Gã khổng lồ nhôm Trung Quốc gây lo lắng về cuộc xâm lăng thị trường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để ngăn chặn các nhà sản xuất nhôm Trung Quốc xâm chiếm thị trường Hàn Quốc, ngành công nghiệp nhôm Hàn Quốc đã bắt đầu hợp lực chống lại một gã khổng lồ nhôm Trung Quốc xâm nhập thị trường nước này tại khu vực vịnh Gwangyang thuộc tỉnh Jeolla Nam từ năm 2018.

Vào tháng 11 năm 2018, Henan Mingtai Aluminium, một nhà sản xuất tấm nhôm Trung Quốc, đã ký một hợp đồng đầu tư với chính quyền Khu Kinh tế Tự do khu vực vịnh Gwangyang. Công ty có kế hoạch đầu tư 40 tỷ won (32,8 triệu USD) để sản xuất các sản phẩm nhôm. Lễ khởi công được tổ chức vào tháng 12 năm 2018 để bắt đầu xây dựng nhà máy, nhưng dự án đã bị ngành công nghiệp nhôm Hàn Quốc phản đối.

Mingtai Aluminium là nhà sản xuất nhôm cuộn đứng hàng thứ hai tại Trung Quốc. Ngành công nghiệp nhôm Hàn Quốc tin rằng sản lượng nhôm cuộn hàng năm của công ty này tương đương với hơn 80% sản lượng của Hàn Quốc, điều này sẽ làm tổn hại nghiêm trọng tới các nhà sản xuất nhôm nội địa của Hàn Quốc.

Ông Jiang Haoxiang, Phó Chủ tịch Hiệp hội kim loại màu Hàn Quốc, cho biết: "Quy mô sản xuất của Mingtai Aluminium ở Hàn Quốc là 100.000 tấn nhôm tấm và 20.000 tấn màng nhôm mỗi năm, tương đương với quy mô sản xuất của hai công ty Hàn Quốc. Do đó, thiệt hại là không thể tránh khỏi đối với các nhà sản xuất nội địa của Hàn Quốc”.

Các quan chức Hàn Quốc tin rằng việc đưa một người chơi lớn trên thị trường nhôm toàn cầu như Mingtai Aluminium vào Hàn Quốc chắc chắn sẽ thúc đẩy sản xuất nhôm, và giá nhôm sẽ giảm tương ứng. Tuy nhiên, ngành công nghiệp Hàn Quốc nghi ngờ rằng bằng cách thâm nhập thị trường nước này, trong điều kiện chi phí không thuận lợi, các công ty sản xuất của Trung Quốc có thể sử dụng Hàn Quốc làm cơ sở xuất khẩu để né thuế của Hoa Kỳ. Nếu là trường hợp này, có thể sẽ có mâu thuẫn thương mại giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ trong tương lai.

Ông Jiang Haoxiang nói: "Chính quyền Trump đã đề xuất thuế chống bán phá giá cao hơn. Chúng tôi lo ngại rằng Trung Quốc đang sử dụng Hàn Quốc làm cơ sở sản xuất để thâm nhập thị trường Mỹ".

Ngành công nghiệp nghi ngờ về hiệu ứng "thúc đẩy việc làm" của Đạo luật Thúc đẩy Đầu tư Nước ngoài. Trong khi đó, họ cũng lo ngại rằng các khoản đầu tư nước ngoài không hợp lý sẽ khiến các công ty Hàn Quốc phải đóng cửa, dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và khả năng rò rỉ công nghệ tiên tiến.

Ông Jiang Haoxiang cho biết: "Các công ty nội địa của chúng tôi và Mingtai Aluminium sản xuất nhiều sản phẩm nhôm tương tự. Công nghệ siêu mỏng của Hàn Quốc thực sự tiên tiến hơn Trung Quốc. Vì vậy, chúng tôi lo lắng về việc công nghệ siêu mỏng và công nghệ tiên tiến khác sẽ chảy vào Trung Quốc”.

Ngành công nghiệp Hàn Quốc rất lo lắng rằng nếu các công ty lớn của Trung Quốc như Mingtai Aluminium đầu tư thành công vào Hàn Quốc, thì sẽ càng có nhiều khoản đầu tư hơn theo sau, dẫn đến nhiều công ty trong nước bị thua lỗ.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Gã khổng lồ nhôm Trung Quốc gây lo lắng về cuộc xâm lăng thị trường