Dịch bệnh tại Ấn Độ - ‘cơn bĩ cực’ của thị trường dầu mỏ thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự lây lan mạnh mẽ của dịch COVID-19 ở Ấn Độ sẽ làm giảm nhu cầu dầu mỏ toàn cầu, dẫn đến tình trạng nguồn cung bị dư thừa và giá dầu giảm sâu, theo Rystad - công ty tư vấn năng lượng độc lập lớn nhất của Na Uy.

Ấn Độ hiện là một trong những quốc gia tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới, phần lớn dầu mỏ của Ấn Độ là nhập khẩu. Vì vậy, theo Rystad, cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 hiện nay ở nước này sẽ làm giảm nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu khoảng 575.000 thùng/ngày trong tháng 4/2021 và khoảng 915.000 thùng/ngày trong tháng 5/2021. Điều này sẽ gây ra sự xáo trộn thị trường lớn đến thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Rystad ước tính rằng rằng lệnh phong tỏa ở một số địa phương sẽ làm giảm 13% nhu cầu đi lại tại Ấn Độ trong tháng 4/2021 so với tháng 3 - vốn đang có mức tiêu thụ nhiên liệu ở mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2019 nhờ hoạt động kinh tế dần tăng trở lại.

Theo số liệu ngày 29 tháng 4 của Bộ Y tế Ấn Độ, số ca tử vong do COVID-19 là 3.645 ca - cao nhất từ trước cho tới nay, trong khi số ca nhiễm tăng thêm 379.257 ca.

Thực tế, nếu tính trên số dân nước này và số tử vong trên số lượng người nhiễm bệnh, thì có thể thấy tỷ lệ tử vong cũng như tỷ lệ nhiễm bệnh ở Ấn Độ là tương đối thấp so với làn sóng dịch bệnh ở nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên,sự lây nhiễm trong cộng đồng đang tăng cao cộng với sự khai thác thông tin quá mức của truyền thông trong nước và quốc tế cũng đủ để “hù dọa” người dân nước này, dẫn đến hậu quả là mọi hoạt động đi lại, di chuyển trên khắp đất nước đều bị hạn chế.

Tháng trước, các nước thành viên OPEC+ đã nhất trí cắt giảm sản lượng trong tháng 4/2021 còn khoảng 7 triệu thùng/ngày (so với mức 7,05 triệu thùng/ngày của tháng 3 và 7,125 triệu thùng/ngày trong tháng 2 năm nay) do lo ngại nhu cầu tiêu thụ “vàng đen” vẫn còn yếu do ảnh hưởng của đại dịch. Với việc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khả năng cao OPEC+ sẽ phải tiếp tục cân nhắc giảm lượng tiêu thụ trong thời gian tới.

Trong diễn biến mới nhất, để ngăn chặn dịch Covid-19 đang có chiều hướng gia tăng, Nhật Bản, Campuchia, Thái Lan, Lào… đã công bố áp dụng việc hạn chế đi lại, tạm dừng các hoạt động tại một số khu vực.

Giới chuyên gia nhận định, giá dầu thế giới sẽ tiếp tục chịu rủi ro lớn trong thời gian tới khi chủng virus gây ra dịch Covid-19 tại một số quốc gia châu Á có tốc độ lây lan nhanh hơn và có khả năng đề kháng vaccine cao.

Ngọc Minh



BÀI CHỌN LỌC

Dịch bệnh tại Ấn Độ - ‘cơn bĩ cực’ của thị trường dầu mỏ thế giới