Đòn ‘đe dọa’ của các tập đoàn Mỹ: Tạm ngừng quyên góp cho các thành viên đảng Cộng hòa vì đã phản đối chiến thắng của Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một loạt các tập đoàn Mỹ đã thông báo rằng họ đang ngừng quyên góp cho các thành viên đảng Cộng hòa của Quốc hội - những người vào ngày 6/1 đã phản đối việc chứng nhận các phiếu bầu của Cử tri đoàn dành cho Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Trong phiên họp chung của Quốc hội vào thứ Tư tuần trước (ngày 6/1), tổng cộng 147 thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại việc chứng nhận số phiếu đại cử tri ở hai bang, Arizona và Pennsylvania.

Các ‘chiến binh’ đảng Cộng Hòa bị đe dọa và trả đũa

Cùng ngày 6/1, một cuộc biểu tình lớn ủng hộ Tổng thống Trump đã diễn ra, sau đó một số người đã gây bạo loạn ở Điện Capitol của Hoa Kỳ, khiến một số công ty đưa ra tuyên bố lên án hành vi này.

Giám đốc điều hành American Express, Stephen Squeri, đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 6/1, nói rằng: “Giống như nhiều người trong số các bạn, tôi đã theo dõi với sự buồn bã, tức giận và ghê tởm trước tình trạng bạo lực và vô pháp luật diễn ra vào đầu ngày hôm nay tại tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ. Những hành động này là nguy hiểm và chống lại nước Mỹ”.

Trong một tuyên bố tiếp theo vào ngày 11 tháng 1, Squeri cho biết Ủy ban hành động chính trị American Express (AXP PAC) - trước đó đã đóng góp cho 22 trong số 139 thành viên Hạ viện - tuyên bố sẽ không ủng hộ những người đã phản đối việc chứng nhận các phiếu bầu của Cử tri đoàn dành cho Biden.

“Những nỗ lực tuần trước của một số thành viên quốc hội nhằm lật đổ kết quả bầu cử tổng thống và phá vỡ quá trình chuyển đổi quyền lực một cách hòa bình - không phù hợp với các giá trị của American Express Blue Box của chúng tôi; do đó, AXP PAC sẽ không hỗ trợ họ”, ông viết.

Các tập đoàn khác cũng đưa ra tuyên bố tương tự, bao gồm Airbnb, Amazon, AT&T, Blue Cross Blue Shield, Commerce Bank, Dow Chemical, Marriott và Mastercard.

“Airbnb cực lực lên án cuộc tấn công tuần trước vào Điện Capitol Hoa Kỳ và những nỗ lực phá hoại quy trình dân chủ của chúng tôi”, công ty cho biết trong một tuyên bố. "Airbnb PAC sẽ không ủng hộ những người đã bỏ phiếu chống lại việc chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống”.

AT&T đã đưa ra một tuyên bố vào thứ Hai (ngày 11/1), cho biết: “Các nhân viên trong Hội đồng PAC Liên bang của chúng tôi đã triệu tập cuộc gọi hôm nay và quyết định ngưng việc đóng góp cho các thành viên của Quốc hội, những người đã bỏ phiếu phản đối việc chứng nhận phiếu bầu của Cử tri đoàn vào tuần trước”.

Hiệp hội Blue Cross Blue Shield (BCSBA) đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 8/1, nói rằng: "Trước cuộc tấn công bạo lực, gây sốc vào tuần này vào Điện Capitol của Hoa Kỳ và đơn kiện của một số thành viên Quốc hội nhằm phá hoại kết quả bầu cử vào tháng 11/2020 - bằng cách thách thức việc chứng nhận phiếu bầu cử tri đoàn, BCSBA sẽ đình chỉ việc đóng góp cho những nhà lập pháp đã bỏ phiếu để phá hoại nền dân chủ của chúng tôi”.

Ngoài 12 'chiến binh' Đảng Cộng hòa  - những người dám đứng lên thách thức tính hợp lệ phiếu cử tri đoàn được cho là chiến thắng của Joe Biden. (Ảnh từ Youtube)
12 'chiến binh' Đảng Cộng hòa - những người dám đứng lên thách thức tính hợp lệ phiếu cử tri đoàn được cho là chiến thắng của Joe Biden. (Ảnh từ Youtube)

Nỗ lực của các thành viên đảng Cộng Hòa

Quốc hội vào ngày 7 tháng 1 đã chứng nhận phiếu bầu của Cử tri đoàn cho Biden, trong một cuộc bầu cử bị lấp đầy bởi các cáo buộc về bất thường và gian lận - đã bị các quan chức bầu cử tiểu bang và những người khác bác bỏ.

Một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa phản đối các cuộc bỏ phiếu đại cử tri, cho rằng các cáo buộc về những bất thường liên quan đến bầu cử không được giải quyết một cách đầy đủ. Trước phiên họp chung của Quốc hội, khoảng một chục thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã kêu gọi Quốc hội chỉ định một ủy ban bầu cử - để tiến hành cuộc kiểm toán khẩn cấp kéo dài 10 ngày về kết quả bầu cử.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã thành công trong việc đưa ra các phản đối - đối với các lá phiếu bầu cử từ Arizona và Pennsylvania, buộc cả hai viện của Quốc hội phải rút lui để tranh luận về lý do phản đối các cuộc bỏ phiếu.

Tuy nhiên, cuộc kiểm phiếu cuối cùng cho thấy Biden giành được 306 phiếu đại cử tri trong khi Tổng thống Donald Trump giành được 232 phiếu.

Lễ nhậm chức của ông Biden được ấn định vào ngày 20 tháng 1, với tuyên bố rằng công chúng sẽ không được tiếp cận gần khu vực Điện Capitol Hoa Kỳ - nơi tổ chức sự kiện; và rằng đã có những kế hoạch toàn diện để ngăn chặn loại bạo lực diễn ra như ngày 6/1.

Thanh Vân
Theo The Epoch Times

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Đòn ‘đe dọa’ của các tập đoàn Mỹ: Tạm ngừng quyên góp cho các thành viên đảng Cộng hòa vì đã phản đối chiến thắng của Biden