Elon Musk triển khai mạng mới - 'Nỗi sợ hãi' của Facebook, Twitter có thể trở thành hiện thực?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau vụ bạo loạn Đồi Capitol và việc hàng loạt mạng xã hội chặn các bài đăng của cựu Tổng thống Donald Trump, con trai ông Trump từng kêu gọi CEO Tesla Elon Musk lập ra mạng xã hội riêng "không thiên vị". Và giờ đây, hãng xe danh tiếng này đã có một mạng xã hội riêng cho chính mình tại địa chỉ: engage.tesla.com

Lập mạng xã hội riêng

Theo thông báo của công ty, mạng xã hội này là nơi để những người sở hữu xe và fan của Tesla "hành động nhân danh Tesla và phong trào vì năng lượng sạch".

Với tên gọi "Tesla Engagement Platform", mạng xã hội này có cả tính năng thông tin cho người dùng về cách giúp công ty bán hàng; đưa dịch vụ trực tiếp tới người dùng trong bang, thông báo các sự kiện sắp tới và gây quỹ khắc phục thảm họa ở bang Texas.

Mạng xã hội này được xem như một nỗ lực để kết nối những người ủng hộ công ty - bằng cách tập trung một số hoạt động họ từng làm trước đây. Ví dụ, những người sở hữu xe Tesla tại Thung lũng Silicon đã huy động được 10.000 USD hỗ trợ cho cộng đồng ở Del Valle, bang Texas, gần với khu vực nhà máy mới mà công ty đang xây dựng. Một số người sở hữu xe Tesla cũng đang vận động chính phủ áp dụng các chính sách năng lượng xanh.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk phát biểu trong buổi ra mắt Tesla Model Y mới tại Hawthorne, California vào ngày 14 tháng 3 năm 2019. (Ảnh của Frederic J. BROWN / AFP / Getty)
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk phát biểu trong buổi ra mắt Tesla Model Y mới tại Hawthorne, California vào ngày 14 tháng 3 năm 2019. (Ảnh của Frederic J. BROWN / AFP / Getty)

Nền tảng tương tác mới còn hứa hẹn giúp người dùng phản hồi trực tiếp với nhóm chính sách của công ty. Nó cũng giúp người dùng dễ dàng trở thành thành viên của các câu lạc bộ địa phương và biết được các sự kiện sắp tới.

Hơn nữa, nó cũng có hệ thống bình luận để người dùng chia sẻ các ý tưởng giúp cải thiện công ty.

Đồng thời, Tesla cũng đang đóng cửa các diễn đàn đã có lâu năm trên trang web của mình. Bảng tin của Tesla vẫn phục vụ mục đích đó cho đến nay, nhưng một thông báo cho biết rằng các diễn đàn sẽ chuyển sang chế độ "chỉ đọc" bắt đầu từ ngày 15/3.

"Để tiếp tục các cuộc trò chuyện với cộng đồng Tesla, hãy truy cập vào Eng.tesla.com", bảng tin cho biết.

Không rõ ông Elon Musk có tham gia mạng xã hội của công ty hay không, nhưng giờ đây nếu tài khoản Twitter của ông gặp sự cố nào đó, ông hoàn toàn có thể tự mình thông báo cho người hâm mộ về hoạt động của công ty với nền tảng mới này.

SpaceX của Elon Musk nắm ‘sức mạnh không gian’

Hiện ông Musk là người giàu thứ 2 thế giới với khối tài sản trị giá 149 tỷ USD, theo Bloomberg. CEO của Tesla đã mất gần 60 tỷ USD trong vài tuần qua. Việc này khiến ông trở thành người mất tiền nhanh nhất thế giới. Nguyên nhân đến từ đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ kéo dài nhiều ngày qua.

Chỉ riêng trong phiên giao dịch ngày 8/3, Musk đã mất gần 7,1 tỷ USD. Trước đó vài tuần, tài sản của ông đạt mức hơn 200 tỷ USD.

Tesla không phải là tên tuổi công nghệ duy nhất trong đợt bán tháo gần đây của Phố Wall. Apple, Amazon hay Facebook cũng lao dốc từ 4 - 8% so với thời điểm đầu năm. Chỉ số Nasdaq Composite quy tụ nhiều hãng công nghệ cũng đã trải qua nhiều tuần giảm liên tiếp.

SpaceX đang thử nghiệm dịch vụ Internet từ các vệ tinh Starlink. (Ảnh: Public Domain)
SpaceX đang thử nghiệm dịch vụ Internet từ các vệ tinh Starlink. (Ảnh: Public Domain)

Tuy nhiên, cơ hội cho Elon Musk có lẽ không bao giờ cạn. Các dịch vụ dựa trên vệ tinh, chẳng hạn như Starlink của Elon Musk, đang phát triển - theo mọi nghĩa.

Theo Business Insider, tính đến đầu tháng 10/2020, SpaceX đã phóng hơn 700 vệ tinh lên quỹ đạo, với kế hoạch phóng tổng cộng 12.000 vệ tinh trong vòng 5 năm tới, một nửa trong số đó vào cuối năm 2024. Và ông Musk muốn thêm phóng 30.000 vệ tinh nữa, với tổng số 42.000 vệ tinh quay quanh Trái đất.

Các mạng vệ tinh lớn, với tốc độ bay tương đối thấp - có tiềm năng đưa Internet đến các vùng nông thôn và "không gian" ở bất kỳ đâu trên thế giới. Và các dịch vụ mới nhất hứa hẹn tốc độ cao, độ trễ thấp.

Với hàng ngàn vệ tinh đang phủ sóng toàn cầu tốc độ 7G, tỷ phú Elon Musk có thể chiếm đến 60% thị phần toàn cầu trong vòng một năm tới. Theo BBC, SpaceX sẽ tính phí 99 USD/tháng cho đợt cung cấp thử nghiệm đầu tiên ở Bắc Mỹ, cộng với khoản phí 499 USD/lần cho phần cứng.

Nếu Elon Musk thành công trong việc triển khai mạng mới, dựa vào hệ thống vệ tinh khổng lồ của mình, thì các hãng Big Tech Facebook, Twitter… sẽ bị "đốn hạ” như Yahoo cách đây 10 năm trước mà thôi.

Tâm An

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk triển khai mạng mới - 'Nỗi sợ hãi' của Facebook, Twitter có thể trở thành hiện thực?