Dịch lan mạnh, Honda đóng cửa ba nhà máy ở Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự bùng phát của biến thể Delta đang đe dọa đến sinh kế nhiều người và làm gián đoạn các chuỗi cung ứng ở nhiều nước. Dịch bệnh cũng gây áp lực lên các nhà sản xuất ôtô như Toyota, Honda hay Daihatsu. Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.

Hiện Honda đã tạm ngừng sản xuất xe máy tại 3 nhà máy của mình ở Việt Nam do tình trạng thiếu hụt nguồn cung phụ tùng do sự xuất hiện trở lại của COVID-19 trong nước và các quốc gia lân cận, nơi các hạn chế về di chuyển đã được đặt ra. Việc đình chỉ bắt đầu từ ngày 26/7 và sẽ tiếp tục đến ngày 30/7 năm nay.

Trước đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này cũng phải tạm ngừng sản xuất tại các nhà máy ở Malaysia, sau khi quốc gia Đông Nam Á này tiến hành phong tỏa toàn diện trong 14 ngày bắt đầu từ ngày 1/6 để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Theo Nikkei Asia, sự bùng phát của biến thể Delta đang đe dọa đến sinh kế nhiều người và làm gián đoạn các chuỗi cung ứng ở nhiều nước. Dịch bệnh cũng gây áp lực lên các nhà sản xuất ôtô như Toyota, Honda hay Daihatsu.

Tại Đông Nam Á, Malaysia áp lệnh phong tỏa trên toàn quốc vào tháng 6, buộc các nhà máy của Toyota và Honda phải đóng cửa.

Toyota cũng đã tạm đóng cửa 3 nhà máy ở Thái Lan do biến thể Delta lan rộng làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Mặc dù Thái Lan là trung tâm sản xuất lớn thứ ba của Toyota ở nước ngoài, sau Mỹ và Trung Quốc. Năng lực sản xuất hằng năm của các nhà máy Thái Lan là 760.000 ô tô, nhưng do đại dịch nên chỉ 440.000 chiếc ô tô xuất xưởng năm 2020.

Daihatsu Motor cũng quyết định cắt giảm hoạt động sản xuất tại Indonesia sau khi nước này trở thành tâm dịch mới của khu vực.

Ngọc Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Dịch lan mạnh, Honda đóng cửa ba nhà máy ở Việt Nam