Đại án vừa xong, Gang thép Thái Nguyên đã xin làm tiếp dự án giai đoạn 2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dự án gang thép Thái Nguyên mở rộng giai đoạn 2 tính đến nay đã trải qua 14 năm nhưng chưa hoàn thành. Nhiều cựu lãnh đạo Gang thép Thái Nguyên (TISCO) đã vướng vòng lao lý. Ngay sau khi phiên tòa khép lại, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã xây dựng một kế hoạch trình cơ quan có thẩm quyền cho phép tái khởi động lại dự án giai đoạn 2 bằng cách triển khai từng phần dự án.

Chiều 20/4 vừa qua, sau hơn một tuần xét xử và nghị án kéo dài, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội tuyên án đối với 19 bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ của Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNS) và Công ty CP Gang thép Thái Nguyên. Cụ thể, bị cáo Trần Trọng Mừng (cựu TGĐ Tisco) bị tuyên 9 năm 6 tháng tù, Trần Văn Khâm (cựu chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tisco) 8 năm 6 tháng tù, Mai Văn Tinh (cựu chủ tịch HĐQT VNS) 6 năm tù, Đậu Văn Hùng (cựu TGĐ VNS) 3 năm tù, cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Ngay khi đại án vừa xử xong, TISCO đã gửi văn bản đến các cơ quan quản lý, đề xuất xin làm tiếp Dự án giai đoạn 2 mở rộng Nhà máy Gang Thép Thái Nguyên với cam kết sẽ đảm bảo dự án hoạt động có hiệu quả sau vài năm hoạt động.

Trong văn bản, Tisco xin “tách Dự án giai đoạn 2 ra để xử lý và có cơ chế để khoanh nợ gốc, xóa nợ lãi đối với các khoản nợ vay của dự án”.

Đại diện Tisco cho biết, với dự án giai đoạn 2 đang dang dở, công ty đã tính 4 phương án liên quan đến dự án. Cụ thể, phương án đầu tiên là tiếp tục đàm phán với nhà thầu Trung Quốc để tiếp tục hoàn tất dự án. Phương án hai là đàm phán chấm dứt hợp đồng. Phương án tiếp theo là sẽ đưa ra tòa án tại Singapore. Phương án cuối cùng là công ty sẽ làm từng hạng mục của dự án đến khi hoàn thành tổng thể dự án.

Theo lãnh đạo Tisco, các phương án được đưa ra có nhiều vấn đề cần tính kỹ. Với phương án một chắc khó khả thi trong khi phương án hai nếu được duyệt sẽ phải đền bù cho phía Trung Quốc rất lớn do đơn phương chấm dứt hợp đồng. Phương án ba sẽ mất rất nhiều thời gian nhưng công ty sẽ từng bước giải quyết những vấn đề của dự án.

Để khôi phục dự án, công ty sẽ đưa nhà máy luyện cốc vào vận hành trước. Lượng cốc thu được từ nhà máy cốc giai đoạn 2 đủ để cung cấp cho 3 nhà máy cán hiện tại. Phương án này giúp Gang Thép Thái Nguyên mỗi năm giảm giá thành khoảng 300 tỷ đồng.

Theo Tisco, nếu Dự án giai đoạn 2 không sớm được tái khởi động thì công ty rất khó duy trì được sản xuất, gần 4.000 lao động mất việc làm và thu nhập, ảnh hưởng đến đời sống gia đình người lao động ước tính trên 20.000 người; làm mất vốn của Nhà nước (gần 1.200 tỷ đồng) và của xã hội, các ngân hàng không thu được nợ.

Đồng thời, việc này sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm doanh nghiệp là đối tác, nhà cung cấp, khách hàng trên cả nước và ảnh hưởng lớn tới sự phát triển, an sinh xã hội và ổn định chính trị của cả thành phố, tỉnh Thái Nguyên.

“Nếu không sớm tái khởi động dự án giai đoạn 2 thì chất lượng thiết bị trên hiện trường ngày càng hư hỏng, xuống cấp, chi trả tiền lãi vay, làm tăng chi phí của dự án”, văn bản viết.

Trước đó, Tisco đã nhiều lần báo cáo và kiến nghị cấp trên các giải pháp để giải quyết tồn tại vướng mắc của dự án, vì các tồn tại vướng mắc đã vượt quá thẩm quyền xử lý của công ty hoặc chưa có quy định của pháp luật để xử lý, tuy nhiên các kiến nghị này đều chưa được giải quyết.

Ngọc Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Đại án vừa xong, Gang thép Thái Nguyên đã xin làm tiếp dự án giai đoạn 2