Đứng thứ ba về sản lượng, nhưng Apple ‘đánh bật’ cả Samsung và Huawei về doanh thu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo số liệu từ Counterpoint Research, Apple chiếm 34% doanh thu trong quý II/2020, chiếm 59% lợi nhuận toàn ngành smartphone. Huawei, mặc dù đứng đầu về sản lượng trong quý II, sẽ bị Samsung “soán ngôi’ ngoạn mục trong quý III/2020.

Thị trường smartphone toàn cầu trong quý II/2020 giảm 23% so với cùng kỳ năm 2019, doanh thu giảm 15%. Giá bán trung bình (ASP) smartphone vẫn tăng 10% nhờ phân khúc cao cấp hoạt động ổn định, không bị ảnh hưởng nhiều từ dịch bệnh như các phân khúc khác.

Samsung ‘soán ngôi’ Huawei về sản lượng

Dữ liệu của Counterpoint chỉ ra sản lượng smartphone trong quý II/2020 của Huawei, Samsung và Apple lần lượt là 54,8 triệu, 54,2 triệu và 37,5 triệu.

Sản lượng smartphone của Huawei dẫn đầu thị trường smartphone trong quý II/2020, chủ yếu là do sự ủng hộ từ quê nhà Trung Quốc. Nguồn: Counterpoint.
Sản lượng smartphone của Huawei dẫn đầu thị trường smartphone trong quý II/2020, chủ yếu là do sự ủng hộ từ quê nhà Trung Quốc. Nguồn: Counterpoint.

Tuy nhiên, sự “soán ngôi” đã diễn ra đúng như dự đoán, khi Huawei không thể tiếp tục duy trì sản lượng ấn tượng như đã ghi nhận từ đầu quý II/2020.

Theo TrendForce cho biết, sản lượng sản xuất của Samsung có thể sẽ tăng trong quý III và chiếm 23,5% thị phần, hưởng lợi từ các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Huawei và tâm lý chống Trung Quốc ngày càng tăng ở Ấn Độ.

TrendForce dự đoán Huawei sẽ chiếm 14% thị phần về sản xuất điện thoại thông minh trong quý 3.

Khoảng cách giữa 2 nhà sản xuất có thể sẽ tiếp tục được nới rộng khi thị trường bước sang mùa mua sắm cuối năm, với một bên là Samsung đầy đủ tiềm lực và đang sẵn sàng đột phá, còn một bên là Huawei đang “đuối sức” do liên tiếp chịu những lệnh cấm từ chính phủ Mỹ.

Sản lượng thấp hơn, nhưng doanh thu Iphone là dẫn đầu

Các chuyên gia của Counterpoint đánh giá, iPhone hiện là thương hiệu được ưa chuộng nhất trong phân khúc cao cấp nên giúp Apple thu về nhiều lợi nhuận hơn so với đối thủ, dù số lượng máy bán ra ít hơn.

Xét về sản lượng, Apple chỉ đứng thứ ba thị trường di động quý II vừa qua, chiếm 14% thị phần, tăng từ 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu Apple dẫn đầu với 34% trong quý II/2020, chiếm 59% lợi nhuận toàn ngành smartphone.

Doanh thu smartphone của Apple đang áp đảo so với phần còn lại của thị trường. Nguồn: Counterpoint.
Doanh thu smartphone của Apple đang áp đảo so với phần còn lại của thị trường. Nguồn: Counterpoint.

Sản lượng smartphone toàn cầu đã giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái, còn doanh thu giảm 15%. Riêng doanh số điện thoại 5G vẫn tăng hơn 43% so với quý trước, chủ yếu từ thị trường Trung Quốc. Hầu hết smartphone hỗ trợ 5G đều thuộc phân khúc cao cấp.

Quý II này cũng được đánh giá là "đặc biệt tốt" với Apple tại Trung Quốc. Dù gặp không ít khó khăn, doanh số iPhone tại đây vẫn tăng 32%, trở thành hãng điện thoại tăng trưởng nhanh nhất ở thị trường này; trong đó, iPhone 11 và iPhone SE đóng góp lớn cho thành công của Apple.

Với iPhone 12 chuẩn bị ra mắt, Apple được dự đoán sẽ đón nhận kỷ lục mới nhờ kết hợp giữa 5G và thiết kế mới. Theo nhà phân tích Dan Ives của hãng Wedbush Securities, trong số 925 triệu người dùng iPhone hiện tại, 350 triệu người đang chờ cơ hội nâng cấp thiết bị.

Tâm An



BÀI CHỌN LỌC

Đứng thứ ba về sản lượng, nhưng Apple ‘đánh bật’ cả Samsung và Huawei về doanh thu