FED: Phối hợp hành động của Ngân hàng Trung ương để tăng cường cung cấp thanh khoản đô la Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

FED đưa ra thông cáo báo chí về việc Ngân hàng Canada, Ngân hàng Anh, Ngân hàng Nhật Bản, Ngân hàng Trung ương châu Âu, Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ hôm 15/3 vừa qua đã tuyên bố cùng hành động phối hợp để tăng cường cung cấp thanh khoản thông qua các hợp đồng hoán đổi thanh khoản đô la Mỹ thường trực.

Các ngân hàng trung ương (NHTW) này đã đồng ý hạ lãi suất trên các hợp đồng hoán đổi thanh khoản đô la Mỹ thường trực xuống 25 điểm phần trăm. Do đó, tỷ giá mới sẽ là tỷ giá hoán đổi chỉ số qua đêm (OIS) của đồng đô la Mỹ cộng với 25 điểm phần trăm.

Để tăng hiệu quả của các đường dây hoán đổi ngoại tệ trong việc đáp ứng các kỳ hạn thanh khoản, các ngân hàng trung ương nước ngoài thường xuyên có giao dịch bằng đồng đô la Mỹ đã đồng ý bắt đầu cung cấp đô la Mỹ hàng tuần trong mỗi khu vực tài chính bằng các hợp đồng hoán đổi có thời gian đáo hạn lên tới 84 ngày bên cạnh các hợp đồng đáo hạn 1 tuần hiện đang được cung cấp.

Những thay đổi này cũng sẽ có hiệu lực đối với cả các giao dịch đã được lên lịch trong tuần 16/3. Giá và kỳ hạn mới sẽ được duy trì lâu dài nhằm đảm bảo tính thanh khoản, ổn định cho thị trường đồng đô la Mỹ.

Các hợp đồng hoán đổi ngoại tệ giữa các NHTW là các phương tiện thường trực sẵn có và đóng vai trò là chốt chặn thanh khoản quan trọng để giảm bớt căng thẳng trên thị trường vốn toàn cầu, từ đó giúp giảm thiểu tác động của trạng thái căng thẳng này trong việc cung cấp tín dụng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp cả trong và ngoài nước.

Thủy Tiên

Nguồn: https://www.federalreserve.gov/newsevents/pressreleases/monetary20200315c.htm



BÀI CHỌN LỌC

FED: Phối hợp hành động của Ngân hàng Trung ương để tăng cường cung cấp thanh khoản đô la Mỹ