Fed kiểm dịch tiền mặt đến từ châu Á nhằm phòng ngừa virus Corona lây lan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 6/3, một phát ngôn viên của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nói với Reuters rằng tiền giấy đến Hoa Kỳ từ châu Á đang bị cách ly bắt buộc do lo ngại về sự lây nhiễm của virus Corona.

Việc kiểm dịch kéo dài từ 7 đến 10 ngày, liên quan đến các tờ bạc xanh mà Fed thường nhận được từ các nước châu Á - chúng sẽ được xử lý trước khi tái phân phối lại trong hệ thống tài chính của Hoa Kỳ.

Người phát ngôn cho biết chính sách được đưa ra vào ngày 21/2 là một biện pháp phòng ngừa để giúp chống lại sự lây lan của virus tại Hoa Kỳ.

Epoch Times Photo
Một nhân viên ngân hàng Trung Quốc đang đếm các tờ tiền 100 nhân dân tệ và đô la Mỹ tại quầy giao dịch ngân hàng ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc, vào ngày 6 tháng 8 năm 2019. (STR/AFP/Getty Images)

Mặc dù tiếp xúc giữa người với người là kênh lây nhiễm chính, nhưng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết có thể truyền mầm bệnh qua các vật thể có tiếp xúc trực tiếp với virus.

“Việc lây truyền virus Corona qua các giọt hô hấp xảy ra phổ biến hơn nhiều so với việc tiếp xúc với các bề mặt bị nhiễm virus”, CDC cho biết trong một lưu ý. “Bằng chứng hiện tại cho thấy SARS-CoV-2 (tên gọi virus gây bệnh Covid-19) có thể tồn tại từ nhiều giờ cho đến nhiều ngày trên các bề mặt được làm từ các loại chất liệu khác nhau”.

Fed cho biết hiện có khoảng 1,75 nghìn tỷ USD tiền giấy đang được lưu hành.

Với tư cách là tiền tệ dự trữ toàn cầu, đồng bạc xanh là hình thức đấu thầu hợp pháp được phân phối rộng rãi nhất trên thế giới.

Những động thái tương tự của các ngân hàng trung ương khác

Các đối tác của Fed ở Trung Quốc và Hàn Quốc đã ra lệnh khử trùng tiền nội địa bằng tia cực tím hoặc là tiêu hủy hoàn toàn.

Theo các báo cáo tin tức, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết họ sẽ bắt đầu khử trùng đồng Nhân dân tệ ở nhiệt độ cao với tia cực tím trước khi chúng được cách ly 14 ngày. Fan Yifei, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, nói rằng tiền giấy tại bệnh viện, xe buýt và chợ sẽ bị tiêu hủy toàn bộ, và 600 tỷ Nhân dân tệ (86 tỷ USD) sẽ được in và lưu hành.

Mặc dù vẫn chưa rõ loại virus Corona mới có thể tồn tại bên ngoài cơ thể người trong bao lâu, một phát ngôn viên của Ngân hàng Anh lưu ý rằng loại virus này có khả năng lây lan qua tiền giấy.

“Giống như bất kỳ bề mặt nào khác mà được một số lượng lớn người tiếp xúc, các tờ tiền giấy có thể mang vi khuẩn hoặc virus. Tuy nhiên, rủi ro gây ra khi cầm một tờ tiền polymer cũng không lớn hơn việc chạm vào bất kỳ bề mặt chung nào khác, chẳng hạn như tay vịn, tay nắm cửa hoặc thẻ tín dụng”, phát ngôn viên của ngân hàng nói với tờ Daily Telegraph, cho biết thêm rằng Ngân hàng Trung ương Anh không có kế hoạch kiểm dịch tiền giấy hoặc các biện pháp tương tự.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cân nhắc về vấn đề ô nhiễm tiền giấy tiềm ẩn, kêu gọi mọi người từ bỏ tiền mặt và thay vào đó sử dụng các biện pháp thanh toán không tiếp xúc trực tiếp.

Theo tờ Daily Telegraph, một phát ngôn viên của WHO cho biết: “Chúng tôi biết rằng tiền giấy lưu chuyển từ tay người này qua người khác một cách thường xuyên, do đó chúng có thể tích tụ tất cả các loại vi khuẩn, virus và những thứ tương tự. Chúng tôi khuyên mọi người nên rửa sạch tay sau khi cầm tiền giấy, và tránh chạm vào mặt của mình. Nếu có thể, thì tốt hơn hết là sử dụng các hình thức thanh toán không tiếp xúc trực tiếp”.

Loại virus Corona mới xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc vào cuối năm 2019, chủ yếu lây lan qua tiếp xúc cá nhân gần gũi như chạm hoặc bắt tay và các giọt hô hấp bắn ra không khí thông qua ho hoặc hắt hơi. Sự lây lan cũng có thể xảy ra khi một người chạm vào các bề mặt bị ô nhiễm rồi sau đó chạm vào mặt mình.

Các quan chức khuyên mọi người nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây hoặc sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn, tránh chạm vào mắt, mũi, miệng bằng tay chưa rửa sạch, và tránh xa người bệnh.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Fed kiểm dịch tiền mặt đến từ châu Á nhằm phòng ngừa virus Corona lây lan