Facebook xem xét đưa Công nghệ nhận dạng khuôn mặt vào 'Kính thông minh' sắp ra mắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo gần đây từ BuzzFeed News đã cáo buộc rằng gã khổng lồ truyền thông xã hội Facebook đang xem xét xây dựng công nghệ nhận dạng khuôn mặt vào sản phẩm kính thông minh sắp ra mắt.

Trong một bài báo gần đây có tiêu đề “Facebook đang xem xét tính năng nhận dạng khuôn mặt cho kính thông minh sắp ra mắt”, BuzzFeed News cho biết gã khổng lồ truyền thông xã hội Facebook đang thảo luận về việc xây dựng tính năng nhận dạng khuôn mặt vào sản phẩm kính thông minh sắp ra mắt của mình và đã cân nhắc các tác động pháp lý của công nghệ này, theo giám đốc điều hành tại một cuộc họp nội bộ vừa qua.

BuzzFeed News viết: Trong một cuộc họp toàn công ty, ông Andrew Bosworth, Phó chủ tịch mảng thực tế ảo và tăng cường của Facebook, nói với các nhân viên rằng công ty hiện đang đánh giá xem họ có đủ năng lực pháp lý để cung cấp tính năng nhận dạng khuôn mặt trên các thiết bị dự định sẽ ra mắt vào cuối năm nay hay không. Ông nói rằng hiện vẫn chưa có quyết định nào chính thức được đưa ra, đồng thời lưu ý rằng luật hiện hành của nhà nước có thể khiến Facebook không thể cung cấp cho mọi người khả năng tìm kiếm người khác dựa trên hình ảnh khuôn mặt của họ.

Trước đó, ông Andrew Bosworth đã tiết lộ thông tin này trong một video trên Instagram. Khi được hỏi "liệu Facebook có ý định đưa nhận diện khuôn mặt vào kính thông minh hay không?", Bosworth đáp: "Chúng tôi đang xem xét. Chúng tôi cần thảo luận điều này với công chúng. Nếu mọi người không muốn công nghệ nhận diện, chúng tôi sẽ không cung cấp”. Tức là, điều kiện mà Facebook cân nhắc ở đây là nếu khách hàng có nhu cầu.

“Nhận dạng khuôn mặt… có thể là vấn đề hóc búa nhất, nơi lợi ích quá lớn nhưng rủi ro cũng quá rõ ràng, và chúng tôi không biết cân bằng mọi thứ như thế nào”, ông Bosworth trả lời như vậy trước câu hỏi của một nhân viên về việc liệu mọi người sẽ có thể “chuyển khuôn mặt của họ về chế độ không cho phép phát hiện” khi kính thông minh trở thành một công nghệ thịnh hành hay không. Người nhân viên xin giấu tên này đặc biệt nhấn mạnh nỗi lo lắng về khả năng gây ra “tác hại trong thế giới thực”, bao gồm cả nguy cơ trước “những kẻ rình rập”.

Sau khi công bố câu chuyện này, ông Bosworth đã viết trên Twitter rằng “chúng tôi đã cởi mở về nỗ lực chế tạo kính thực tế tăng cường và vẫn đang trong giai đoạn đầu thử nghiệm”.

“Nhận dạng khuôn mặt là một chủ đề gây tranh cãi gay gắt và vì lý do chính đáng nên tôi đã yêu cầu công ty phải thảo luận công khai về ưu và nhược điểm của nó sẽ như thế nào”, ông cho biết.

Để xây dựng công cụ nhận diện, khả năng rất cao là Facebook sẽ phải hợp tác với một công ty thu thập ảnh và dữ liệu, là đối tác trước đây của Facebook là Clearview AI, công ty này đã từng vướng vào vụ bê bối cung cấp dữ liệu cho cảnh sát để theo dõi người dân. Hiện tại, thành viên hội đồng quản trị Facebook là Peter Thiel vẫn là nhà đầu tư quan trọng của Clearview.

Hôm 26/2 vừa qua, ông Bosworth đã nói với các nhân viên của mình: “Câu hỏi được đặt ra là liệu sản phẩm của chúng ta có khả năng nhận ra bất kỳ khuôn mặt nào hay không, và chúng ta không biết. Về mặt pháp lý, câu trả lời có thể là không, nếu bạn đã biết đến Đạo luật Bảo mật Thông tin Sinh trắc học (BIPA) ở bang Illinois… người ta đang khiến cho việc nhận dạng khuôn mặt trở nên bất hợp pháp”. Ông Bosworth nói thêm: “Không sao cả, chúng ta có thể sản xuất nó như một sản phẩm xã hội. Như vậy, sản phẩm này sẽ sống sót và phát triển kể cả khi không có chức năng nhận dạng khuôn mặt. Mặc dù khả năng kiếm lợi nhuận từ sản phẩm sẽ kém hơn rất nhiều".

Những năm gần đây, công nghệ nhận diện khuôn mặt kết hợp với sử dụng trí tuệ nhân tạo đang được tung hô, khắc họa như một cây đũa thần giúp cảnh sát theo dõi và bắt tội phạm nhanh chóng, các doanh nghiệp nắm bắt ý thích của khách hàng. Nhưng trên thực tế, nó lại đang làm cho con người trở thành nô lệ.

Ông Tucker Davey của Viện Cuộc sống Tương lai thuộc Đại học Massachusetts, một nhà nghiên cứu về rủi ro sinh tồn của nhân loại cho biết: "điều đó có nghĩa là chúng ta hoàn toàn không cảm thấy tự do nào cả, không có sự riêng tư nào cả, không có hy vọng trốn thoát nào cả, cuộc sống của chúng ta sẽ hoàn toàn bị giám sát".

"Trong các chế độ chuyên chế chuyên quyền, có quá nhiều sự hoang tưởng và đau khổ tâm lý bởi vì người dân luôn sống trong sợ hãi, không biết liệu mình có bị giết vì nói điều gì đó đụng chạm đến ai đó hay không", ông nói. "Và bây giờ hãy tưởng tượng rằng thậm chí còn không cần đến một câu hỏi nào, mỗi điều bạn nói sẽ được ghi lại và phân tích".

Công nghệ trí tuệ nhân tạo và nhận diện khuôn mặt hiện đang được ứng dụng để giám sát 11 triệu người Duy Ngô Nhĩ, một nhóm người thiểu số Hồi giáo ở Trung Quốc. Tờ New York Times đã từng đưa tin: “Công nghệ nhận diện khuôn mặt được kết nối vào hệ thống camera giám sát ngày một dày đặc ở Trung Quốc, được dành riêng để quan sát người Duy Ngô Nhĩ dựa trên vẻ bề ngoài của họ, ghi lại nhất cử nhất động của họ nhằm phục vụ cho việc đánh giá và tìm kiếm của chính phủ đối với cộng đồng người này. Việc này khiến Trung Quốc trở thành nước tiên phong trong việc áp dụng công nghệ thế hệ mới để theo dõi người dân, có khả năng sẽ thúc đẩy một kỷ nguyên mà sự phân biệt chủng tộc được diễn ra một cách tự động và mặc định”.

Giám đốc Đa dạng của Facebook, Maxine Williams, đã lưu ý rằng công ty có thể cần phát triển các nguyên tắc của riêng mình về nhận dạng khuôn mặt và sẽ được ưu tiên ở những nơi không có luật quản lý công nghệ; chẳng hạn như Đạo luật Bảo mật Thông tin Sinh trắc học của bang Illinois, năm ngoái đã yêu cầu Facebook bồi thường 650 triệu USD cho công dân Illinois vì đã vi phạm BIPA với tính năng gắn thẻ ảnh của công ty.

Williams báo cáo nêu rõ: “Chỉ vì bạn có khả năng tạo ra sản phẩm gì đó không có nghĩa là bạn sẽ làm nó”, đồng thời lưu ý rằng công ty cần phải xem xét khả năng gây hại và phân biệt đối xử của sản phẩm.

Thiện Nhân

Theo BuzzFeed News.

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Facebook xem xét đưa Công nghệ nhận dạng khuôn mặt vào 'Kính thông minh' sắp ra mắt