George Soros: Các nhà đầu tư vào Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự thức tỉnh tàn khốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau rất nhiều ca ngợi, ủng hộ chế độ Bắc Kinh nói chung và ông Tập nói riêng, tỷ phú gây tranh cãi, người thường được cho là chuyên tài trợ cho các cuộc đảo chính, gay gắt lên án chính sách của ông Tập Cận Bình khi đàn áp kinh tế tư nhân và bắt đầu xu hướng dẫn nền kinh tế quay trở vào trong. Lý do đằng sau sự phẫn nộ của Soros có thể do ông Tập đã không phối hợp với chủ nghĩa toàn cầu của ông ta. Dù là gì, Soros đang phẫn nộ và ông ta kêu gọi các nhà đầu tư quay lưng với Bắc Kinh.

‘Việc nhà lãnh đạo đàn áp doanh nghiệp tư nhân cho thấy ông không hiểu kinh tế thị trường’ - George Soros

George Soros, chủ tịch và là người sáng lập của Quỹ xã hội mở và Quỹ quản lý tài sản Soros. George Soros là một tỷ phú và là người nhiệt thành tài trợ cho mọi phong trào cực tả (hướng tới chủ nghĩa xã hội), ví dụ như Antifa, vì sự sống của người da đen, nạo phá thai, đồng tính, các hoạt động của đảng dân chủ, ủng hộ chính quyền lớn, phúc lợi cao và thuế cao.

Vị tỷ phú gây tranh cãi này cũng là người dẫn dắt của chủ nghĩa toàn cầu hiện đại, chủ nghĩa mà có tên gọi khác nhưng hình thái ý nghĩa có nó chính là hướng tới mô hình chủ nghĩa xã hội toàn cầu, nơi ông ta mong muốn tạo ra một chính phủ - một thế giới.

Ở Mỹ, tiền của Soros được công khai trả cho làn sóng người nhập cư bất hợp pháp ở biên giới Mỹ thời cựu tổng thống Donald Trump. Trên khắp toàn cầu, người ta có thể thấy bóng dáng tiền của Soros đổ vào các cuộc đảo chính lật đổ chế độ.

Nhưng hiện tại, Soros liên tiếp gửi những bài viết của ông tới các trang kinh tế - tài chính uy tín như Tạp chí Phố Wall, hiện là Financial Times và hết lời trì trích ông Tập Cập Bình. Trong bài viết gửi cho Financial Times, vị tỷ phú cực tả này thậm chí còn kêu gọi các nhà đầu tư sẽ bị trả gia tàn khốc nếu còn tiếp tục đổ tiền vào Trung Quốc. Có rất nhiều phỏng đoán về lý do đằng sau sự phẫn nộ của phe cực tả phương Tây (đại diện là Soros) với phe cực tả phương Đông (chính là mô hình kinh tế CNXH của ông Tập Cận Bình); có lẽ cách làm của ông Tập đang làm hỏng ánh hào quang, ‘làm khó’ con đường mà phe cực tả phương Tây đang sắp đặt.

Ông Soros chỉ trích gay gắt việc đàn áp kinh tế tư nhân của ông Tập Cận Bình, cho rằng cuộc đàn áp của ông Tập đối với doanh nghiệp tư nhân đã là một lực cản đáng kể đối với nền kinh tế. Lĩnh vực dễ bị tổn thương nhất là bất động sản, đặc biệt là nhà ở. Trung Quốc đã có một thời kỳ bùng nổ bất động sản kéo dài trong hai thập kỷ qua, nhưng điều đó hiện đang kết thúc. Evergrande, công ty bất động sản lớn nhất, nợ nần chồng chất và có nguy cơ vỡ nợ. Điều này có thể gây ra sự cố.

Ông Soros cho rằng nguyên nhân sâu xa là do tỷ lệ sinh của Trung Quốc thấp hơn nhiều so với số liệu công bố thống kê. Con số được báo cáo chính thức phóng đại dân số lên một lượng đáng kể. Ông Tập ra quyết định từ những thông tin nhân khẩu học giả này này, nhưng những nỗ lực của ông để thay đổi chúng đã khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Các đại biểu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tham dự hội nghị lập pháp bù nhìn của chế độ ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 28/5/2020. (Kevin Frayer / Getty Images)
Các nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc vẫn chưa hiểu hết những thách thức về nhân khẩu học mà họ phải đối mặt. Họ có vẻ tin vào dự đoán của các nhà kinh tế nhà nước - dựa trên dữ liệu chính thức (bị bóp méo) - rằng GDP của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cho đến khi nó vượt quá GDP của Hoa Kỳ. Chính niềm tin đó đã thúc đẩy họ theo đuổi chiến lược mở rộng. (Kevin Frayer / Getty Images)

Một trong những lý do tại sao các gia đình trung lưu không muốn có nhiều hơn một đứa con là họ muốn đảm bảo rằng con cái của họ sẽ có một tương lai tươi sáng. Kết quả là, một ngành công nghiệp gia sư lớn đã lớn mạnh, được thống trị bởi các công ty Trung Quốc do các nhà đầu tư Mỹ hậu thuẫn. Các công ty dạy kèm vì lợi nhuận như vậy gần đây đã bị cấm ở Trung Quốc và điều này đã trở thành một yếu tố quan trọng trong việc bán tháo ở các công ty Trung Quốc niêm yết tại New York và các công ty có vỏ bọc.

Cuộc đàn áp của chính phủ Trung Quốc là có thật. Không được chú ý bởi thị trường tài chính, chính phủ Trung Quốc đã lặng lẽ mua cổ phần và một ghế trong hội đồng quản trị của chủ sở hữu TikTok ByteDance vào tháng Tư. Động thái này mang lại cho Bắc Kinh một ghế trong ban giám đốc ba người và quyền tiếp cận trực tiếp với hoạt động bên trong của công ty có một trong những kho dữ liệu cá nhân lớn nhất thế giới. Thị trường nhận thức rõ hơn rằng chính phủ Trung Quốc đang nắm giữ cổ phần có ảnh hưởng trong Alibaba và các công ty con của nó.

Soros chỉ trích rằng “ông Tập không hiểu thị trường vận hành như thế nào. Kết quả là, việc bán tháo đã được phép đi quá xa. Nó bắt đầu làm tổn hại đến các mục tiêu của Trung Quốc trên thế giới. Nhận thức được điều này, các cơ quan tài chính Trung Quốc đã hết sức trấn an các nhà đầu tư nước ngoài và thị trường đã phản ứng bằng một đợt phục hồi mạnh mẽ. Nhưng đó là một sự lừa dối. Ông Tập coi tất cả các công ty Trung Quốc là công cụ của một nhà nước độc tài.”

Soros khẳng định các nhà đầu tư mua vào trong đợt phục hồi đó sẽ phải đối mặt với một sự thức tỉnh phũ phàng. Điều đó không chỉ bao gồm những nhà đầu tư có ý thức về những gì họ đang làm, mà còn có một số lượng lớn hơn nhiều các nhà đầu tư được ủy quyền từ các quỹ hưu trí và các khoản tiết kiệm hưu trí khác. Điều này rất nguy hiểm cho người hưu trí của Mỹ khi tiền lương hưu của họ có thể mất trắng bởi Trung Quốc.

Chỉ số MSCI All Country World Index (ACWI) là tiêu chuẩn được các nhà đầu tư theo tiêu chí phân bổ tài sản cổ phần toàn cầu tuân theo rộng rãi nhất. Ước tính 5 nghìn tỷ USD được quản lý thụ động, có nghĩa là các nhà đầu tư này sẽ đầu tư kiểu sao chép chỉ số chứng khoán theo một cấu trúc mà MSCI gợi ý. Phần nhiều của số tiền này được quản lý năng động, nhưng nó cũng theo dõi chặt chẽ chỉ số MSCI.

Vấn đề ở chỗ, trong thành phần của ACWI ESG của MSCI, Alibaba và Tencent là hai trong số 10 công ty hàng đầu. Trong quỹ ETF thị trường mới nổi ESG Aware của BlackRock, các công ty Trung Quốc đại diện cho một phần ba tổng số đầu tư. Các chỉ số này đã buộc hàng trăm tỷ USD của các nhà đầu tư Hoa Kỳ đầu tư vào các công ty Trung Quốc mà quản trị công ty của họ không đáp ứng tiêu chuẩn yêu cầu - quyền lực và trách nhiệm giải trình hiện được thực hiện bởi ‘một gã’ [chính là các công ty tao ra chỉ số cấu trúc cổ phiếu này] không chịu trách nhiệm trước bất kỳ cơ quan quốc tế nào.

Quốc hội Hoa Kỳ nên thông qua một dự luật lưỡng đảng yêu cầu một cách rõ ràng rằng các nhà quản lý tài sản chỉ đầu tư vào các công ty có cấu trúc quản trị thực tế vừa minh bạch và phù hợp với các bên liên quan. Quy tắc này rõ ràng nên áp dụng cho các tiêu chuẩn hiệu quả đầu tư được lựa chọn bởi các quỹ hưu trí và các danh mục đầu tư hưu trí khác.

Nếu Quốc hội ban hành các biện pháp này, nó sẽ cung cấp cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch các công cụ cần thiết để bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ, bao gồm cả những người không biết về việc sở hữu cổ phiếu Trung Quốc và các công ty có vỏ bọc của Trung Quốc. Điều đó cũng sẽ phục vụ lợi ích của Hoa Kỳ và cộng đồng dân chủ quốc tế rộng lớn hơn.

Chủ tịch SEC Gary Gensler đã nhiều lần cảnh báo công chúng về những rủi ro mà họ phải chịu khi đầu tư vào Trung Quốc. Nhưng các nhà đầu tư nước ngoài chọn đầu tư vào Trung Quốc lại khó nhận ra những rủi ro này. Họ đã chứng kiến ​​Trung Quốc đối đầu với nhiều khó khăn và luôn thi đấu với những màu sắc bay bổng. Nhưng Trung Quốc của ông Tập không phải là Trung Quốc mà họ biết. Ông ta đang hướng Trung Quốc đến một phiên bản cập nhật của Mao Trạch Đông. Không nhà đầu tư nào có kinh nghiệm về Trung Quốc đó vì thời Mao không có thị trường chứng khoán. Do đó, một sự thức tỉnh tàn khốc đang chờ đợi họ.

Sự gay gắt của Soros với Bắc Kinh không che dấu và ngày một lớn. Là vị tỷ phú nổi tiếng đứng sau mọi cuộc đảo chính lớn nhỏ khắp toàn cầu. Có khi nào nỗi phẫn nộ này của Soros khiến ông ta thậm chí sẽ tài trợ cho một cuộc đảo chính lịch sử người anh em thiên tả của mình ở phương Đông hay không?

Đức Duy - Trà Nguyễn

(Theo Financial Times)



BÀI CHỌN LỌC

George Soros: Các nhà đầu tư vào Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự thức tỉnh tàn khốc