Đối mặt ‘làn sóng nợ xấu’: Các ngân hàng lớn Trung Quốc giảm lợi nhuận tồi tệ nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc đã công bố mức giảm lợi nhuận tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ qua do nợ xấu càng lúc càng “phình to”.

Chính phủ Trung Quốc kêu gọi các ngân hàng hỗ trợ khôi phục nền kinh tế đang xuống dốc, gây áp lực lên kế hoạch trả cổ tức vào năm tới của các ngân hàng.

Lợi nhuận tại Ngân hàng Công thương Trung Quốc - ngân hàng cho vay bằng tài sản lớn nhất thế giới, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc - ngân hàng lớn thứ hai, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc và Ngân hàng Trung Quốc, giảm ít nhất 10% trong nửa đầu năm, theo thống kê hôm Chủ nhật (30/8).

Dự phòng rủi ro cho vay tăng từ 27% đến 97% tại bốn ngân hàng lớn nhất

Hệ thống ngân hàng trị giá 45 nghìn tỷ USD của Trung Quốc được đặt lên hàng đầu để giúp giảm bớt sự suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong 40 năm qua do đất nước đóng cửa trên quy mô lớn vì sự bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán.

Các nhà chức trách đã yêu cầu các ngân hàng từ bỏ khoản lợi nhuận 1,5 nghìn tỷ NDT (225 tỷ USD) khi cung cấp nguồn vốn giá rẻ, hoãn thanh toán và tăng cường cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ đang phải vật lộn với đại dịch.

Các ngân hàng cũng cảnh báo rằng nửa cuối năm sẽ tiếp tục là thời điểm đầy thách thức.

“Nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với những điều kiện bất lợi bao gồm việc giảm đáng kể thương mại và đầu tư toàn cầu, thị trường tài chính biến động, hạn chế về tương tác giữa các quốc gia, gián đoạn toàn cầu hóa và căng thẳng địa chính trị gia tăng”, ICBC cho biết trong báo cáo của mình.

Bị áp lực bởi chính phủ trong việc cho các doanh nghiệp vay, các khoản cho vay và ứng trước tại bốn ngân hàng lớn này đã tăng từ 7% đến 10% trong nửa đầu năm, mặc dù nợ xấu tăng mạnh.

Tổng cộng, hơn 1.000 ngân hàng thương mại của quốc gia này đã công bố lợi nhuận quý II/2020 giảm 24% với các khoản nợ xấu đạt kỷ lục 2,7 nghìn tỷ NDT (405 tỷ USD).

Citigroup Inc. tháng trước đã cắt giảm dự báo thu nhập từ năm 2020 đến năm 2022 của các ngân hàng lớn của Trung Quốc hơn 10 điểm phần trăm và dự kiến ​​họ sẽ bị giảm 13% lợi nhuận trong năm nay.

"Dưới áp lực chính trị ngày càng gia tăng, các ngân hàng Trung Quốc không chỉ phải cắt giảm hơn nữa lợi suất cho vay để trợ cấp cho nền kinh tế thực, mà còn cần đẩy nhanh việc trích lập dự phòng theo chu kỳ và áp dụng các giả định nợ xấu thận trọng hơn trong việc trích lập dự phòng. Khả năng tăng trưởng thu nhập âm sẽ vượt qua hiệu suất cổ phiếu ngắn hạn của các ngân hàng Trung Quốc", các nhà phân tích của Citigroup cho biết.

Liệu các ngân hàng Trung còn khả năng chi trả cổ tức?

Các nhà đầu tư chưa bao giờ quá thất vọng về triển vọng của các ngân hàng Trung Quốc như lúc này. Cổ phiếu của các ngân hàng lớn nhất đang giao dịch ở mức gấp khoảng 0,45 lần giá trị sổ sách dự báo của họ, một mức định giá thấp kỷ lục do kém hiệu quả so với các chỉ số chuẩn tại Hong Kong và đại lục trong trong 5 năm qua.

Cũng có nhiều suy đoán về việc liệu các ngân hàng Trung Quốc có thể duy trì việc chi trả khoảng 30% lợi nhuận từ cổ tức hay không. Một ngân hàng cho vay khác, Ngân hàng Truyền thông, hôm thứ Sáu (28/8) đã báo cáo lợi nhuận giảm 15% và cho biết họ đang xem xét chính sách cổ tức của mình.

"Chính sách cổ tức cần phải phù hợp với môi trường và điều kiện bên ngoài", Phó chủ tịch Bocom Guo Mang cho biết hôm thứ Sáu (28/8). "Mọi ngân hàng cần phải nghiên cứu chính sách hiện tại của họ - trong khi cố gắng giữ lại nhiều vốn hơn, chúng ta cũng nên xử lý mối quan hệ giữa tăng trưởng ngân hàng và cổ tức của cổ đông".

Trong trường hợp xấu nhất, các ngân hàng Trung Quốc có thể giảm lợi nhuận khoảng 20% đến 25% năm 2020, theo nhà phân tích Shujin Chen của Jefferies. Việc giảm thêm sẽ làm tổn hại đến nguồn vốn của các ngân hàng ngay cả khi không có bất kỳ khoản chi trả cổ tức nào và sẽ có hại cho sự ổn định tài chính.

Đương đầu với Mỹ, nền kinh tế Trung Quốc chậm phục hồi

Trung Quốc đang phục hồi chậm khi Chủ tịch Tập Cận Bình đẩy mạnh nỗ lực làm cho nền kinh tế độc lập hơn trong bối cảnh đối đầu với Mỹ ngày càng lớn về mọi mặt, từ thương mại đến tài chính và công nghệ.

Căng thẳng giữa hai siêu cường thế giới về vấn đề Hong Kong đã dẫn đến việc Hoa Kỳ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các chính trị gia và quan chức của Trung Quốc trong vài tuần qua.

Các nhà cho vay lớn nhất của Trung Quốc đang xem xét tài khoản của họ để không gây nguy hiểm cho việc tiếp cận nguồn vốn quan trọng bằng đô-la của họ. Bốn ngân hàng lớn đã có 1,2 nghìn tỷ USD trong khoản tài trợ như vậy vào cuối tháng 6 và có thể phải đối mặt với việc trả tiền phạt nếu kinh doanh với bất kỳ ai trong số 11 quan chức Hong Kong và đại lục [bị nhắm mục tiêu bởi lệnh trừng phạt của Mỹ].

Thủy Tiên



BÀI CHỌN LỌC

Đối mặt ‘làn sóng nợ xấu’: Các ngân hàng lớn Trung Quốc giảm lợi nhuận tồi tệ nhất