Elon Musk tuyên bố Starlink sẽ phủ sóng toàn cầu vào tháng 8 tới, người dùng phát hiện khó triển khai ở Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 29/6 vừa qua, trong một cuộc nói chuyện tại sự kiện ảo của Mobile World Congress 2021, Elon Musk đã tuyên bố rằng dịch vụ internet băng thông rộng bằng vệ tinh của Space X- Starlink - sẽ có mặt trên toàn thế giới ngoại trừ Bắc Cực và Nam Cực bắt đầu từ tháng 8 tới. Tuy nhiên, người dùng đã phát hiện một số lỗ hổng khiến hệ thống này khó lòng triển khai hiệu quả ở Việt Nam.

"Starlink hiện đã hoạt động ở khoảng 12 quốc gia và mỗi tháng có thêm nhiều quốc gia mới được bổ sung vào hệ thống", ông Musk cho biết.

Dịch vụ không dành cho tất cả mọi người

Dịch vụ Internet băng thông rộng tốc độ cao của liên doanh SpaceX đang có hơn 1.800 vệ tinh quỹ đạo thấp đã được phóng lên không gian. Ông cũng cho đã có hơn 69.000 khách hàng đang sử dụng dịch vụ này và con số này đang tăng lên nhanh chóng.

Ông Musk tiết lộ: "Chúng tôi đang trên đường đạt được vài trăm nghìn người dùng, có thể hơn 500.000 người dùng trong vòng 12 tháng", Starlink có khoảng 10.000 người dùng hồi tháng 2, nhưng tháng 6 này, con số đã gần chạm mốc 70.000.

Elon Musk ước tính SpaceX có thể tiêu tốn từ 5 đến 10 tỷ USD để triển khai dịch vụ Internet tốc độ cao. Vì vậy, giá dịch vụ của công ty này so với các dịch vụ băng thông rộng khác cũng không hề rẻ. Chi phí ban đầu là 499 USD để mua thiết bị cài đặt đĩa vệ tinh, chi phí hàng tháng là 99 USD để duy trì dịch vụ.

Nhưng ông Musk cho biết dịch vụ này không dành cho tất cả mọi người. Ông cho biết nó dành cho 3% đến 5% người trên thế giới, những người không có quyền truy cập Internet: "Đó thực sự là việc mang internet đến những nơi khó tiếp cận nhất trên thế giới", "Đó thực sự là một sự bổ sung tuyệt vời cho cáp quang và 5G", ông Musk cho biết.

Starlink as seen from the International Space Station
Một nhóm các vệ tinh Starlink nhìn từ Trạm vũ trụ quốc tế.

Người dùng phát hiện lỗ hổng của thiết bị Starlink khiến nó khó triển khai ở Việt Nam

Vấn đề quá nhiệt trên đĩa vệ tinh

Trên Reddit gần đây, một người dùng có tên SocietyTomorrow đã đăng ảnh chụp màn hình về một thông báo của hệ thống Starlink cảnh báo về vấn đề quá nhiệt trên đĩa vệ tinh, cho thấy đĩa vệ tinh đã quá nóng và hệ thống tự động tắt. Và khi nó tắt, kết nối Internet đã dừng lại.

“Việc ngắt kết nối chỉ xảy ra cho đến khoảng một tuần trước, ban đầu là vài phút vào buổi chiều, nhưng bây giờ nó xảy ra hầu hết các ngày, nhưng trong một khoảng thời gian ngắn", người dùng này chia sẻ". Tuy nhiên, thời gian ngắt kết nối liên tục tăng lên, vài ngày gần đây nó ngừng hoạt động từ khoảng 11 giờ sáng đến 7 giờ tối. Dự đoán của tôi là nhiệt độ ngoài trời là nguyên nhân chính".

Người dùng này cho biết mình sống ở bang Arizona, nơi nhiệt độ được báo cáo là 112 độ F (khoảng 44 độ C) vào thời điểm đó.

Một người dùng khác cũng đang trải nghiệm dịch vụ thử nghiệm của Starlink cho biết mình cũng đang gặp vấn đề tương tự với đĩa vệ tinh. Người này cho biết anh đang sống ở một khu vực hẻo lánh gần Grand Canyon và mỗi khi nhiệt độ lên quá cao, kết nối Internet sẽ bị mất.

Khá thú vị là dựa trên thông báo của hệ thống, người dùng SocietyTomorrow cho biết đã tìm thấy một giải pháp dễ dàng để xử lý vấn đề này. Đó là hướng một vòi phun nước xối thẳng xuống đĩa vệ tinh. Khi nước chảy qua, hệ thống được làm mát và kết nối Internet sẽ tiếp tục.

Tuy nhiên, rõ ràng đây chỉ là một giải pháp tạm thời. Với rất nhiều khu vực ở Mỹ và các nơi khác trên Trái đất, với mức nền nhiệt rất cao trong suốt mùa hè, việc hệ thống tự ngắt khi đĩa vệ tinh quá nóng có thể là một vấn đề đáng kể.

Cho đến nay vẫn chưa có thông báo nào từ SpaceX về cách khắc phục cho vấn đề này.

Tháng 11 năm ngoái, kỹ sư Ken Keiter đã đăng một video dài 55 phút về đĩa vệ tinh của Starlink trên kênh YouTube cá nhân. Chuyên gia kỹ thuật này nói với người xem rằng “hiếm khi thấy điều gì đó phức tạp như thế này trong một sản phẩm tiêu dùng”. Keiter cũng cho rằng cần có thêm các cải tiến về tản nhiệt trong thiết kế của sản phẩm trước khi đưa nó ra mắt công chúng, bởi anh có thể thấy khả năng xảy ra nhiều vấn đề, từ nguyên vật liệu cho tới thiết kế.

Vì vậy, với điều kiện nắng nóng gần như quanh năm như ở Việt Nam, nếu như Space X chưa thể khắc phục lỗi kỹ thuật kể trên thì sẽ rất khó triển khai ở đất nước gần xích đạo này.

Mặt Trời Mọc, Sun, Đám Mây, Bầu Trời, Thiên Nhiên
Với điều kiện nắng nóng gần như quanh năm như ở Việt Nam, nếu như Space X chưa thể khắc phục lỗi kỹ thuật kể trên thì sẽ rất khó triển khai ở đất nước gần xích đạo này. (Ảnh: Pixabay)

‘Chỉ một cái cây’ cũng có thể làm gián đoạn dịch vụ Internet

Theo The Independent, dịch vụ internet vệ tinh của công ty SpaceX đã bắt đầu thử nghiệm vào tháng 6 năm 2020 cho các khu vực ở vĩ độ cao như Seattle, nhưng một số người dùng đã gặp sự cố.

“Chúng tôi muốn dùng Starlink nhưng bầu trời phía trên ngôi nhà của chúng tôi gần như bị bao phủ hoàn toàn bởi những cây cao hơn 40 feet (12m)”, một người dùng đăng trên subreddit r/Starlink. "Liệu Starlink có thể hoạt động trong khu vực của chúng tôi không, hay không còn cách nào khác?"

Một người khác cũng bày tỏ vấn đề tương tự, yêu cầu lời khuyên về việc sử dụng giá đỡ để đưa ăng ten Starlink cao hơn từ 6 đến 10 feet (2-3m) để thu tín hiệu phía trên những cái cây gần đó, nhưng giá đỡ “dường như không thể đỡ được chảo tín hiệu”. Một người dùng trong giai đoạn beta khác đã cố gắng chiến đấu với những cái cây thông qua một tripod khổng lồ được gắn trên đỉnh mái nhà của họ, thứ mà họ mô tả là "một cấu trúc ngớ ngẩn".

Để thiết lập kết nối internet Starlink, bạn cần có bộ dụng cụ Starlink Kit. Bộ dụng cụ này bao gồm hướng dẫn sử dụng để kết nối với vệ tinh, một đĩa tín hiệu kèm tripod và một router phát Wifi, nhưng cũng cần phải lắp ráp ở vị trí thông thoáng để tín hiệu giữa đĩa và vệ tinh không bị cản trở. Chính xác thì Starlink yêu cầu góc nhìn hình nón 100 độ lên bầu trời không bị cản trở, cũng như lắp ráp nghiêng tối thiểu 25 độ xung quanh tâm của đĩa.

Một số vệ tinh Starlink 6 (cường độ 3,3) nhìn thấy trong phơi sáng 2 giây. (Ảnh: Jud McCranie /Wikipedia-CC BY-SA 4.0)

Điều này có nghĩa là cây cối, các tòa nhà lân cận và các chướng ngại vật khác là một thách thức nghiêm trọng. Một người dùng đã phải lắp đặt đĩa của mình cao hơn ống khói gần 5 mét.

Trang web Starlink giải thích: “Một số vật cản sẽ tạo ra sự ảnh hưởng lớn. Các chướng ngại vật ở tầng thấp trên bầu trời sẽ gây mất tín hiệu nhiều hơn vì các vệ tinh ở trong khu vực này của bầu trời với tần suất cao hơn. Hướng dẫn tốt nhất mà chúng tôi có thể đưa ra là lắp đặt Starlink của bạn ở vị trí cao nhất có thể". Starlink cũng lưu ý rằng “một cái cây” có thể làm gián đoạn dịch vụ của người dùng.

Starlink, một dịch vụ vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và đang được cải thiện với việc phóng nhiều vệ tinh hơn, tuy nhiên Starlink không được thiết kế cho môi trường đô thị do sự cản trở từ các tòa nhà; nhưng ở các vùng nông thôn, cây cối có thể vẫn là một “vấn đề lớn hơn”, Mark Jackson, tổng biên tập của trang web cung cấp dịch vụ internet ISPreview của Vương quốc Anh, nói với tờ The Independent.

Vì vậy, với điều kiện Việt Nam khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, cây cối phát triển rậm rạp và xanh quanh năm, đây có lẽ không phải là nơi lý tưởng để Starlink thử nghiệm hệ thống của họ.

“Một số người có thể giải quyết vấn đề đó bằng cách gắn đĩa tín hiệu lên cao hơn trên mái nhà của họ, mặc dù cũng có một số câu hỏi về độ bền của bộ dụng cụ khi gió lớn - nếu bạn lắp nó lên cao, thì bạn có thể cần phải lấy nó xuống khi có cơn bão, điều này không phải là lý tưởng và không an toàn”, ông Mark nói. Nhưng ở Việt Nam, số lượng bão nhiều và gần như quanh năm, thật khó để suốt ngày người dân “canh” bão để tháo thiết bị xuống kịp thời.

Ngọc Minh



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk tuyên bố Starlink sẽ phủ sóng toàn cầu vào tháng 8 tới, người dùng phát hiện khó triển khai ở Việt Nam