Đông Nam Á hưởng lợi từ căng thẳng Mỹ-Trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắt đầu từ năm 2017, đã có sự gia tăng đột biến về số lượng các nhà đầu tư có trụ sở tại Trung Quốc chuyển hoạt động sang ASEAN và các nền kinh tế lớn của châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc, khi một số nhà đầu tư Trung Quốc và các công ty có vốn nước ngoài cố gắng tránh xa tác động của mâu thuẫn thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.

Khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ báo hiệu vào cuối năm 2019 rằng họ sẽ tăng thuế chống bán phá giá đối với khung giường, tủ đầu giường và đồ nội thất phòng ngủ khác do Trung Quốc sản xuất, một nhà sản xuất đồ nội thất Indonesia đã nhìn thấy một cơ hội mới đang mở ra trước mắt.

Tập đoàn Integra của Sidoarjo, Đông Java, đã tăng gấp đôi kế hoạch mở rộng,. Kết quả là, họ đã thu được gần 500 tỷ rupiah (46 triệu đô la Singapore), ngang với số tiền mà họ phải chi trong 2 năm để đầu tư cho các thiết bị như máy cắt laser veneer gỗ, máy cưa và bộ định tuyến điều khiển bằng máy tính có thể khắc mô hình thành một bảng gỗ trong vòng vài phút.

Giờ đây, với việc đồ nội thất do Trung Quốc sản xuất đang phải đối mặt với thuế đối kháng của Mỹ lên tới 200%, các đơn đặt hàng của Integra đã tăng vọt.

Trong 2 tháng đầu năm, các khách hàng mới và hiện tại của hãng này, bao gồm cả Ikea - gã khổng lồ trong lĩnh vực trang trí nội thất của Thụy Điển và các nhà bán lẻ của Mỹ như Target và Costco, đã đặt hàng lên tới 1,8 nghìn tỷ rupiah, với mong muốn tránh tình trạng tăng giá hàng hóa của họ lên do tác động của việc tăng chi phí đầu vào. .

Ông Wendy Chandra, thư ký công ty của Integra, nói với The Sunday Times: “Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng kinh doanh của mình nên đã mở rộng năng lực sản xuất”. "Nhiều khách lớn và người mua mới đang tiếp tục tìm đến chúng tôi".

Chỉ hơn 1 năm trước, nền kinh tế khu vực này đã rơi vào tình trạng đóng băng do tác động của đại dịch Covid-19, nay đang hồi sinh trở lại. Các nhà đầu tư và nhà phân tích cho rằng đó là nhờ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung chưa được giải quyết.

Cuối tháng 4 vừa qua, Ngân hàng Phát triển Châu Á cho biết họ dự kiến ​​tổng sản phẩm quốc nội của Đông Nam Á sẽ tăng 4,4% trong năm nay, tăng tốc lên 5,1% vào năm 2022.

Indonesia cũng cho biết rằng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nước này đã tăng 13% trong 3 tháng đầu tiên của năm. Tính đến tháng 3 con số này đã lên đến 7,7USD (10,3 tỷ đô la Singapore).

Tại Việt Nam, cam kết vốn nước ngoài tăng hơn 18% lên 10,1 tỷ USD so với cùng kỳ.

Nếu như năm ngoái, vốn FDI vào Malaysia đã giảm 2/3, và Thái Lan giảm một nửa, thì nay cũng có những dấu hiệu hứa hẹn tăng trưởng trở lại.

Microsoft cho biết họ sẽ đầu tư 1 tỷ USD trong vòng 5 năm để xây dựng các trung tâm dữ liệu trong liên minh với các doanh nghiệp địa phương và cơ quan chính phủ của Malaysia.

Tại Thái Lan, xuất khẩu tăng gần 8% trong quý đầu tiên, chưa tính đến các mặt hàng có biến động mạnh như dầu và vàng và sự gia tăng nhập khẩu.

Tổ chức Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô Asean + 3 (Amro) cho biết: “Thương mại và môi trường đầu tư đang được cải thiện ở các nền kinh tế thành viên, nhiều khoản đầu tư tái định cư dự kiến ​​sẽ chuyển sang ASEAN”. ASEAN + 3 bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bắt đầu từ năm 2017, đã có sự gia tăng đột biến về số lượng các nhà đầu tư có trụ sở tại Trung Quốc chuyển hoạt động sang ASEAN và các nền kinh tế lớn của châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc, khi một số nhà đầu tư Trung Quốc và các công ty có vốn nước ngoài cố gắng tránh xa tác động của mâu thuẫn thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.

Nhà kinh tế trưởng của Amro, Khor Hoe Ee, cho biết rằng các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, bao gồm điện tử, dệt may và đồ nội thất, sẽ là một trong những doanh nghiệp có nhiều khả năng chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang ASEAN vì họ ít có khả năng đối phó với thuế quan cao hơn hoặc các cú sốc địa chính trị.

Những cải cách, chẳng hạn như cái gọi là luật lao động và đầu tư đa phương tiện của Indonesia, hứa hẹn sẽ rút ngắn thời gian để đảm bảo phê duyệt các dự án trong khi giúp kiềm chế việc tăng lương dễ dàng hơn, sẽ mang lại lợi thế cho các nền kinh tế so với các nước láng giềng khi đầu tư tăng lên.

Tiến sĩ Khor nói: “Có rất nhiều tiềm năng cho các công ty ra khỏi Trung Quốc và sang ASEAN.

"Các quốc gia đang định vị mình để thu hút đầu tư."

Mộc Trà

Theo Straitstimes



BÀI CHỌN LỌC

Đông Nam Á hưởng lợi từ căng thẳng Mỹ-Trung