Facebook thuê thành viên nhóm chuyển tiếp Biden - quan chức thời Obama làm Phó chủ tịch Dân quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Facebook đã thuê ông Roy Austin, một quan chức trong chính quyền Obama và là thành viên trong nhóm chuyển tiếp của Tổng thống Joe Biden, làm Phó chủ tịch dân quyền và Phó tổng cố vấn của công ty truyền thông xã hội này.

Ông Austin từng là công tố viên quyền công dân và là giám sát của Bộ Tư pháp (DOJ) trước khi trở thành phó trợ lý Nhà Trắng dưới thời cựu tổng thống Barack Obama - tại Văn phòng Các vấn đề Đô thị, Tư pháp và Cơ hội vào năm 2014. Năm 2017, ông Austin hành nghề tư nhân với tư cách luật sư bảo vệ quyền dân sự và hình sự tại Harris, Wiltshire & Grannis.

Vào tháng 11/2020, ông Biden đã chỉ định ông này là một trong những tình nguyện viên trong Nhóm Đánh giá Cơ quan cho DOJ - trong nhóm chuyển đổi của ông Biden.

Thắt chặt quan hệ Facebook-Biden

Không rõ trách nhiệm cụ thể của ông Austin tại Facebook là gì; công ty đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của The Epoch Times để biết thêm chi tiết, và nỗ lực liên hệ để yêu cầu bình luận từ ông Austin đã không thành công.

“Tôi rất vui mừng chào đón Roy đến với Facebook với tư cách là Phó chủ tịch Dân quyền của chúng tôi. Roy đã chứng minh trong suốt sự nghiệp của mình rằng anh ấy là một người ủng hộ nhiệt tình và có nguyên tắc cho quyền công dân - cho dù đó là trong phòng xử án hay Nhà Trắng”, Jennifer Newstead, tổng cố vấn của Facebook, cho biết trong một thông cáo ngày 11/1.

“Tôi biết anh ấy sẽ mang lại sự khôn ngoan, chính trực và cống hiến tương tự cho Facebook. Thật khó để tưởng tượng bất kỳ ai có khả năng tốt hơn để giúp chúng tôi củng cố và nâng cao các quyền dân sự trên nền tảng và trong công ty của chúng tôi”, bà Newstead nói thêm.

Vị trí của ông Austin trong công ty truyền thông này đã nhấn mạnh sự gần gũi của Facebook với chính quyền Biden.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden phát biểu trong một cuộc mít tinh vận động tranh cử tại Heinz Field vào ngày 11/2/2020 ở Pittsburgh, Pennsylvania. (Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)

Trong khi đó, những thành viên “kỳ cựu” của Facebook lần lượt đầu quân cho Nhà Trắng của Tổng thống Biden:

  • Cựu tổng cố vấn của Facebook Jessica Hertz, người từng là cố vấn chung của nhóm chuyển tiếp Biden, hiện là nhân viên thư ký mới của Nhà Trắng. Cô Jeffrey Zient từng nằm trong ban giám đốc của Facebook từ năm 2018 đến năm 2020.
  • Cựu giám đốc chương trình tại Facebook Austin Lin cũng thuộc một trong những nhóm Đánh giá Cơ quan của Biden, trước khi nhận được vị trí phó trợ lý tại Văn phòng Quản lý và Quản trị của Nhà Trắng.
  • Cựu thành viên hội đồng quản trị Facebook Erskine Bowles đã trở thành cố vấn cho nhóm chuyển tiếp Biden.

Điểm đáng lưu ý là cả ba nhân vật Hertz, Zient và Lin đều từng giữ các vai trò trong chính quyền Obama. Ngoài ra, ông Bowles còn từng là chánh văn phòng của cựu Tổng thống Bill Clinton.

Facebook tùy ý áp dụng chính sách trong ‘vương quốc công nghệ’ của mình

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã tài trợ 500 triệu USD cho các quan chức bầu cử trước cuộc bầu cử năm 2020 - để thực hiện các biện pháp như hộp bỏ phiếu và bỏ phiếu qua thư - được mô tả là những công cụ giúp bỏ phiếu an toàn hơn trong bối cảnh đại dịch viêm phổi Vũ Hán bắt nguồn từ Trung Quốc.

Theo The Amistad Project của Thomas More Society, một tổ chức tranh tụng hiến pháp, các khoản tài trợ đã vi phạm luật bầu cử và được phân phối không đồng đều, ủng hộ các khu vực thiên về đảng Dân chủ.

Ông Austin đã bắt đầu vai trò của mình tại Facebook vào ngày 19/1, công ty cho biết.

Phó trợ lý Nhà Trắng Roy Austin - phụ trách Văn phòng Đô thị, Tư pháp và Cơ hội tại Washington, vào ngày 11 tháng 2 năm 2015. (Chip Somodevilla / Getty Images)
Phó trợ lý Nhà Trắng Roy Austin - phụ trách Văn phòng Đô thị, Tư pháp và Cơ hội tại Washington, vào ngày 11 tháng 2 năm 2015. (Chip Somodevilla / Getty Images)

“Tôi rất hào hứng tham gia Facebook vào lúc này khi có một sự thức tỉnh của quốc gia và toàn cầu về quyền công dân”, ông Austin nói trong thông cáo.

“Công nghệ đóng một vai trò nào đó trong cuộc sống của chúng ta và điều quan trọng là nó phải được sử dụng để vượt qua - thay vì làm trầm trọng hơn - sự phân biệt đối xử và thù hận trong lịch sử - mà rất nhiều nhóm có đại diện không tương xứng đã phải đối mặt. Tôi không thể bỏ qua cơ hội gia nhập một công ty có sản phẩm được nhiều người sử dụng và tác động đến quyền công dân và quyền tự do của hàng tỷ người, để giúp định hướng con đường tốt hơn về phía trước”, ông Austin cho biết

Việc ông Austin đề cập đến "các nhóm có đại diện không tương xứng" làm dấy lên bóng ma về sự thiên vị chính trị, vì lý do cơ bản được gắn với việc “các công ty công nghệ thực thi các quy tắc nội dung của họ không đồng đều”.

Ví dụ, những người kiểm duyệt của Facebook đã được thông báo rằng việc cấm "ngôn từ kích động thù địch" đối với một số nhóm nhất định "phải được để yên" - miễn là nó phù hợp với chương trình nghị sự của công ty, theo một bản ghi nhớ năm 2018 dành cho những người kiểm duyệt đang làm việc tại Cognizant - công ty đã ký hợp đồng với Facebook để đảm nhiệm một phần chính sách nội dung vào thời điểm đó.

“Bất kỳ điều gì bị XÓA theo chính sách ‘Ngôn từ thù hận’ của chúng tôi, nhưng nhằm mục đích nâng cao nhận thức cho niềm kiêu hãnh đồng tính (Price/LGBTQ) tạm thời được cho phép”, bài đăng nêu rõ, và chỉ rõ rằng “điều này có thể xảy ra đặc biệt khi nó tấn công những người đàn ông da trắng thẳng thắn”.

Vào năm 2019, Facebook đã cập nhật chính sách của mình để cho phép "các mối đe dọa có thể dẫn đến tử vong" - chống lại những người trong danh sách "Các cá nhân và tổ chức nguy hiểm" của công ty.

Ngoài các nhóm như Ku Klux Klan (nhóm thù ghét của những người Mỹ da trắng, có mục tiêu chính là người Mỹ gốc Phi) và các cá nhân gắn liền với chủ nghĩa Quốc xã, Facebook cũng đưa vào danh sách những người như nhà bình luận dân túy Paul Joseph Watson và nhà hoạt động bảo thủ Laura Loomer.

Facebook không phải là công ty công nghệ duy nhất áp dụng các chính sách của riêng mình một cách không đồng đều.

Google đã điều chỉnh các sản phẩm của mình để quảng bá những gì công ty coi là lợi ích của các nhóm “bị gạt ra ngoài lề lịch sử”, theo các tài liệu và bản ghi nội bộ.

Cách tiếp cận này phù hợp với các nguyên lý của lý thuyết phê bình gần với chủ nghĩa xã hội - vốn phân chia xã hội thành giai cấp áp bức và giai cấp bị áp bức trong lịch sử - dựa trên các đặc điểm như chủng tộc và giới tính - dọc theo tuyến phân chia giai cấp của chủ nghĩa xã hội.

Thanh Vân

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Facebook thuê thành viên nhóm chuyển tiếp Biden - quan chức thời Obama làm Phó chủ tịch Dân quyền