Đông Nam Á chạy đua thu hút các nhà sản xuất nước ngoài rời Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi Tổng thống Indonesia Joko Widodo tiết lộ địa điểm của một khu công nghiệp mới ở Batang, trên đảo Java, thông điệp của ông gửi đến thế giới rất rõ ràng: đất nước này đã mở cửa chào đón các doanh nghiệp rời khỏi Trung Quốc...

"Chúng tôi mun các công ty t Trung Quc, tt nhiên, c Nht Bn, Hàn Quc, Đài Loan, M và bt c nơi nào khác trên thế gii chuyn đến đây", Tng thng Joko Widodo cho biết hôm th Ba trong khi tham quan đa đim.

S thúc đy này là mt phn ca một động thái ln trên khp Đông Nam Á, khi mà các nước tăng cường n lc thu hút đu tư nước ngoài, nhm vào các công ty đang suy nghĩ li v chui cung ng ca h sau khi coronavirus gây ra s gián đon ln trên khp Trung Quc.

Khu vc này đã đưa ra các ưu đãi cho các công ty mi đ chuyn các nhà máy t Trung Quc ra khi cuc chiến thương mi M-Trung. Nhưng vi vic Liên Hp Quc d kiến đu tư nước ngoài ​​gim ti 45% vào các nn kinh tế châu Á mi ni trong năm nay, phn ln là do đi dch, các quc gia phi đi mt vi mt cuc chiến khc lit vì mt miếng bánh.

"Nếu các quc gia khác yêu cu 1 triu cho tiền thuê đt, thì chúng tôi có th có giá 500.000", ông Widodo nói.

Indonesia có kế hoch thành lp 19 khu công nghip vào năm 2024. H cũng đang ct gim thuế sut thuế doanh nghip từ 25% xung còn 22% trong năm nay, sau đó xung còn 20% ​​vào năm 2022, sm hơn mt năm so vi kế hoch trước đó.

Các quc gia khác trong khu vc cũng đang tăng cường n lc

y ban Đu tư ca Thái Lan đã phê duyt các ưu đãi cho ngành nông nghip vào ngày 17/6, nhm vào các công ty nước ngoài chuyn hot đng khỏi Trung Quc.

Malaysia, như mt phn ca gói kinh tế được công b vào ngày 5/6, đã đ ngh min thuế 15 năm cho các nhà sn xut mi đu tư 500 triu ringgit (117 triu USD) vào nước này.

Myanmar s ưu tiên sàng lc các khon đu tư theo kế hoch ca các công ty quc tế, mnh v tài chính, trong khi Vit Nam đt mc tiêu thu hút thêm các công ty châu Âu theo tha thun hp tác kinh tế vi Liên minh châu Âu có hiu lc vào ngày 1/8/2020.

Phn ln tp trung vào ngành chăm sóc sc khe, sau khi dch coronavirus làm ni bt s ph thuc ca khu vc vào Trung Quc đi vi khẩu trang và các thiết b bo v khác.

Trong cuc điện đàm vi Tng thng M Donald Trump vào tháng 4, ông Widodo đã kêu gi các công ty liên quan đến chăm sóc sc khe ca Hoa Kỳ thiết lp cơ sở Indonesia. Indonesia cũng đưa ra các ưu đãi thuế cho các nhà sn xut thiết b y tế vào ngày 10/6.

Thái Lan s xem xét gia hn gim thuế cho các công ty đu tư vào thiết b y tế và sn xut thuc, như mt phn trong n lc tr thành trung tâm cho các lĩnh vc liên quan đến chăm sóc sc khe.

Nhng n lc này đến khi các công ty có tr s ti M, Châu Âu và Nht Bn cân nhc chuyn chui cung ng ra khi Trung Quc. Theo ngân sách b sung được thông qua vào tháng 4, Nht Bn đã phê duyt 23,5 t yên (219 triu USD) tr cp cho các công ty tri rng sn xut sang Đông Nam Á và các nơi khác.

Vi vic s dng quyền lực mềm kinh tế làm công c ngoi giao của Trung Quc, mt s người nói rng Nht Bn và M nên hp tác vi các thành viên ca Hip hi các quc gia Đông Nam Á gm 10 thành viên đ to ra chui cung ng mi cũng vì các lý do an ninh quc gia.

Tâm Minh

Theo Nikkei Asean Review



BÀI CHỌN LỌC

Đông Nam Á chạy đua thu hút các nhà sản xuất nước ngoài rời Trung Quốc