Đảng Cộng hòa ‘tung’ sách lược trấn áp Trung Quốc toàn diện, liệu ông Biden có ủng hộ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng hòa đã xem Bắc Kinh là một phần quan trọng trong chiến dịch năm 2020 của họ. Thành viên Hạ viện Kevin McCarthy tuyên bố rằng đây không chỉ là bản báo cáo cặn kẽ nhất về Trung Quốc trong lịch sử của Hạ viện, mà còn táo bạo, có thể đạt được và mang tính lưỡng đảng.

Một lực lượng đặc nhiệm do Đảng Cộng hòa dẫn đầu đã công bố các khuyến nghị vào hôm thứ Tư (ngày 30/9) nhằm trấn áp Trung Quốc, sau một cuộc điều tra kéo dài một tháng liên quan đến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về những vấn đề như nguồn gốc của sự bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán, những sai sót trong chuỗi cung ứng y tế, cùng những thứ khác.

Lực lượng đặc nhiệm - bao gồm 15 thành viên Đảng Cộng hòa Hạ viện và do Thành viên Hạ viện Michael McCaul của bang Texas làm chủ tịch - đã chính thức ra mắt vào tháng 5/2020, trong bối cảnh đại dịch lan rộng toàn cầu.

Đảng Cộng hòa đã chỉ trích Trung Quốc vì không tiết lộ thông tin quan trọng về sự lây lan sớm của virus và thúc giục Mỹ để bớt phụ thuộc vào Trung Quốc về nguồn cung cấp y tế.

ĐCSTQ đã không được kiểm soát quá lâu

Nói rộng hơn, các thành viên Đảng Cộng hòa cho rằng hành động gây hấn của Trung Quốc đã không được kiểm soát quá lâu, và đã đến lúc Hoa Kỳ phải thay đổi hướng đi trong chiến lược của mình.

Thủ lĩnh phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư rằng ông đã làm việc trong gần 8 tháng để tập hợp lực lượng đặc nhiệm lưỡng đảng, nhằm giải quyết các mối đe dọa kinh tế, công nghệ, quân sự và chính trị từ Trung Quốc.

”Nhưng cuối cùng, các thành viên Đảng Dân chủ đã bỏ qua sáng kiến ​​này vào đêm trước khi nó được công bố”, ông McCarthy nói.

Tổng thống Donald Trump và phe Cộng hòa (GOP) - những người đã biến việc trấn áp Trung Quốc trở thành chủ đề chiến dịch trọng tâm - đã cố gắng thuyết phục ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden, vốn là người mềm mỏng với ĐCSTQ. Các thành viên Đảng Dân chủ, tất nhiên, đã bác bỏ các cáo buộc.

Các báo cáo của đảng Cộng hòa đưa ra 83 phát hiện quan trọng và công bố 430 khuyến nghị chính sách, với 2/3 trong số đó là đồng thuận hai đảng, theo ông McCarthy.

Kể từ khi thành lập, đội đặc nhiệm đã gặp gỡ 125 người, bao gồm các chuyên gia chính sách, lãnh đạo doanh nghiệp, nhà lập pháp, các quan chức chính quyền hiện tại và trước đây.

Báo cáo về Trung Quốc toàn diện, táo bạo nhất và mang tính lưỡng đảng, nhưng liệu Biden có ủng hộ?

Ông McCarthy nói với các phóng viên: “Đây không chỉ là báo cáo kỹ lưỡng nhất về Trung Quốc trong lịch sử của Hạ viện, mà còn táo bạo nhất, có thể đạt được và mang tính lưỡng đảng. Nó không chỉ đặt ra những thách thức mà còn đưa ra các giải pháp".

Kế hoạch chi tiết kêu gọi đảm bảo chuỗi cung ứng y tế và an ninh quốc gia, đạt được thỏa thuận thương mại tự do song phương với Đài Loan và hạn chế kế hoạch đầu tư vào một số công ty Trung Quốc.

Báo cáo cũng kêu gọi đánh giá liệu các tội ác chống lại loài người của ĐCSTQ ở Tân Cương có tương đương với tội ác diệt chủng hay không, và xem xét việc cung cấp bến đỗ an toàn cho người tị nạn Hong Kong.

Trong một cuộc họp báo, các thành viên lực lượng đặc nhiệm đã nêu bật các khuyến nghị vốn đã có sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng, và bày tỏ hy vọng rằng nhiều khuyến nghị trong số đó có thể thực sự trở thành luật.

Về việc liệu ông Biden sẽ sẵn sàng thực hiện các khuyến nghị này nếu đắc cử hay không, Ông McCarthy nhấn mạnh về lo ngại của mình rằng cựu phó tổng thống sẽ không cứng rắn như chính quyền Trump trong việc chống lại Trung Quốc.

“Tôi hy vọng Joe Biden sẽ đọc báo cáo này. Nhưng đó sẽ là một mối quan tâm thực sự đối với tôi về lý do tại sao việc chuyển đổi chính quyền (sang Biden) sẽ là sai lầm”, ông McCarthy nói.

McCarthy cũng đã nhấn mạnh các khuyến nghị của Lực lượng Đặc nhiệm Trung Quốc trong chương trình nghị sự cho năm bầu cử của ông (đã được công bố vào đầu tháng này), báo hiệu rằng đó sẽ là ưu tiên hàng đầu của Đảng Cộng hòa nếu họ giành lại được Hạ viện.

Đức Duy

Theo Politico



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa ‘tung’ sách lược trấn áp Trung Quốc toàn diện, liệu ông Biden có ủng hộ?