Dù ông Biden hay Tổng thống Trump đắc cử, doanh nghiệp Mỹ vẫn sẽ lũ lượt rời khỏi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Chủ tịch PwC Hoa Kỳ, Tim Ryan, các công ty có kế hoạch tiếp tục di chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc bất kể ai thắng cuộc bầu cử tổng thống năm nay. Ryan nói với CNBC: “Covid-19 thực sự tăng mạnh rủi ro chuỗi cung ứng. Trong khi đầu tư vào Trung Quốc sẽ vẫn quan trọng, trên cơ sở tương đối, chúng tôi thấy các công ty Mỹ đang có kế hoạch đa dạng hóa ra khỏi Trung Quốc nhiều hơn”.

Theo Tim Ryan , chủ tịch công ty kiểm toán hàng đầu Hoa Kỳ PwC US, các công ty có kế hoạch tiếp tục chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, bất kể ai thắng cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11.

Trên cơ sở một nghiên cứu bởi công tỷ kiểm toán nổi tiếng PWC, Ryan cho biết trong một cuộc phỏng vấn cuối phiên giao dịch, vấn đề này đã trở thành trọng tâm trong cuộc chiến thương mại giữa Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc, nhưng nó chỉ trở nên thực sự quan trọng đối với đa số các doanh nghiệp Mỹ sau khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát.

Dù ai thắng cử, các CEO của Mỹ vẫn lựa chọn thoát Trung

“Covid-19 thực sự đặt trọng tâm vào rủi ro chuỗi cung ứng, và một trong những điều mà chúng tôi đang thấy là việc giảm rủi ro chuỗi cung ứng đã thành chủ đề thảo luận của lãnh đạo cấp cao nhất các tập đoàn”, Ryan nói (theo CNBC).

Hạ nghị sĩ Tim Ryan (D-OH) phát biểu tại buổi điều trần về Phản ứng của Các Vấn đề Cựu chiến binh Đối với Đại dịch Coronavirus ngày 28/5/2020 tại Capitol Hill ở Washington DC. (Ảnh của Anna Moneymaker-Pool / Getty Images)
Hạ nghị sĩ Tim Ryan (D-OH) phát biểu tại buổi điều trần về Phản ứng của Các Vấn đề Cựu chiến binh Đối với Đại dịch Coronavirus ngày 28/5/2020 tại Capitol Hill ở Washington DC. (Ảnh của Anna Moneymaker-Pool / Getty Images)

Theo ông Ryan, việc rút khỏi Trung Quốc, nơi có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, có thể mang lại lợi thế cho các quốc gia ở Đông Nam Á, Mexico và Hoa Kỳ.

Trong cuộc khảo sát của PwC với 578 giám đốc điều hành Hoa Kỳ, được công bố vào tháng trước, có lực kéo cho các chính sách thúc đẩy sản xuất của Mỹ. Khoảng 46% số người được hỏi cho biết họ “hoàn toàn đồng ý” rằng chính phủ nên tăng cường sản xuất các sản phẩm thiết yếu của Mỹ để hỗ trợ nền kinh tế quốc gia.

Đặc biệt, việc sản xuất thiết bị y tế và nguồn cung cấp dược phẩm bên ngoài Hoa Kỳ, đã được giám sát kỹ lưỡng trong thời kỳ đại dịch, khi các nhà máy trên toàn cầu đóng cửa và tình trạng thiếu hụt nguồn cung đã phát sinh. Sự kết hợp của chiến tranh thương mại và đại dịch cho thấy các nhà bán lẻ cũng đã phụ thuộc “quá nhiều” vào sản xuất ở Trung Quốc, cựu CEO của Macy, Terry Lundgren, nói với CNBC vào đầu năm nay.

Cuộc chiến thương mại của Tổng thống Trump với Trung Quốc dẫn đến việc mỗi bên áp đặt hàng tỷ USD thuế quan lên hàng hóa của bên kia và thúc đẩy một số công ty bắt đầu chuyển chuỗi cung ứng của họ sang nơi khác. Thật vậy, ông Trump đã nhiều lần kêu gọi các doanh nghiệp làm điều đó.

Một số nỗ lực chuyển sản xuất sang các nước mới đã bị kìm hãm bởi cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu. Đó là trường hợp của nhà sản xuất robot hút bụi Roomba, đang chuyển sản xuất sang Malaysia để tránh thuế quan.

“Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành nó vào cuối năm nay”, Giám đốc điều hành iRobot Colin Angle cho biết hôm thứ Tư (ngày 21/10) trên phỏng vấn “cuối phiên giao dịch”. “Thật không may, đại dịch đã làm chậm khả năng di chuyển đến Malaysia của chúng tôi, vì vậy điều đó sẽ chuyển sang năm [2021] trước khi chúng tôi hoàn thành”.

Ryan cho biết cuộc khảo sát của PwC cho thấy các giám đốc điều hành lo lắng hơn một chút về căng thẳng thương mại với Trung Quốc dưới thời ông Trump, so với dưới thời Biden. Tuy nhiên, gần 30% số người được hỏi cho biết họ “hoàn toàn đồng ý” rằng các biện pháp hạn chế thương mại đối với Trung Quốc sẽ được tăng cường bất kể ai thắng.

Nhân viên làm việc trên dây chuyền sản xuất chip LED tại xưởng của Huai'an Aucksun Optoelectronics Technology Ltd vào ngày 16 tháng 6 năm 2020 ở Hoài An, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Ảnh của Zhao Qirui / VCG qua Getty Images)
Nhân viên làm việc trên dây chuyền sản xuất chip LED tại xưởng của Huai'an Aucksun Optoelectronics Technology Ltd vào ngày 16 tháng 6 năm 2020 ở Hoài An, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Ảnh của Zhao Qirui / VCG qua Getty Images)

Doanh nghiệp Mỹ lo lắng thuế tăng nếu Biden thắng cử hoặc vì áp lực bù đắp thâm hụt ngân sách

Một phát hiện khác từ cuộc khảo sát của PwC là bất kể kết quả bầu cử như thế nào, 70% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lo lắng thuế doanh nghiệp sẽ tăng để giúp chi trả cho hàng nghìn tỷ USD kích thích kinh tế trong đại dịch. Luật thuế của ông Trump đã giảm tỷ lệ từ 35% xuống 21%.

Ông Biden đã kêu gọi tăng nó lên 28%, điều này sẽ gây gánh nặng cho doanh nghiệp và việc làm của Mỹ vốn đang gặp khó khăn do cạnh tranh và hậu quả của virus Corona Vũ Hán.

“Một trong những điều bấp bênh mà chúng tôi phải cân đối ở đây, chúng tôi rõ ràng cần phải đảm bảo việc chi trả cho kích cầu. Rõ ràng chúng tôi cần phải đảm bảo rằng chúng tôi không bỏ lại mọi người phía sau, nhưng đồng nghĩa với việc, chúng tôi không thể đánh mất khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Mỹ vì điều đó đồng nghĩa với việc [duy trì] việc làm”, Ryan nói.

Martijn Rasser, thành viên cấp cao của chương trình công nghệ và an ninh quốc gia tại Trung tâm An ninh mới của Mỹ, cho biết Mỹ và Trung Quốc không có khả năng quay lại "những ngày xưa tốt đẹp" (theo CNBC)

Dù ai làm Tổng Thống Mỹ, “có sự đồng thuận mạnh mẽ của lưỡng đảng về những thách thức mà một Trung Quốc đang trỗi dậy đặt ra, cũng như sự chấp nhận rộng rãi giữa các đồng minh quốc tế; khi mà việc đưa Trung Quốc vào nền kinh tế thế giới để dần mở cửa, và thúc giục Bắc Kinh tiết chế lập trường của mình về một loạt các vấn đề địa chính trị, đã không có tác dụng".

Willy Shih, giáo sư thực hành quản lý tại Trường Kinh doanh Harvard, cho biết: "Có sự ủng hộ của lưỡng đảng về chính sách cương quyết hơn đối với Trung Quốc… Tôi nghĩ rằng rất nhiều chuyển động của chuỗi cung ứng trong các sản phẩm công nghệ đã được thiết lập và động lực của nó khó có thể thay đổi".

Đức Duy

 



BÀI CHỌN LỌC

Dù ông Biden hay Tổng thống Trump đắc cử, doanh nghiệp Mỹ vẫn sẽ lũ lượt rời khỏi Trung Quốc