Đà Nẵng có thể trở thành một Thung lũng Silicon mới của thế giới?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đà Nẵng đang nổi lên như một thành phố phát triển nhanh và được quy hoạch tốt, điều này đặt Đà Nẵng vào vị trí hoàn hảo để trải nghiệm các sáng kiến ​​phát triển kinh tế mới. Thành phố này đang nhanh chóng vươn lên nổi bật với sự tăng trưởng đáng kể về chỉ số khởi nghiệp để trở thành một Thung lũng Silicon mới.

Đà Nẵng với tiềm năng phát triển CNTT

Thành phố biển Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực đa dạng hóa các giải pháp thu hút đầu tư vào các doanh nghiệp công nghệ cao tại địa phương. Đà Nẵng cũng là cơ sở phát triển phần mềm của các công ty quốc tế. Số lượng trung tâm phần mềm nước ngoài tại Đà Nẵng đang tăng lên qua từng năm. Doanh nghiệp phổ biến nhất là các công ty Nhật Bản, tiếp theo là Singapore, Mỹ và Canada.

Dòng vốn FDI vào Đà Nẵng đạt gần 700 triệu USD năm 2019. Và đến năm 2020, thành phố tập trung phát triển hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp và tăng cường xúc tiến đầu tư hướng đến các doanh nghiệp nước ngoài là các công ty sẽ đầu tư vào các lĩnh vực mũi nhọn của thành phố như công nghệ thông tin (CNTT).

Các chương trình do Chính phủ hỗ trợ như “Chương trình quốc gia hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam đến năm 2025” nhằm tạo ra một hệ sinh thái hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Chương trình đặt mục tiêu cung cấp nguồn vốn giai đoạn đầu cho các công ty khởi nghiệp và dự kiến ​​sẽ hỗ trợ 2.000 dự án khởi nghiệp và 600 doanh nghiệp khởi nghiệp vào năm 2025.

Các nhà đầu tư và công ty công nghệ đang dần được thu hút về Việt Nam so với thị trường truyền thống như Ấn Độ và Trung Quốc.

Công viên CNTT tại Đà Nẵng

Ngày 29/3/2019 đánh dấu mốc quan trọng với ngành công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) Đà Nẵng khi giai đoạn 1 của Khu CNTT tập trung- Danang IT Park (DITP) chính thức được khánh thành. Giấc mơ về một “thung lũng Silicon” phía Tây Đà Nẵng từ nhiều năm trước đã thành hiện thực. Công viên được định hướng trở thành một trong những cộng đồng CNTT phát triển nhất châu Á, giúp thành phố biển thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Có diện tích 131 ha, thuộc xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, Công viên do Công ty CP Phát triển Khu CNTT Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 341 ha với tổng vốn đầu tư lên tới 2.744 tỷ đồng (121 triệu USD). Mục tiêu là thu hút các công ty lớn, vừa và nhỏ trong lĩnh vực công nghệ cao.

Dự án có tham vọng đạt doanh thu 1,5 tỷ USD/năm và khả năng tuyển dụng 25.000 lao động, góp phần thu hút các nhà khoa học, kỹ sư, các chuyên gia về công nghệ trong và ngoài nước về làm việc, khuyến khích đào tạo các ngành công nghệ cao tại các trường đại học.

Khu CNTT tập trung Đà Nẵng được hưởng các chính sách ưu đãi đối với khu CNTT tập trung theo Nghị định số 154 và được hưởng các chính sách ưu đãi khác áp dụng đối với khu CNTT tập trung theo quy định.

Hiện tại DITP có thể cung cấp những dịch vụ IT, phát triển phần mềm, bao gồm đất đã có hạ tầng đồng bộ và cao cấp, tòa nhà xây dựng sẵn, văn phòng cho thuê.

Ðiểm nổi bật của DITP là không gian xanh được phân bổ rộng khắp toàn dự án, đường đi dạo quanh khu mặt nước với các tiện nghi ngoài trời, thể thao, cảnh quan thiên nhiên được thiết kế để mang lại không gian thư giãn cho những người sống và làm việc tại đây. Từ DITP theo đường Nguyễn Tất Thành nối dài về trung tâm TP chưa đầy 20 phút đi ô-tô, đồng thời có thể dễ dàng tiếp cận sân bay quốc tế, cảng biển, các trường đại học, các điểm du lịch...

Chỉ sau khoảng 2 năm xây dựng, DITP đã có thể hiện thực hóa dần ước mơ về một “thung lũng silicon” của Đà Nẵng. Những công trình, kiến trúc tại DITP vẫn đang được tiếp tục đầu tư hình thành lên một khu CNTT kiểu mẫu, một động lực tăng trưởng mới của thành phố.

Triển vọng phát triển ngành CNTT

Năm 2018 ngành CNTT Đà Nẵng đạt doanh thu 16 ngàn tỷ đồng trên 25 ngàn tỷ đồng doanh thu toàn ngành Thông tin và Truyền thông, tạo ra 25 ngàn việc làm. Hiện 2 công viên phần mềm của Đà Nẵng đã lấp đầy, FPT Complex đang triển khai giai đoạn 2, điều đó cho thấy nhu cầu về mặt bằng, hạ tầng CNTT rất lớn.

Với Danang IT Park được quy hoạch, xây dựng hạ tầng hiện đại, không gian tiện nghi, chắc chắn sẽ là nơi làm việc lý tưởng cho các chuyên gia CNTT đầu ngành. Ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần phát triển khu CNTT Đà Nẵng, tin tưởng nơi đây sẽ biến thành một thung lũng Silicon của Việt Nam.

Cho đến nay, một số tên tuổi lớn trong ngành CNTT toàn cầu như IBM, Cisco, Intel, KDDI, Mitsui và một số công ty CNTT nhỏ hơn từ Nhật Bản, Hoa Kỳ và Singapore đã bày tỏ sự quan tâm đến công viên này.

Đà Nẵng là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn nhất Miền Trung và đứng thứ 3 của Việt Nam. Sinh viên mới tốt nghiệp hàng năm từ các tổ chức đào tạo và giáo dục: 44.227 sinh viên tham gia lực lượng lao động của Đà Nẵng, chiếm hơn 70% dân số, trẻ trung, năng động, siêng năng và được đào tạo bài bản.

Hợp tác với Nhật Bản

Nhằm phát triển CNTT thành 1 trong 5 ngành kinh tế mũi nhọn, ngày 30/9, UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Bộ TT-TT và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức hội nghị Xúc tiến đầu tư doanh nghiệp CNTT Nhật Bản vào Đà Nẵng. Đây là thị trường trọng điểm mà thành phố đang kêu gọi đầu tư.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 3 điểm cầu tại Đà Nẵng, Hà Nội và Tokyo, thu hút sự tham gia của gần 300 nhà đầu tư và doanh nghiệp CNTT tiềm năng tại Nhật Bản.

Tính đến tháng 9/2020, Nhật Bản đang dẫn đầu về số vốn đăng ký đầu tư tại thành phố này với 214 dự án, tổng vốn hơn 816 triệu USD, phần lớn tập trung vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp và dịch vụ.

"Cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản là những nhà đầu tư có trách nhiệm, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng trong những năm qua. Với sự trở lại của các đường bay quốc tế, chúng tôi rất mong sớm được đón tiếp các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản đến làm việc trực tiếp tại Đà Nẵng" - ông Trần Văn Miên - phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - nhắn nhủ.

Với hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng của Nhật Bản.

Từ góc độ doanh nghiệp Nhật Bản, Đà Nẵng có nguồn nhân lực chất lượng cao, làm việc nghiêm túc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Hoạt động hợp tác đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp CNTT mạnh mẽ, lao động có khả năng tiếp thu cao. Có nhiều dư địa đầu tư và giá cả rẻ so với khu vực.

Tuy nhiên, theo ông Onose Takahisa - chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng - còn một số rào cản khi đầu tư vào đây như ngành công nghệ phụ trợ chưa phát triển, thiếu nguồn kỹ sư CNTT, thiếu văn phòng phù hợp và mạng lưới giao thông công cộng chưa hoàn thiện, liên kết vùng còn yếu.

Đà Nẵng là thành phố lớn thứ tư của Việt Nam, một địa điểm du lịch nổi tiếng với các khu nghỉ mát bãi biển và Cầu Rồng phun lửa hơn là lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, sau những khoản đầu tư lớn của chính phủ vào một sân bay mới trị giá 60 triệu USD và hệ thống đường cao tốc 93 triệu USD (theo Bloomberg), cơ sở hạ tầng của thành phố phù hợp hơn rất nhiều cho tăng trưởng kinh tế quy mô lớn hơn so với Hà Nội và TP.HCM vốn cũ, đông đúc hơn.

Thế giới đã chú ý đến sự phát triển to lớn của Đà Nẵng trong thập kỷ qua. Đà Nẵng cần tận dụng lợi thế vượt trội của mình để thúc đẩy không chỉ du lịch mà cả công nghệ thông tin.

Thủy Tiên



BÀI CHỌN LỌC

Đà Nẵng có thể trở thành một Thung lũng Silicon mới của thế giới?