Đăng ký thất nghiệp tại Mỹ đạt 30 triệu đơn trong 6 tuần qua, thất nghiệp được bảo hiểm tăng lên mức cao kỷ lục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đại dịch tiếp tục giáng xuống nền kinh tế, hơn 3,8 triệu lao động tại Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc vào ngày 25/4, đưa con số thất nghiệp lên hơn 30 triệu trong 6 tuần qua, chiếm khoảng 18% lực lượng lao động.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp có bảo hiểm được điều chỉnh theo mùa tăng lên mức cao kỷ lục 12,4% trong tuần kết thúc vào ngày 18/4, số liệu của Bộ Lao động được công bố ngày 30/4 (pdf).

“Điều này đánh dấu tỷ lệ thất nghiệp có bảo hiểm được điều chỉnh theo mùa ở mức cao nhất trong lịch sử của loạt điều chỉnh theo mùa”, Bộ Lao động tuyên bố và cũng lưu ý rằng “virus COVID-19 tiếp tục tác động đến số đơn đăng ký ban đầu và thất nghiệp được bảo hiểm”.

Số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu cho tuần kết thúc vào ngày 25/4 là 3.839.000 người, trong khi mức độ của tuần trước đã được điều chỉnh tăng thêm 15.000 lên 4.442.000 người.

Sự tăng trưởng bùng nổ việc làm dài nhất từ ​​trước đến nay trong lịch sử Mỹ bắt đầu vào tháng 9/2010 và thêm được khoảng 22 triệu việc làm. Con số này đã bị giảm vào tháng 2 năm nay do việc phong tỏa phần lớn nền kinh tế bên cạnh các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt được đưa ra sau khi virus Corona Vũ Hán bùng phát.

“Nền kinh tế Hoa Kỳ đang bị sụt giảm lượng việc làm với tốc độ và quy mô chưa từng được ghi nhận trước đây”. Ông Scott Anderson, nhà kinh tế trưởng tại Bank of the West ở San Francisco cho biết. “Nó được so sánh với một thảm họa tự nhiên ở quy mô quốc gia”.

Số lượng đơn đăng ký thất nghiệp liên tục, thể hiện số người đang nhận trợ cấp thất nghiệp hiện tại, đã tăng lên 18 triệu trong tuần kết thúc vào ngày 25/4, vượt xa mức cao nhất là 6,6 triệu trong Đại Suy thoái.

Tỷ lệ thất nghiệp được bảo hiểm trong tuần kết thúc vào ngày 18/4 tăng 1,5% so với tỷ lệ của tuần trước lên 12,4%. Khi tỷ lệ thất nghiệp được bảo hiểm đạt mức 8,2% trong tuần kết thúc vào ngày 4/4, nó đã phá vỡ kỷ lục trước đó là 7,0% được lập vào tháng 5/1975.

Báo cáo mới về đơn đăng ký thất nghiệp xuất hiện trên những đoạn cuối của bản tin tóm tắt về con số tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ảm đạm được Bộ Thương mại công bố ngày 29/4.

Đại dịch đã khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng thu hẹp nghiêm trọng nhất tính theo quý kể từ Đại Suy thoái với sản lượng quý đầu tiên giảm so với tỷ lệ hàng năm là 4,8%.

Bộ Thương mại đã hiệu chỉnh yếu tố mùa vụ, quy đổi con số GDP quý này so với quý trước thành tốc độ tăng trưởng GDP của năm, thường được viết tắt là SAAR QoQ, là một ước tính trước và có thể sửa đổi.

Bộ Thương mại đổ lỗi một phần cho đại dịch đã làm sản lượng sụt giảm một cách mạnh mẽ.

“Sự suy giảm GDP trong quý đầu tiên một phần là do phản ứng với sự lây lan của COVID-19 khi các chính quyền bang đã ban hành lệnh ‘ở nhà’ vào tháng 3”, Bộ Thương mại lưu ý. “Điều này dẫn đến những thay đổi nhanh chóng về cầu do các doanh nghiệp và trường học chuyển sang làm việc từ xa hoặc hủy bỏ các hoạt động, và người tiêu dùng đã hủy bỏ, hạn chế hoặc chuyển hướng chi tiêu của họ”.

Mặc dù sự thu hẹp của quý đầu tiên là nhiều nhất kể từ năm 2009, nhưng sản lượng của quý thứ II dự kiến ​​sẽ phải chịu một gánh nặng của hệ lụy kinh tế do dịch bệnh bùng phát.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Kevin Hassett cho biết ngày 27/4 rằng nền kinh tế Mỹ có thể phải trải qua sự sụt giảm lớn nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái, dự đoán sản lượng bị thu hẹp trong quý II lên tới 30%.

“Bạn đang nhìn thấy thứ gì đó giống như -20% đến -30% trong quý II”, ông Hasset chia sẻ trên chương trình “Squawk Box” của CNBC.

“Nó sẽ là con số âm lớn nhất mà chúng ta từng thấy kể từ cuộc Đại Suy thoái”, ông nói.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dự đoán nền kinh tế có thể hồi phục vào cuối mùa hè khi các bang nới lỏng phong tỏa và để các doanh nghiệp mở cửa trở lại.

“Khi các bang bắt đầu mở cửa, tôi nghĩ rằng bạn sẽ thấy rất nhiều nhu cầu quay trở lại”, ông Mnuchin nói với Fox Business Network. “Hiện tại, các bang sẽ mở cửa dần dần, vì vậy bạn sẽ thấy tháng 6 và tháng 7 sẽ phục hồi, nhưng tôi nghĩ đến tháng 8 và tháng 9, bạn sẽ thấy một sức bật lớn từ thời kỳ yếu kém này”.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đăng ký thất nghiệp tại Mỹ đạt 30 triệu đơn trong 6 tuần qua, thất nghiệp được bảo hiểm tăng lên mức cao kỷ lục