GameStop bị ‘đánh hội đồng’ bởi các nền tảng giao dịch, mất gần 20 tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nền tảng giao dịch đã tìm mọi cách chặn dòng tiền của nhà đầu tư nhỏ đổ vào GameStop và thậm chí là nhiều cổ phiếu trong danh mục bán khống khác của Phố Wall - khiến giá các cổ phiếu này giảm mạnh. Các "sói" Phố Wall tiếp tục giăng bẫy chờ con mồi mệt lả, để rồi tấn công. Sức mạnh độc quyền luôn làm thị trường méo mó…

Phong trào tập trung mua vào mã cổ phiếu GameStop Corp. để đẩy giá lên đã chững lại đáng kể trong tuần này, khi cổ phiếu đã giảm kỷ lục nhiều nhất chỉ trong một ngày, xóa gần 20 tỷ USD giá trị thị trường so với thời điểm giá cao nhất (27/01).

Nguyên nhân được cho là do phố Wall câu kết với các nền tảng giao dịch để hạ tỷ lệ mua ký quỹ của nhà đầu tư nhỏ, các nhà đầu tư nhỏ rơi vào tình huống chỉ có thể bán ra, không thể mua vào cổ phiếu của Gamestop, trong khi các "con sói" Phố Wall thì dàn hàng giăng bẫy, chờ con mồi mệt lả để thôn tính và hưởng lợi từ sụt giá của các cổ phiếu mà họ không muốn nó tồn tại nữa. Một thế lực độc quyền quá lớn đã tồn tại quá lâu trong sân chơi lớn…

Cổ phiếu này, vốn là cổ phiếu điển hình cho những người dùng trang Reddit tìm cách ép những người bán khống, đã giảm 60% vào thứ Ba (2/2), đóng cửa dưới 100 USD lần đầu tiên trong một tuần. Vào ngày 5/2, giá giao dịch tiếp tục duy trì ở mức 63-64 USD. Một vài cổ phiếu khác mà Reddit ưa chuộng - bao gồm chuỗi rạp chiếu phim AMC Entertainment Holdings Inc. và công ty bán lẻ quần áo Express Inc. - cũng sụt giảm.

Giá cổ phiếu GameStop dao động quanh mức đóng cửa 63 USD/cổ phiếu trong giao dịch sau giờ làm việc (Nguồn: Yahoo Finance)
Giá cổ phiếu GameStop dao động quanh mức đóng cửa 63 USD/cổ phiếu trong giao dịch sau giờ làm việc (Nguồn: Yahoo Finance)

Bình luận về sự sụt giảm giá của Gamestop cũng như nhiều mã cổ phiếu nằm trong danh sách “ép chết non” của phố Wall, trang Bloomberg nhận định rằng sự tháo lui của các cổ phiếu này trùng với việc lãi suất ngắn hạn giảm mạnh. Các nhà đầu tư thích giảm giá - chính là các con sói phố Wall - hình như đang che giấu vị thế [quyền lực thực sự] của họ. Điều đó đã nới lỏng việc bán non cổ phiếu do những người giao dịch hàng ngày sử dụng các diễn đàn Reddit - để chào mời và bán giá cao các cổ phiếu không được ưa chuộng, bao gồm American Airlines Group Inc. và BlackBerry Ltd.

“Với GameStop, nếu bạn giao dịch bây giờ, bạn có lẽ đang đặt cược vào những gì sẽ xảy ra vào ngày mai hoặc trong tuần tới”, Craig Birk, giám đốc đầu tư tại Personal Capital chia sẻ với phóng viên của Bloomberg. “Có nhiều lời kêu gọi trực tuyến để mua và giữ, nhưng điều này không giống như một tình huống mua và giữ”.

GameStop hiện đã tuột mất hơn 80% lợi nhuận thu được từ cuộc tấn công vào các con sói phố Wall, những kẻ chờ cho cổ phiếu "hấp hối" (xuống giá thảm hại) để kiếm lời nhờ bán khống vào tháng trước. Tuy nhiên, ngay cả với đợt giảm giá mới nhất, nhà bán lẻ có trụ sở tại Texas, Grapevine vẫn tăng 377% từ đầu năm đến nay.

AMC đã giảm lỗ xuống còn 41% và ở mức 7,84 USD - thấp hơn 50% so với mức cao nhất trong ngày của tuần trước. Express đã giảm 32% và đã mất hơn 3/4 giá trị kể từ khi đạt đỉnh vào thứ Tư (3/2).

“Một khi bạn vượt qua được một số đầu cơ ban đầu này, câu hỏi sẽ là: Nguyên tắc cơ bản của công ty là gì?”, Chad Oviatt, giám đốc quản lý đầu tư tại Huntington Private Bank, cho biết. “Và khi bạn quay lại với nó, các nguyên tắc cơ bản cuối cùng sẽ thúc đẩy giá cổ phiếu và đó là nơi bạn sẽ thấy rất nhiều tên tuổi này quay trở lại mức giá hợp lý hơn”.

Tỷ phú doanh nhân Mark Cuban đã nói với các nhà đầu tư Reddit vào sáng thứ Ba (ngày 2/2) rằng hãy giữ lấy cổ phiếu GameStop của họ nếu họ có đủ khả năng.

“Nếu bạn có đủ khả năng để nắm giữ cổ phiếu, bạn nên nắm giữ. Tôi không sở hữu nó, nhưng đó là những gì tôi sẽ làm”, người đàn ông 62 tuổi viết trên Reddit trong mục “Hỏi tôi bất cứ điều gì” - để thảo luận về các chiến lược đầu tư.

Những nhà giao dịch giáng đòn trong ngày

Sự sụt giảm hôm thứ Ba (2/2) tuần trước của cổ phiếu Gamestop diễn ra bất chấp việc nới lỏng các hạn chế về số lượng cổ phiếu mà các nhà đầu tư có thể mua khi sử dụng Robinhood Markets Inc. Vào chiều thứ Hai, ứng dụng giao dịch phổ biến bắt đầu cho phép người dùng mua tới 20 cổ phiếu của GameStop, tăng từ mức giới hạn một cổ phiếu trước khi thị trường mở cửa.

Số lượng cổ phiếu bán khống thấp hơn cũng có thể giáng một đòn vào luận điểm của các nhà giao dịch - rằng giá cổ phiếu cao hơn sẽ chỉ mang lại nhiều lợi nhuận hơn vì các quỹ đầu cơ nào mà đặt cược vào công ty có trụ sở tại Texas, Grapevine - sẽ cần phải bù lại phần bán khống của họ.

Theo ước tính của Fox Business, tổn thất của các quỹ đầu tư của Phố Wall không ít hơn  19 tỷ USD; chỉ tính riêng với mã cổ phiếu của Gamestop. 
Theo ước tính của Fox Business, tổn thất của các quỹ đầu tư của Phố Wall không ít hơn 19 tỷ USD; chỉ tính riêng với mã cổ phiếu của Gamestop. (Getty)

Sự từ bỏ việc cố gắng lấy lại lợi nhuận đã mất hôm thứ Ba đã lan sang những nhân vật đình đám, bao gồm cả người sáng lập Barstool Sports, Dave Portnoy, người đã lên mạng xã hội để quảng bá giao dịch của mình kể từ khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bắt đầu. Portnoy đã tweet rằng ông ấy đã “chính thức bán tất cả các cổ phiếu tồi tệ của tôi. Tôi lỗ khoảng 700 nghìn USD”.

Dữ liệu của S3 Partners cho thấy những người bán khống đã giảm bớt tiền lãi của họ, chịu khoản lỗ hàng tỷ USD với chỉ hơn 1 triệu cổ phiếu được bán vào thứ Hai (ngày 1/2). Theo dữ liệu từ công ty phân tích tài chính, tiền lãi ngắn hạn đối với GameStop đã giảm xuống còn 51%.

Phản ứng dữ dội của các nhà đầu tư nhỏ đối với các con sói Phố Wall, những người bán khống, bao gồm cả Citron Research đã là một điểm tập hợp quan trọng cho các nhà giao dịch bán lẻ sử dụng Reddit để trao đổi về các khoản đặt cược của mình.

Thuỷ Tiên

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

GameStop bị ‘đánh hội đồng’ bởi các nền tảng giao dịch, mất gần 20 tỷ USD