Đồng bảng Anh rớt giá mạnh trước thông tin chính phủ sửa đổi Dự luật thỏa thuận rút khỏi EU

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đồng bảng Anh (GBP) suy yếu xuống còn 1,316 đô la Mỹ đổi lấy 1 bảng Anh vào sáng nay (17/12/2019)...

Đây là mức rớt giá mạnh nhất kể từ cuộc bầu cử vào tuần trước, sau khi trên truyền thông xuất hiện thông tin chính phủ của ông Vladimir Johnson sẽ sửa đổi Dự luật thỏa thuận rút khỏi EU (WAB) để đảm bảo Vương quốc Anh sẽ rời EU vào năm 2020.

Vương quốc Anh được thiết lập rời EU vào ngày 31 tháng 1 năm 2020. Trong lịch sử, bảng Anh đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2,86 USD đổi lấy 1 GBP vào tháng 12 năm 1957.

Tỷ giá đồng bảng Anh so với đồng đô la Mỹ trong 1 năm qua. (Nguồn: Trading Economics)

Vậy Dự luật thỏa thuận rút khỏi EU (WAB) là gì?

Dự luật thỏa thuận rút khỏi EU được Chính phủ Vương quốc Anh công bố vào ngày 21/10/2019 nhằm biến thỏa thuận rút khỏi EU, vốn là một dự thảo điều ước quốc tế, trở thành luật của Vương quốc Anh. Hiện dự luật này đang chờ chính phủ phê duyệt.

Các điều khoản thỏa thuận liên quan đến việc Vương quốc Anh sẽ rời khỏi EU hiện đã được thống nhất giữa chính phủ của ông Vladimir Johnson và 27 quốc gia thành viên khác. Trước đó chính phủ của bà Theresa May đã từng đi đến giai đoạn tương tự, nhưng không giành được sự chấp thuận trong Nghị viện cho thỏa thuận giải quyết mà họ đã đàm phán.

Ông Johnson hy vọng chính phủ của ông sẽ thực hiện tốt hơn người tiền nhiệm bằng cách biến thỏa thuận thành luật pháp và được Hạ viện phê chuẩn.Các dự luật để thực hiện các hiệp ước lớn của châu Âu thường mất vài tuần, hoặc đôi khi lâu hơn, để thông qua Nghị viện.

Các nội dung chính của Dự luật thỏa thuận rút khỏi EU gồm:

  • Dự luật nêu chính xác phương thức và lộ trình mà Vương quốc Anh sẽ thực hiện thanh toán "hóa đơn li hôn" cho EU trong nhiều năm tới.
  • Dự luật bãi bỏ Đạo luật Cộng đồng Châu Âu - Đạo luật đã đưa Vương quốc Anh gia nhập EU. Nhưng nếu giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit kéo dài, Đạo luật Cộng đồng Châu Âu vẫn được khôi phục để Vương quốc Anh có thể thực thi trách nhiệm của họ trong giai đoạn chuyển tiếp này.
  • Dự luật quy định phương thức ngoại giao mới với Ireland - thiết lập một biên giới hải quan giữa Bắc Ireland và Vương quốc Anh.
  • Dự luật cũng đề cập đến thay đổi vai trò mà Tòa án Công lý Châu Âu hiện đang giữ ở Anh.
  • Vấn đề về quyền của người lao động - một vấn đề quan trọng đối với nhiều nghị sĩ - trong dự luật lại khá mơ hồ.
  • Dự luật rút khỏi EU đề cập đến việc nếu chính phủ không yêu cầu gia hạn thời gian sau chuyển đổi cuối năm 2020, quốc hội sẽ không có tiếng nói trong việc thay đổi điều đó, ngay cả khi chưa hình thành một thỏa thuận tự do thương mại giữa Vương quốc Anh và EU.
  • Trong phần về quyền của công dân, dự luật thiết lập một cơ quan giám sát độc lập (IMA) mà công dân EU ở Anh có thể đưa ra bất kỳ khiếu nại nào về cách mà chính phủ của Vương quốc Anh đối xử với họ.
  • Trong một số lĩnh vực chính sách, đặc biệt là ở Bắc Ireland, dự luật mang lại cho các bộ trưởng rất nhiều quyền trong việc thay đổi luật (thông qua luật thứ cấp) mà không cần các nghị sĩ bỏ phiếu.

Trà Nguyễn (tổng hợp)

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Đồng bảng Anh rớt giá mạnh trước thông tin chính phủ sửa đổi Dự luật thỏa thuận rút khỏi EU