc đã hứa đến năm 2030 sẽ giảm lượng khí thải carbon-dioxide, tính trên một đơn vị GDP, xuống ít nhất 60% so với năm 2005. Sử dụng dữ liệu từ Bài tập Mô hình Châu Á (Asia Modeling Exercise), chúng tôi thấy rằng việc đạt được mục tiêu này sẽ tiêu tốn ít nhất 200 tỷ USD mỗi năm.

Vì vậy, về tổng thể, Paris hứa hẹn với EU, Mexico, Mỹ và Trung Quốc sẽ làm suy giảm nền kinh tế toàn cầu ít nhất 730 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030 — và đó là trong một điều kiện cực kỳ lý tưởng, nơi các chính trị gia luôn giảm phát thải theo cách hiệu quả nhất, thông minh nhất có thể.

Nhưng điều đó sẽ không xảy ra. Nó chưa bao giờ có trong lịch sử. Các chính trị gia có thói quen lãng phí tiền vào các khoản trợ cấp không hiệu quả cho năng lượng mặt trời và nhiên liệu sinh học. Và dựa trên kinh nghiệm của Liên minh châu Âu, chất thải như vậy có thể làm tăng gấp đôi chi phí của các chính sách cắt giảm carbon tương ứng.

Ngoài ra, có 122 quốc gia khác đã hứa hẹn trong Hội nghị khí hậu Paris. Những điều này làm tăng tổng mức cắt giảm khí thải lên 1/4. Do đó, việc cắt giảm trên bàn ở Paris sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu, trong điều kiện khó khăn, thiếu hụt 1 nghìn tỷ USD mỗi năm vào những năm sắp tới - và đó là nếu trong trường hợp các chính trị gia luôn đưa ra quyết định đúng đắn và không có tham nhũng xảy ra. Nếu không, chi phí thực tế có thể tăng gấp đôi.

Vì vậy, ở đây tôi có một chút thắc mắc tại sao các chính trị gia ở Paris lại không nói về giá cả. Còn các bạn, các bạn có biết tại sao không?

Tác giả: Bjorn Lomborg - người được Tạp chí Times bầu chọn là một trong "100 người người có ảnh hưởng trên thế giới. Là tác giả của các cuốn sách tiêu biểu như “Nhà bảo vệ môi trường hoài nghi", "Cool It" và nhiều cuốn sách khác.

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Mộc Trà

Theo Forbes



BÀI CHỌN LỌC

Giá của Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở Paris là gì? Đừng hỏi các chính trị gia