Fed cắt giảm lãi suất xuống gần bằng không, công bố các biện pháp quản lý khủng hoảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm lãi suất xuống gần bằng 0 và công bố một loạt các biện pháp quản lý khủng hoảng tài chính, bao gồm triển khai chương trình nới lỏng định lượng trị giá 700 tỷ USD trong bối cảnh Hoa Kỳ đang phải vật lộn với đại dịch virus Corona.

Trong một tuyên bố, ngân hàng trung ương cho biết họ đang cắt giảm lãi suất xuống phạm vi mục tiêu từ 0% đến 0,25%.

Fed cho biết trong một tuyên bố vào Chủ nhật: “Những tác động của virus Corona sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế trong thời gian tới và gây rủi ro cho triển vọng kinh tế. Do những diễn biến này, Ủy ban đã quyết định hạ thấp phạm vi mục tiêu”.

Fed cho biết: “Ủy ban hy vọng sẽ duy trì phạm vi mục tiêu này cho đến khi có niềm tin rằng nền kinh tế đã vượt qua các sự kiện gần đây và đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu ổn định việc làm và giá cả tối đa”.

Với cam kết sẽ sử dụng “mọi công cụ” để hỗ trợ dòng tín dụng chảy tới các hộ gia đình và doanh nghiệp, Fed nói thêm rằng họ sẽ thêm 700 tỷ đô la vào bảng cân đối kế toán để giữ cho thị trường thanh khoản.

Tuyên bố cho biết: “Trong vài tháng tới, Ủy ban sẽ tăng nắm giữ trái phiếu Kho bạc ít nhất 500 tỷ USD và tăng nắm giữ chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp được phát hành bởi cơ quan chính phủ ít nhất 200 tỷ USD”.

Fed cũng lưu ý sự mở rộng gần đây trong hoạt động repo và thông báo rằng họ đã “chuẩn bị để điều chỉnh kế hoạch của mình khi thích hợp”, báo hiệu sẵn sàng hành động trong trường hợp có thay đổi quan trọng trong triển vọng kinh tế.

Fed đã cắt giảm lãi suất một nửa điểm phần trăm vào ngày 3/3 tại một cuộc họp khẩn cấp - lần cắt giảm lãi suất đầu tiên ngoài cuộc họp chính sách được lên lịch thường xuyên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Trong một lưu ý khác, Fed cho biết họ đang triển khai các biện pháp cung cấp tín dụng và thanh khoản khác liên quan đến “cửa sổ chiết khấu” (discount window), tín dụng trong ngày, vốn ngân hàng và bộ đệm thanh khoản, cũng như các yêu cầu dự trữ.

Fed cho biết họ cũng đang điều phối phản ứng của mình trên phạm vi quốc tế và lưu ý rằng họ đã kích hoạt các thỏa thuận hoán đổi đô la với năm ngân hàng trung ương khác để ngăn chặn khủng hoảng thanh khoản bằng đô la toàn cầu.

Tuyên bố cũng lưu ý các bước để tăng cường cho vay, bao gồm giảm lãi suất cho các ngân hàng đối với các khoản vay khẩn cấp ngắn hạn từ discount window xuống 0,25% từ 1,75%. Điều này sẽ khuyến khích các ngân hàng tiếp cận bộ đệm vốn và thanh khoản của họ để cho vay.

Các nhà hoạch định chính sách đã không tổ chức cuộc họp thiết lập lãi suất tiếp theo của họ cho đến ngày 17 và 18 tháng 3.

Trong một dấu hiệu của sự phối hợp rộng hơn, ngân hàng trung ương New Zealand đã cắt giảm lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục là 0,25%.

Việc cắt giảm 0,75% nằm ngoài kế hoạch thay đổi lãi suất bình thường của ngân hàng.

Ngân hàng Dự trữ New Zealand cho biết trong một tuyên bố hôm nay (16/3) rằng đại dịch virus Corona sẽ có tác động đáng kể đối với nền kinh tế của nước này.

Theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins cung cấp, vào Chủ nhật, Hoa Kỳ đã có hơn 3.200 trường hợp xác nhận mắc COVID-19, căn bệnh do virus gây ra ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào cuối năm ngoái. Ít nhất 62 ca tử vong đã được xác nhận.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Fed cắt giảm lãi suất xuống gần bằng không, công bố các biện pháp quản lý khủng hoảng