George Soros: Đầu tư vào Trung Quốc là ‘sai lầm bi thảm’ của BlackRock

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một bài ý kiến ​​trên The Wall Street Journal, tỷ phú George Soros cho biết việc BlackRock đầu tư hàng tỷ USD vào Trung Quốc hiện nay là một “sai lầm” và có thể sẽ làm cho khách hàng của nhà quản lý tài sản này mất tiền oan.

Ông Soros viết trong bài viết thư gửi tòa soạn rằng: “Đổ hàng tỷ USD vào Trung Quốc bây giờ là một sai lầm bi thảm. Có thể sẽ khiến cho các khách hàng của BlackRock mất tiền oan và quan trọng hơn là sẽ gây tổn hại đến lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và các nền dân chủ khác”.

Tháng 6 vừa qua, BlackRock đã trở thành nhà quản lý tài sản đầu tiên của Mỹ được chấp thuận thành lập một doanh nghiệp quỹ tương hỗ tại Trung Quốc. Quỹ này hiện đang tập trung khai thác thị trường quỹ đầu tư dành cho khách hàng cá nhân trị giá 3,6 ngàn tỷ USD. Điều này diễn ra sau khi Bắc Kinh loại bỏ giới hạn sở hữu nước ngoài trong ngành hôm 01/04/2020.

Trong bài viết này, ông Soros cho biết BlackRock đã phân biệt giữa các doanh nghiệp nhà nước của đất nước và các công ty tư nhân. Tuy nhiên, những gì họ vạch ra để phân biệt giữa 2 loại hình doanh nghiệp này khác xa so với thực tế.

BlackRock đã không trả lời ngay các yêu cầu bình luận.

Các nhà đầu tư ở Trung Quốc gần đây đã cảm thấy bất an khi ĐCSTQ bắt đầu một loạt các cải cách quy định - nói cách khác là các cuộc đàn áp - nhắm vào các công ty niêm yết ở nước ngoài. Nhiều công ty trong các ngành như giáo dục, Internet và giao thông vận tải đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sự thay đổi quy định đột ngột đã đe dọa sự tồn tại của các công ty, gây rủi ro đáng kể cho các nhà đầu tư nước ngoài đã quen với sự quản lý tương đối ổn định của phương Tây.

Blackrock là nhà đầu tư lớn nhất theo phân tích của chính phủ Hoa Kỳ, đã đầu tư hơn 155 tỷ USD vào hơn 1,500 mã chứng khoán vào thị trường Trung Quốc cho đến thời điểm hiện tại.

Giám đốc điều hành của quỹ này, ông Larry Fink, đã cố gắng vun đắp mối quan hệ bền chặt với Bắc Kinh trong nhiều năm.

Quỹ BlackRock China Fund hàng đầu của công ty, có sở hữu trong Tencent, China Merchant Bank và nhà sản xuất xe điện Xpeng, có tài sản được quản lý hơn 1.5 tỷ USD (số liệu cập nhật vào ngày 20/08). BlackRock cũng điều hành một quỹ trái phiếu Trung Quốc, quỹ này đầu tư vào nhiều loại trái phiếu khác nhau của Trung Quốc, bao gồm trái phiếu bằng đồng NDT, cũng như trái phiếu quốc tế phát hành bằng USD.

Lê Minh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

George Soros: Đầu tư vào Trung Quốc là ‘sai lầm bi thảm’ của BlackRock