Donald Trump: Nhà Trắng đang tìm cách chi thêm tiền viện trợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai (22/6) đã cung cấp một bản cập nhật về đạo luật đang chờ xét duyệt nhằm kích thích nền kinh tế Mỹ sau nhiều tháng đóng cửa do đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19).

Khi được phóng viên Joe St. George hỏi về khả năng sẽ có một khoản chi trực tiếp khác, ông Trump cho biết: “Đúng vậy, chúng tôi sẽ gửi tiếp một tấm chi phiếu nữa”.

“Chúng ta làm điều này tốt hơn bất cứ ai khác từng thấy trước đây. Chúng ta đã có lượng việc làm tốt nhất, nền kinh tế tốt nhất, nền kinh tế tốt nhất mà chúng ta từng có, và sau đó chúng ta đối mặt với virus đến từ Trung Quốc”, ông Trump nhận xét. “Bây giờ chúng ta sẽ xây dựng lại nó”.

Tổng thống Trump sau đó nói rằng Nhà Trắng sẽ thúc đẩy một gói kích thích khác, đó là một thứ rất tốt, và cũng rất hào phóng.

Tổng thống không nói số tiền sẽ được chi viện, nhưng lời phát biểu của ông vào thứ Hai là lần đầu tiên ông đề cập cụ thể đến khả năng gói hỗ trợ tiếp theo sẽ bao gồm một khoản chi kích thích tăng trưởng mở rộng.

Khi được hỏi về việc khi nào con số sẽ được công bố, ông Trump nói rằng có lẽ sẽ trong một vài tuần nữa và nó sẽ được thông qua bởi cả hai Đảng.

Vào tháng 3, Quốc hội đã thông qua đạo luật CARES trị giá 2,2 nghìn tỷ USD và gửi khoản hỗ trợ lên tới 1.200 USD cho những công dân đủ điều kiện, trong đó cũng bao gồm cứu trợ doanh nghiệp nhỏ, mở rộng chi trả bảo hiểm thất nghiệp thêm 600 USD mỗi tuần và các biện pháp khác để bù đắp thiệt hại kinh tế trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Các khoản chi đã bắt đầu được gửi đi từ giữa tháng Tư.

Trong khi chưa có quyết định cuối cùng về gói kích thích kinh tế, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, đã nói với CNBC trước đó rằng Hạ viện, Thượng viện và Nhà Trắng sẽ cùng phối hợp đối với một số loại gói cứu trợ sau đợt nghỉ tháng 7.

Ông Kudlow cho biết Tổng thống đã nói với công chúng về việc giảm thuế thu nhập cho người lao động; ông ấy thỉnh thoảng còn nói về việc giảm thuế trên thặng dư vốn.

Ông nói thêm rằng: “Tổng thống muốn hỗ trợ bằng một số hình thức giảm thuế. Nhà hàng, giải trí, các cuộc thi thể thao, những lĩnh vực tương tự. Chúng tôi muốn giúp đỡ các công ty du lịch đã bị tổn hại rất nặng nề. Chúng tôi cũng muốn hỗ trợ cho những người đang có việc làm lại, những người sẽ quay trở lại làm việc”.

Đầu tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã nói với Ủy ban Quốc hội rằng chính quyền sẽ “nghiêm túc xem xét liệu chúng ta có muốn bơm thêm tiền trực tiếp để kích thích nền kinh tế hay không"; ông nói thêm rằng "điều này sẽ giúp người dân quay trở lại làm việc, và chúng tôi mong muốn được phối hợp với toàn bộ Thượng viện về vấn đề này”.

Các nghị sĩ Dân chủ Hạ viện vài tuần trước đã thông qua Đạo luật HEROES, điều này sẽ tăng khoản hỗ trợ trực tiếp cho trẻ em trong khi cho phép nhiều thành viên của một hộ gia đình - lên đến hai người lớn và ba trẻ em - được nhận khoản hỗ trợ lên tới 6.000 USD. Dự luật cũng sẽ giữ tiền thưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp tục kéo dài sau ngày hết hạn 31 tháng 7, cung cấp thêm tiền trợ cấp cho chính quyền tiểu bang và địa phương, và các biện pháp khác.

Tuy nhiên, Đảng Cộng hòa Thượng viện đã nói rằng dự luật trị giá 3 nghìn tỷ USD đã “chết” vì chứa quá nhiều điều khoản không cần thiết và quá tốn kém.

Bảo Đức

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Donald Trump: Nhà Trắng đang tìm cách chi thêm tiền viện trợ