Đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một bản phân tích mới của Dự án Đầu tư Mỹ-Trung, đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm xuống còn 5 tỷ USD năm 2019, giảm nhẹ so với một năm trước và là mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây một thập kỷ.

Phân tích này cho rằng đầu tư suy giảm là do sự hạn chế vốn đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc, sự giám sát có quy chế hơn của Mỹ, sự tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc, và căng thẳng đang gia tăng giữa hai quốc gia.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã xấu đi trong những tuần gần đây khi virus Corona Vũ Hán đang lan rộng trên toàn cầu.

Hôm 8/5, Tổng thống Donald Trump cho biết ông vẫn chưa đưa ra quyết định về việc có nên chấm dứt cái gọi là thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung Giai đoạn 1 hay không, chỉ vài giờ sau khi các quan chức thương mại hàng đầu của cả hai nước cam kết sẽ tiếp tục triển khai thỏa thuận này bất chấp những rạn nứt kinh tế do virus gây ra.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Trump ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 tại Nhà Trắng vào ngày 15/1/2020. (Photo by SAUL LOEB/AFP via Getty Images)

Tổng thống Trump đã đổ lỗi cho Trung Quốc vì cách xử lý của nước này đối với sự bùng phát virus Corona ở Vũ Hán hồi cuối năm 2019 đã gây ra hàng ngàn cái chết và hàng triệu việc làm bị mất tại Mỹ. Tổng thống cũng đe dọa sẽ chấm dứt thỏa thuận thương mại nếu Trung Quốc không đáp ứng các cam kết mua hàng.

Báo cáo công bố hôm 11/5 cho thấy đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ đã chậm lại ngay cả trước khi đại dịch xảy ra.

Ông Stephen Orlins, chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ-Trung, một trong những nhóm đứng đằng sau báo cáo này, đã nói trong một lời tựa rằng cả hai nước không nên đi tới “chủ nghĩa dân tộc kinh tế” trong trường hợp suy thoái toàn cầu như hiện nay.

Đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc tăng nhẹ từ mức 13 tỷ USD vào năm 2018 lên 14 tỷ USD vào năm 2019, theo phân tích này.

Tuy nhiên, đại dịch đã gây thêm áp lực cho các công ty Mỹ tại Trung Quốc, làm gia tăng câu hỏi về việc có nên chuyển hoạt động ra khỏi đất nước này để đa dạng các chuỗi cung ứng hay không, báo cáo cho biết.

Thủy Tiên

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu