Đảng Dân chủ cần cả 2 năm để giảm tỷ lệ thất nghiệp - Chính quyền Trump chỉ cần 1 tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo cáo hàng tháng của Cục Thống kê Lao động, số lượng việc làm Hoa Kỳ tiếp tục trên đà phục hồi mạnh mẽ. Chính quyền Đảng dân chủ của ông Obama phải mất 2 năm để đạt được kết quả trong việc giảm tỷ lệ thất nghiệp, trong khi ông Trump chỉ cần 1 tháng.

Trong vòng 1 tháng, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm từ 10,2% vào tháng 7/2020 (cao hơn mức thất nghiệp cao nhất 9,6% thời đại khủng hoảng toàn cầu khi Obama đương nhiệm), xuống còn 8,4% vào tháng 8/2020. Trong khi đó, dưới thời Obama, chính quyền này phải mất 2 năm để giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống mức tương đương.

Mỹ tăng thêm 1,4 triệu việc làm mới trong tháng 8/2020. Tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm 1,8% xuống còn 8,4%, là mức giảm kỷ lục lớn thứ hai.

Chỉ mới vài tháng trước, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ ở mức 3,5%, mức thấp nhất trong 50 năm, trước khi tăng lên mức cao nhất 14,7% vào tháng 4/2020 do sự bùng phát của đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Nhưng chỉ từ tháng 4/2020 đến tháng 8/2020, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm 6,3% xuống còn 8,4%.

Sự phục hồi ngoạn mục nhất trong lịch sử khủng hoảng

Thời kỳ Đảng Dân chủ cầm quyền, Obama phải mất đến 4 năm sau khủng hoảng để khôi phục tỷ lệ thất nghiệp, nhưng tỷ lệ này vẫn là trên 8%. Đáng nói là 4 năm sau khủng hoảng, kinh tế Mỹ không có bệnh dịch, không có đóng cửa kinh tế toàn cầu, chuỗi cung ứng không bị đứt gãy, cả thế giới đều đang phục hồi, nhưng tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ năm 2012 vẫn yên vị trên 8%. Phải mất cả thập kỷ để Obama và Đảng Dân chủ đưa tỷ lệ thất nghiệp từ 9,6% về mức gần 4,9% cuối nhiệm kỳ.

So sánh bức tranh nền kinh tế Mỹ dưới thời Donald Trump và 2 tổng thống tiền nhiệm ảnh 2

Trong khi đó, chỉ mất 4 tháng, Trump và chính quyền của ông đã có thể đưa tỷ lệ thất nghiệp, vốn đột ngột tăng vọt do đại dịch, cao hơn cả giai đoạn đại khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, là 14,7% vào tháng 4/2020 về mức 8,4% vào tháng 8/2020. Nỗ lực này được thực hiện trong bối cảnh đại dịch đang hoành hành mạnh tại Mỹ và thế giới, thương chiến với Trung Quốc leo thang, chuỗi cung ứng bị gãy, cầu thế giới suy giảm…

Dưới sự điều hành của chính quyền Trump, Mỹ đang trên đà phục hồi thị trường lao động nhanh nhất so với bất kỳ cuộc khủng hoảng kinh tế nào trong lịch sử. Chỉ trong vòng 4 tháng, số lượng việc làm đã đạt hoặc vượt quá mong đợi, vượt xa các số liệu dự đoán vào cuối năm.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) dự báo tỷ lệ thất nghiệp 10,5% trong quý IV/2020. Ngay cả Blue Chip và ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cũng đều đưa ra dự báo tỷ lệ thất nghiệp là 9,3% trong quý IV này.

Tỷ lệ thất nghiệp thời đại dịch của Mỹ tăng vọt đã nhanh chóng giảm một cách ngoạn mục (nguồn: Statistics)

Khi nền kinh tế trên đà phục hồi, để những người thuộc lực lượng lao động đều có việc làm là một thách thức lớn. Trong tháng 4/2020, gần 4/5 việc làm chỉ phải nghỉ tạm thời, điều này phản ánh nỗ lực của Quốc hội và chính quyền Trump trong việc giữ người lao động gắn bó với công ty.

Bốn tháng sau, công cuộc khôi phục việc làm khẩn cấp được xem là tối quan trọng. Số lượng nghỉ việc tạm thời đã giảm xuống chỉ còn ở mức 50% do 80% doanh nghiệp nhỏ đã mở cửa hoạt động trở lại.

Điểm nhấn mạnh trong báo cáo là con số trên đạt được chỉ trong vòng 4 tháng. Lúc cao điểm, số lượng nhân viên phải nghỉ tạm thời lên tới hơn 18 triệu người, sau đó giảm xuống còn 6 triệu người, đạt gần gần 67% kể từ tháng 4.

Kết quả này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với người lao động thu nhập thấp và người lao động thuộc dân tộc thiểu số. Họ là những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất do tình trạng mất việc gây nên. Trong tháng 8/2020, việc làm của người Mỹ gốc Phi tăng 367.000, việc làm của người Mỹ gốc Tây Ban Nha tăng 1 triệu và việc làm dành cho nữ giới tăng 1,5 triệu.

Các nhóm thiểu số đạt được sự phục hội việc làm mạnh mẽ kể từ tháng 4 đến nay, việc làm của người Mỹ gốc Phi đã tăng gần 1,3 triệu người, trong khi dòng chảy vào lực lượng lao động cũng đã tăng lên 663.000 người.

Trong tháng 8, số người chưa tốt nghiệp trung học giảm 2,8% đưa mức thất nghiệp giảm xuống còn 12,6%. Những người chỉ có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông với tỷ lệ thất nghiệp 9,8%, giảm 1,0%.

Ghi điểm trước bầu cử

Nước Mỹ đã phải đối mặt với cú sốc kinh tế chưa từng có trong lịch sử. Người Mỹ một lần nữa cho thấy họ không bao giờ chấp nhận nghịch cảnh.

Chỉ trước đó 1 tháng, tháng 7/2020, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 10,2%, cao hơn 0,2% so với tỷ lệ thất nghiệp trong cuộc Đại suy thoái tháng 10/2009. Chính quyền Obama phải mất hơn hai năm sau đó mới phục hồi và giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 8,4%. Nước Mỹ ngày nay đã làm được điều tương tự chỉ trong vòng 1 tháng; dưới sự dẫn dắt tuyệt vời của Tổng thống Donald Trump.

Gần một nửa số việc làm bị mất trong tháng 3-4/2020 được khôi phục trong tháng 8/2020. Kết quả báo cáo một lần nữa cho thấy nền kinh tế Mỹ tiếp tục trên đà phục hồi mạnh mẽ.

Và con đường “chinh phục đỉnh cao” của ông Donald Trump - một lần nữa - sẽ không còn xa...

May May

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Dân chủ cần cả 2 năm để giảm tỷ lệ thất nghiệp - Chính quyền Trump chỉ cần 1 tháng