Gã khổng lồ ăn uống bên bờ phá sản - Trung Quốc không thành công chống dịch như công bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kinh doanh nhà hàng lẩu là phân khúc mang lại doanh thu và lợi nhuận cao cho các công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến rất nhiều nhà hàng buộc phải hoạt động cầm chừng, thậm chí phải đóng cửa. Rõ ràng, Trung Quốc không chống dịch thành công như nước này công bố.

Kể từ khi thành lập vào năm 1998, Tập đoàn Thực phẩm Xiabu Xiabu là chuỗi nhà hàng phục vụ lẩu nhanh hàng đầu Trung Quốc hoạt động theo mô hình sở hữu toàn bộ. Thống kê cho thấy, tính đến cuối năm 2020, tập đoàn này sở hữu 1061 nhà hàng mang thương hiệu đại chúng Xiabu Xiabu và 140 nhà hàng cao cấp Coucou. Hệ thống nhà hàng trải dài tại nhiều thành phố lớn từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân cho tới Hong Kong.

Xiabu Xiabu là điểm đến quen thuộc của khách hàng thành thị Trung Quốc, đặc biệt là vào giờ nghỉ trưa. Mỗi vị khách có một nồi lẩu riêng và được chọn đồ ăn từ rất nhiều loại rau, thịt và hải sản.

Tại Trung Quốc, nhà hàng lẩu chiếm 17,5% trong tổng số 4000 tỷ NDT (tương đương 617 tỷ USD) và là phân khúc lớn nhất trong lĩnh vực ăn uống, theo một báo cáo của công ty tư vấn có trụ sở tại Quảng Châu iiMedia Research. Theo ước tính của Meituan, vào năm 2019, Trung Quốc có tổng cộng khoảng 516.000 nhà hàng lẩu. Lẩu mang đến cho mọi người trải nghiệm ăn uống thú vị. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi tất cả, khiến các nhà hàng ăn bị cấm hoặc hạn chế hoạt động. Xiabu Xiabu cũng là một trong số đó.

Mới đây, giá cổ phiếu của gã khổng lồ thực phẩm này đã giảm mạnh 77%, giá trị thị trường bốc hơi hơn 22 tỷ đô la Hong Kong, và sẽ có hơn 200 cửa hàng (chủ yếu ở Thượng Hải, Hồ Bắc, Hồ Nam) hoạt động kém buộc phải đóng cửa để cắt lỗ. Xiabu Xiabu dự kiến khoản lỗ trong nửa đầu năm nay là ​​từ 40 - 60 triệu NDT, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) cuối năm 2021 sẽ giảm 72%.

Người sáng lập kiêm Chủ tịch Xiabu Xiabu, ông Guang Qi He, cho biết đây không phải là một quyết định dễ dàng, nhưng là sự lựa chọn duy nhất để cứu vãn cả tập đoàn, đồng thời cũng là biện pháp hữu hiệu để mở các cửa hàng mới và kích thích lợi nhuận vào năm tới, khi dịch bệnh có thể được kiểm soát.

Theo báo cáo tài chính của Xiabu Xiabu, doanh thu năm 2020 của chuỗi nhà hàng này là 5,455 tỷ NDT và lợi nhuận ròng đóng góp cho công ty mẹ sẽ chỉ là 1,83 triệu NDT. Đến thời điểm hiện tại, Xiabu Xiabu vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý I và nửa đầu năm 2021.

Vào ngày 28/7, đại hội đồng cổ đông bất thường của Xiabu Xiabu đã bỏ phiếu với 100% phiếu thuận để bãi chức cựu giám đốc điều hành Zhao Yi. Chủ tịch Guang Qi He được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành.

Chi Anh

Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Gã khổng lồ ăn uống bên bờ phá sản - Trung Quốc không thành công chống dịch như công bố