Gạo ST25 cần nhanh chóng đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thương hiệu gạo ST25 của kỹ sư Hồ Quang Cua với danh hiệu gạo ngon nhất, nhì thế giới đang đứng trước nguy cơ bị 4 doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ.

Nhiều ngày qua, thông tin về việc thương hiệu gạo ST25 xuất xứ Việt Nam với danh hiệu gạo ngon nhất, nhì thế giới đứng trước nguy cơ bị doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ khiến dư luận lo lắng.

Sáng 22/4, ông Hồ Quang Cua (“cha đẻ” của thương hiệu gạo ST25) xác nhận đã có 4 doanh nghiệp tại Mỹ đăng ký thương hiệu gạo ST25 từ năm 2020. Tuy nhiên, được biết đến nay chưa có doanh nghiệp nào được cấp chứng nhận độc quyền.

Thông tin về sự việc, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cũng xác nhận rằng, hệ thống đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ cho thấy hiện có 5 hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 của 4 doanh nghiệp ở trạng thái “đang kiểm tra”.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho hay quy trình cấp bảo hộ thương hiệu của USPTO (Mỹ) thường là 6 tháng, nếu sau thời gian quy định không có khiếu nại thì Chính phủ Mỹ sẽ cấp quyền bảo hộ.

Theo ông Phú, phía Mỹ vẫn đang trong thời gian xét duyệt, chưa cấp giấy phép thương hiệu nên doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn có khả năng để xử lý vấn đề.

Phía Bộ Công thương cho biết thương hiệu gạo ST25 hiện chưa bị mất tại thị trường Mỹ, nhưng nếu thời gian tới doanh nghiệp không làm gì, không có động thái kịp thời để bảo vệ, bảo hộ thương hiệu thì có thể bị mất. Khi doanh nghiệp Mỹ được cấp chứng nhận thương hiệu ST25 tại thị trường này thì doanh nghiệp Việt Nam sẽ không thể xuất khẩu gạo sang Mỹ dưới mác nhãn hiệu ST25 được nữa.

Cục Xúc tiến Thương mại cũng cho biết, để giữ được thương hiệu, doanh nghiệp phải cung cấp bằng chứng, chứng minh mình là chủ sở hữu hợp pháp của gạo ST25 trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm, đưa sản phẩm ra thị trường, mang sản phẩm đi tham dự.

Ông Vũ Bá Phú cho hay, do nguồn lực có hạn, theo quy định hiện nay, Chính phủ sẽ không làm thay doanh nghiệp trong việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài. Các cơ quan liên quan chỉ cảnh báo, tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức, ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc bảo vệ thương hiệu.

Ông Phú nhấn mạnh doanh nghiệp cần nhanh chóng tìm hiểu thông tin để có biện pháp bảo vệ thương hiệu.

Được biết Cục Xúc tiến Thương mại đã liên hệ trực tiếp với ông Hồ Quang Cua, đề nghị giới thiệu một số chuyên gia có hiểu biết, có năng lực về vấn đề này để giúp doanh nghiệp khẩn trương hoàn thành hồ sơ đăng ký với cơ quan Mỹ.

Gạo ST25 hay còn được gọi là Gạo thơm Sóc Trăng, là kết quả nghiên cứu suốt 20 năm của kỹ sư Hồ Quang Cua. Giống ST25 là thế hệ mới nhất của dòng lúa thơm nổi tiếng với nhiều phẩm chất được xếp vào hàng "thượng hạng". Việc sản xuất gạo ST25 được thực hiện nghiêm ngặt, từ việc tuyển chọn hạt giống đến việc gieo trồng đều tuân thủ các nguyên tắc của quy trình sản xuất gạo Organic để cho ra hạt gạo cao sản sạch và an toàn cho sức khỏe.

 

Gạo ST25 đạt danh hiệu Gạo ngon nhất thế giới năm 2019 tại cuộc thi được tổ chức ở Philippines. Tới năm 2020, gạo ST25 tiếp tục được giải nhì tại cuộc thi này được tổ chức tại Mỹ. Tuy nhiên, sản phẩm này chưa được đăng ký thương hiệu bản quyền tại thị trường Mỹ và EU.

Hoàng Giáp - Minh Nguyệt

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Gạo ST25 cần nhanh chóng đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ