Fed cắt giảm lãi suất khẩn cấp để bảo vệ nền kinh tế khỏi tác động của Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Dự trữ Liên bang, trong một bước khẩn cấp hiếm hoi, đã cắt giảm lãi suất ngắn hạn xuống một nửa điểm phần trăm vào ngày 3/3 để bảo vệ nền kinh tế Hoa Kỳ khỏi tác động ngày càng tăng từ sự bùng phát virus corona toàn cầu.

Cắt giảm nửa điểm phần trăm là mức giảm lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua và khiến một số chỉ số chứng khoán cơ bản tăng điểm đột biến.

“Những yếu tố căn bản của nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn mạnh. Tuy nhiên, virus corona gây ra rủi ro biến hóa đối với hoạt động kinh tế”, Cục Dữ trữ liên bang cho biết trong một tuyên bố của mình. “Ủy ban đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến và tác động của chúng đối với triển vọng kinh tế và sẽ sử dụng các công cụ của mình và hành động phù hợp để hỗ trợ nền kinh tế”.

Chỉ số công nghiệp trung bình Down Jones tăng 172 điểm, tương đương 0,6% tính đến 10:00am theo giờ Bờ Đông. Trước khi công bố cắt giảm lãi suất thì chỉ số này giảm đến 356 điểm. Chỉ số Dow tăng 5% vào thứ Hai (2/3) trước kỳ vọng về quyết định của Fed và các ngân hàng trung ương khác hỗ trợ kinh tế toàn cầu, sau khi thị trường chứng khoán đã có một tuần tồi tệ nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008.

Các nhà đầu tư đã để mắt đến Cục Dự trữ Liên bang khi virus corona bùng phát bắt đầu gây thiệt hại cho thị trường vào tuần trước. Cổ phiếu tăng giá trở lại vào thứ Hai (2/3), nhưng lại rớt giá vào thứ Ba (3/3) trước khi Ngân hàng Trung Ương tiến hành cắt giảm lãi suất.

Fed đã có động thái này một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump nhắc lại lời phê bình của ông về chính sách của ngân hàng.

“Ngân hàng Trung Ương Úc cắt giảm lãi suất và tuyên bố rằng họ sẽ có thể tiếp tục cắt giảm nhằm bù đắp cho tác động của coronavirus của Trung Quốc và suy giảm kinh tế. Họ cắt 0.5%, một mức cắt thấp kỷ lục. Các nước khác đang áp dụng các biện pháp tương tự, nếu không muốn nói là còn hơn vậy”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.

“Cục Dự trữ Liên bang của chúng ta đã buộc chúng ta trả mức lãi suất cao hơn so với nhiều nước khác, trong khi chúng ta nên trả mức thấp hơn. Các nhà xuất khẩu gặp khó khăn và khiến Hoa Kỳ không có lợi thế cạnh tranh. Đúng ra là phải làm ngược lại. Nên nới lỏng và cắt lãi suất đáng kể. Jerome Powell lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang đã cho rằng điều này là sai lầm ngay từ ngày đầu tiên. Thật buồn!”, tổng thống cho biết thêm.

Tổng thống Trump đã thường xuyên phê bình Fed kể từ tháng 7/2018. Ngân hàng Trung Ương liên tục tăng lãi suất kể từ khi Trump nhậm chức, sau khi giữ mức lãi suất ảo bằng 0 trong suốt nhiệm kỳ của Barack Obama. Chính sách của Fed khiến thị trường lao dốc vào cuối năm 2018, hối thúc ngân hàng đảo ngược tiến trình hoạch định chính sách. Fed cắt lãi suất ba lần trong năm 2019.

Lãi suất ngắn hạn hiện giờ ở mức thấp, từ 1 đến 1,25%, mức chưa từng thấy kể từ giữa năm 2017.

Tuệ Minh
- Theo The Epoch Times.

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Fed cắt giảm lãi suất khẩn cấp để bảo vệ nền kinh tế khỏi tác động của Covid-19