Đảng Cộng hòa Mỹ thề sẽ phản đối thỏa thuận thuế G7 đến cùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số chính trị gia hàng đầu của Mỹ - các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện hôm thứ Hai (7/6/2021) đã bác bỏ thỏa thuận G7 của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen về việc áp thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu và cho phép nhiều nước đánh thuế các tập đoàn đa quốc gia. Điều này đặt ra câu hỏi về khả năng thực hiện một thỏa thuận toàn cầu đối với việc áp dụng thuế tối thiểu.

Sự phản đối từ các đảng viên Cộng hòa có thể sẽ khiến Tổng thống Joe Biden phải sử dụng thủ tục ngân sách để thông qua các đề xuất liên quan ​​chỉ với phiếu bầu của đảng Dân chủ.

Các luật sư và chuyên gia thuế ở Washington đang đặt câu hỏi về việc thỏa thuận này có thể được thực hiện mà không cần xây dựng một hiệp ước quốc tế mới - vốn yêu cầu sự chấp thuận của đa số 2/3 trong Thượng viện gồm 100 thành viên - hay không.

"Đó sẽ là sai lầm rất lớn đối với Mỹ", Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John Barrasso nói về thỏa thuận thuế.

"Tôi nghĩ rằng nó sẽ phá hoại sự cạnh tranh công bằng, chống lại Hoa Kỳ, có hại cho người dân Mỹ khi chúng ta đang cố gắng phát triển nền kinh tế vào thời điểm sắp thoát khỏi đại dịch", ông Barrasso, người chủ trì Thượng viện Cộng hòa, nói với các phóng viên tại Điện Capitol.

Tuần trước, các bộ trưởng tài chính G7 đã đạt được thỏa thuận mang tính bước ngoặt - đồng ý theo đuổi mức thuế tối thiểu toàn cầu là 15%.

Bà Yellen cho biết, đây là "cam kết quan trọng, chưa từng có tiền lệ" giúp chấm dứt cái mà bà gọi là cuộc chạy đua tới đáy về thuế trên toàn cầu.

Đổi lại, các nước G7 đã đồng ý chấm dứt thuế dịch vụ kỹ thuật số, nhưng thời gian cho việc đó phụ thuộc vào các bộ quy tắc mới đang được triển khai.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Pat Toomey cho biết thỏa thuận này sẽ rút bớt nguồn thu từ thuế của Mỹ và chuyển sang kho bạc của các quốc gia khác, và ông hy vọng một số đảng viên Dân chủ sẽ không nhẫn tâm "khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng khốn khổ như vậy".

"Sẽ không có sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa cho việc này, và họ sẽ phải thực hiện điều này dựa trên cuộc bỏ phiếu theo đảng phái. Và nó nên kết thúc bằng thất bại", ông Toomey nói với Fox Business Network.

Ngọc Minh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa Mỹ thề sẽ phản đối thỏa thuận thuế G7 đến cùng