Cuồng vọng thống trị thế giới của một đồng tiền không có tự do trong một nền kinh tế bị ‘Mao hóa’

Giúp NTDVN sửa lỗi

50 năm trước, trong ngày 15/8/1971 lịch sử, Nixon tạo ra cú sốc mang tên ông khi tuyên bố đồng đô la Mỹ sẽ không còn neo vào vàng. 50 năm sau, một cú sốc khác được tạo ra bởi Tập Cận Bình khi tuyên bố sẽ đưa đồng nhân dân tệ kỹ thuật số thanh toán qua biên giới với tham vọng đánh bại USD. Nhưng đáng tiếc nhân dân tệ dù là số hóa hay tiền giấy thì đều không có tự do và vĩnh viễn không thể có tự do. Một đồng tiền như thế vĩnh viễn không có sức mạnh dù hào nhoáng…

“50 năm sau 'cú sốc Nixon', một kỷ nguyên mới trong tài chính quốc tế đang ló dạng” - Narayanan Somasundaram, Biên tập viên tờ Nikkei Asia, trong một bài viết dài của mình nhắc đến sự kiện cựu tổng thống Mỹ Nixon tuyên bố đồng USD từ bỏ bản vị vàng vào ngày 15/8/2021, và so sánh việc Bắc Kinh tuyên bố thiết lập giao dịch xuyên biên giới đồng nhân dân tệ kỹ thuật số hôm 16/7/2021 là một cú sốc Nixon mới sau 50 năm? Hay bởi việc này, Washington buộc phải làm cho đồng USD mạnh lên, chẳng hạn như quay trở lại bản vị vàng, lúc đó một cú sốc Nixon khác mới thực sự mới được tái lập?

Tổng thống Mỹ Richard Nixon (Trái) nâng cốc với Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai (Phải) vào tháng 2/1972 tại Bắc Kinh trong chuyến thăm chính thức tại Trung Quốc (Photo credit should read AFP via Getty Images)

Các lập luận về sự lan tỏa đầu tư, tài chính, về nỗ lực dự trữ bằng đồng CNY với các ngân hàng trung ương, cũng như sự suy yếu của đồng USD, rủi ro lạm phát tiềm ẩn của USD trở thành cơ hội vàng cho nhân dân tệ kỹ thuật số (eCNY) soán ngôi…

Nhưng mọi việc không đơn giản như thế. Điểm mấu chốt là eCNY là một đồng tiền không có tự do. Là đồng tiền không thể chuyển đổi và nó không có tự do trong một nền kinh tế đang suy yếu và ngày càng mất tự do. Mức độ tự do của nền kinh tế Trung Quốc càng ngày càng bị thu hẹp khi chiến lược của ông Tập nhắm vào quốc hữu hóa, đàn áp kinh tế tư nhân, mở rộng trụ cột kinh tế nhà nước vốn đang khốn đốn trong nợ xấu và hiệu quả kinh doanh tiêu điều…

Quay trở lại với nước Mỹ ngày nay, một hệ thống tiền tệ không còn dựa trên bản vị vàng và một hệ thống tài chính bị thao túng bởi các nhà tài phiệt Phố Wall, nơi cả Fed cũng phục vụ các mục tiêu của họ, đúng là đã làm cho USD suy tàn. Nhưng ít nhất USD vẫn tự do trong sự lạm dụng của Phố Wall. Chừng nào Phố Wall còn kiếm được bộn tiền nhờ lạm phát, bong bóng nợ, khủng hoảng, chừng ấy ông Biden không thể tạo ra bất kỳ cái gì gọi là “cú sốc Nixon” sau 50 năm.

Sự suy yếu của đồng bạc xanh không phải vì eCNY, hiện nay và tương lai cũng thế, nó đến từ hàng loạt chính sách ‘coi tiền như rác’ và một nền tài chính bị thao túng bởi các tài phiệt Phố Wall.

Nhà Trắng, theo một số báo cáo tin tức, coi eCNY của Bắc Kinh là một nỗ lực có thể làm suy yếu USD. Trong khi đó, tương lai của đồng bạc xanh với tư cách là bá chủ không thể tranh cãi trong nền tài chính toàn cầu đang bị đặt dấu hỏi khi Mỹ in tiền để chi trả cho các chương trình kích thích kinh tế. Các quốc gia khác, lo sợ rằng dự trữ USD của họ sẽ bị giảm sút, có thể tìm kiếm các giải pháp thay thế. Điều này hầu hết áp dụng cho Trung Quốc, quốc gia nước ngoài có dự trữ USD lớn nhất.

USD đang suy yếu bởi chính các vấn đề trong lòng nước Mỹ

Sự kết thúc của hệ thống tiền tệ Bretton Woods vào năm 1971 đã mở đường cho một hệ thống tỷ giá hối đoái chỉ được xác định bởi các lực lượng thị trường. Tiền tệ không cố định đối với những người khác cũng như không được hỗ trợ bởi vàng. Không có gì hữu hình hỗ trợ tiền tệ, chỉ có điều kiện kinh tế trong nước và sự tin tưởng vào chính sách của một quốc gia.

Hệ thống này vẫn tiếp tục cho đến ngày nay và USD vẫn là đồng tiền ưu việt của thế giới, nhờ sự phụ thuộc toàn cầu vào nền kinh tế Mỹ, sự tin tưởng vào các thể chế của nó và vai trò là siêu cường toàn cầu duy nhất. Nó đã mang lại cho Mỹ ảnh hưởng to lớn về kinh tế và chính trị.

Nhưng giờ đây, kinh tế Mỹ đang suy yếu đi bởi chính sách kinh tế - tài chính xanh đánh quỵ nền công nghiệp khai thác dầu mỏ và vị thế dầu mỏ của đất nước này. Nền tài chính xanh với việc mua trái phiếu xanh và giải ngân dưới chuẩn cho các dự án xanh cũng đang tạo khối nợ dưới chuẩn ngày một lớn cho nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Thêm vào đó, sản xuất rỗng vì thuế cao ngất ngưởng (thuế thu nhập doanh nghiệp Mỹ gần như cao nhất thế giới, 35%, cao hơn cả Trung Quốc là 33%), đã khiến dòng vốn đầu tư của Mỹ chảy ra nước ngoài, làm rỗng nền sản xuất Mỹ. Thuế suất của Mỹ giảm chưa được bao lâu thì nay lại đang bị đẩy lên cao hơn Trung Quốc một lần nữa dưới thời tổng thống Joe Biden.

Thị trường tài chính liên tiếp khủng hoảng bởi bong bóng nợ, nợ dưới chuẩn và sau đó dùng tiền thuế của dân để cứu trợ Phố Wall, các tội đồ tạo khủng hoảng.

Kể từ cú sốc Nixon 1971, vòng xoáy ‘nợ - khủng hoảng - giải cứu’ lặp lại mỗi 10 năm một lần, vòng xoáy sau lớn hơn vòng xoáy trước, khiến đồng USD vốn không nương vào vàng, thoải mái mất giá. Nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với việc lạm phát tăng đáng kể, ngân sách Mỹ và thâm hụt thương mại đang tăng vọt, và việc tăng lãi suất có thể khiến đồng USD bị định giá quá cao.

Sau khi bản vị Vàng bị “đánh sập”, những cuộc khủng hoảng kinh tế liên tiếp xảy ra với những quả bom nợ “ẩn mình chờ nổ”. (Tổng hợp)
Sau khi bản vị Vàng bị “đánh sập”, những cuộc khủng hoảng kinh tế liên tiếp xảy ra với những quả bom nợ “ẩn mình chờ nổ”. (Ảnh: Tổng hợp)

Sản xuất rỗng khiến vị thế cường quốc của Mỹ ngày một sa sút. Các sai lầm chiến lược quân sự, ngoại giao khu vực Trung Đông, Châu Á trong nhiều thập kỷ liên tiếp đã khiến Mỹ mất dần vị thế chiến lược ở các khu vực này. Trung Quốc không ngần ngại nhảy vào lấp đầy mọi khoảng trống bằng chính tiền Trung Quốc kiếm được từ Mỹ và phương Tây.

Nhưng chỉ có khoảng trống mà Trung Quốc nỗ lực bù đắp và thay thế Mỹ mà chưa thấy ánh sáng của sự thành công, đó là tiền tệ. Cuồng vọng soán ngôi đồng USD ngày một suy yếu vì vô số các sai lầm chiến lược “có hệ thống” của Mỹ trong nước và quốc tế vẫn mãi không có nhiều tiến triển và hy vọng.

Dù suy yếu, nhưng theo IMF, đồng USD vẫn là vị vua không thể tranh cãi của nền tài chính toàn cầu, chiếm 59,5% dự trữ toàn cầu trong 3 tháng đầu năm. Trong khi đó, đồng CNY chiếm 2,5% thanh toán xuyên biên giới toàn cầu. Mặc dù đó là mức cao nhất trong 5 năm, nhưng nó quá nhỏ khi so với đồng USD, theo Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu.

Không ai chắc chắn về tương lai. Với tình cảnh này của Mỹ, đồng USD hoàn toàn có thể bị soán ngôi bởi một đồng tiền mạnh và tự do nào đó. Ngày đó có thể xảy ra. Nhưng chắc chắn đó không phải là eCNY của Bắc Kinh.

Vì sao? Vì một đồng tiền không có tự do, vĩnh viễn không bao giờ có sức mạnh!

Trong khi CNY có chiến lược soán ngôi bài bản

Kể từ giữa những năm 1990, Trung Quốc đã tham gia hoặc đồng sáng lập một loạt các thể chế đa phương, bao gồm Tổ chức Thương mại Thế giới và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải. Trong khi Trung Quốc đã thể hiện khát vọng về vai trò hàng đầu trong các thể chế đa phương này, từ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ) đến Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Trung Quốc cũng là kiến trúc sư của một số sáng kiến ​​quốc tế mới và các thể chế đa phương này có thể cho thấy một dấu hiệu rõ ràng hơn về các mục tiêu của nó.

Việc đưa ra Sáng kiến một Vành đai một Con đường nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng trên tuyến đường bộ về phía Tây từ Trung Quốc qua Trung Á và trên các tuyến hàng hải phía Nam từ Trung Quốc qua Đông Nam Á và tới Nam Á, Châu Phi; cũng như việc thành lập Ngân hàng Phát triển Mới BRICS (NDB) vào năm 2014 và việc thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) vào năm 2016, cả hai tổ chức mà Trung Quốc sẽ đóng vai trò chủ đạo, cho thấy rằng Trung Quốc đang tìm kiếm sự công nhận ngày càng tăng về năng lực lãnh đạo kinh tế toàn cầu. Cũng trong năm 2016, Bắc Kinh thành công biến CNY trở thành đồng tiền dự trữ tại IMF.

AIIB được công bố là một phần của bộ các phương tiện tài trợ quốc tế để hỗ trợ BRI, bao gồm Ngân hàng Phát triển Mới (được thành lập với quan hệ đối tác với các nước BRICS, tức là Brazil, Nga, Ấn Độ và Nam Phi), Quỹ Con đường Tơ lụa, và các nền tảng tài trợ cơ sở hạ tầng khu vực khác nhau.

Trụ sở ngân hàng đầu tư Châu Á (AIIB), ngân hàng hoạt động vào ngày 13/1/2016 tại Bắc Kinh, Trung quốc. (Ảnh: VCG qua Getty Images)

AIIB bắt đầu hoạt động vào tháng 1/2016 với 57 quốc gia thành viên, bao gồm các nền kinh tế trong khu vực như Úc, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc và Nga, cũng như các thành viên ngoài khu vực như Pháp, Đức và Vương quốc Anh. Trụ sở chính của nó là ở Bắc Kinh và số vốn cam kết ban đầu là 100 tỷ USD (khoảng 2/3 quy mô của ADB).

AIIB đã và đang vươn ra các quốc gia trên khắp thế giới kể từ khi thành lập. Theo cổng thông tin Baidu của Trung Quốc do chế độ này kiểm soát, tính đến tháng 7/2020, ngân hàng này đã lôi kéo được 103 quốc gia trở thành thành viên của mình, trải dài khắp năm châu lục. Rõ ràng, tiền tố “Châu Á” xuất hiện trong tên ngân hàng, hay tiêu điểm từng tự nhận là Châu Á của nó chỉ là một mặt tiền để che giấu ý định toàn cầu của ĐCSTQ. Thực vậy, Trung Quốc đang thúc đẩy một đồng tiền chung Châu Á (ACU), nơi mà CNY của nó điều tiết hết thảy cuộc chơi.

Một thập kỷ trước, hầu như không giao dịch thương mại nào của Trung Quốc được thanh toán bằng đồng CNY, nhưng vào năm 2019, con số đó là 13,4% đối với hàng hóa và 23,8% đối với dịch vụ, theo PBOC. Tuy nhiên, tỷ trọng của đồng CNY trong dự trữ ngoại hối toàn cầu đang ở vị trí thứ 5 xa xôi với 2,5% thị phần bất chấp những bước tiến gần đây, vẫn kém đồng bạc xanh, đồng euro và đồng bảng Anh (theo Nikkei Asia)

Ít người biết rằng, song song với chiến lược quốc tế hóa đồng CNY qua nỗ lực ngoại giao quốc tế, tham gia vào lãnh đạo các tổ chức quốc tế, rải bẫy nợ BRI, phát triển AIIB như kể trên, Trung Quốc còn lập tức phát triển đồng eCNY kể từ năm 2014. Một điều tra của Financial Times, hơn 80 hồ sơ đề nghị công nhận sáng chế của Bắc Kinh liên quan tới phát triển đồng eCNY từ năm 2014 cho thấy Bắc Kinh có ý tạo ra một lỗ hổng lớn để thao túng người dùng eCNY trên nền tảng của nó. Điều này có nghĩa là gì? Có nghĩa là khi eCNY thanh toán xuyên biên giới, thứ mà Bắc Kinh có thể kiểm soát không chỉ người Trung Quốc, mà còn là tất cả các đối tác có giao dịch bằng eCNY.

Diana Choyleva, nhà kinh tế trưởng tại Enodo Economics, chuyên về Trung Quốc, cho biết: “Cuộc đua phát triển tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương của Trung Quốc phải được nhìn nhận trong bối cảnh Bắc Kinh đang nỗ lực giành ảnh hưởng và quyền lực toàn cầu từ Mỹ”. Đồng eCNY "là một thành phần quan trọng của một giải pháp thay thế cho trật tự dựa trên đồng USD mà Bắc Kinh đang xây dựng." Và “sự thành công của đồng eCNY phụ thuộc vào sự chấp nhận của các quốc gia khác”, cô nói với Nikkei Asia.

Và không thể không thừa nhận, đồng CNY đã đạt được các bước tiến nhất định.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết việc sử dụng đồng CNY xuyên biên giới đã tăng 24% trong năm 2018 và 2019 lên 19,67 nghìn tỷ CNY, mức cao kỷ lục về khối lượng, ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết trong Báo cáo quốc tế hóa nhân dân tệ năm 2020.

Ngoài ra, tận dụng lợi thế là một trong những quốc gia dự trữ đồng USD lớn nhất thế giới, từ tháng 1/2009 đến tháng 1/2020, PBOC đã ký kết thỏa thuận hoán đổi song phương với 41 quốc gia. Tức là các quốc gia dự trữ bằng đồng CNY, khi có nhu cầu thanh toán bằng USD, họ sẽ đổi CNY lấy USD từ PBOC.

Dòng vốn đổ vào Trung Quốc đã tăng mạnh trong những năm gần đây, một phần là do việc đưa tài sản bằng đồng CNY vào các chỉ số chứng khoán và trái phiếu toàn cầu được theo dõi bởi tài sản trị giá hàng nghìn tỷ USD.

Vào tháng 3/2021, FTSE Russell đã trở thành nhà cung cấp chỉ số mới nhất xác nhận kế hoạch đưa nợ chính phủ Trung Quốc vào chỉ số trái phiếu toàn cầu của mình, một động thái mà HSBC Holdings ước tính sẽ thu hút dòng vốn 150 tỷ USD mỗi năm.

Tỷ lệ dự trữ bằng đồng CNY tăng vọt (Nguồn Nikkei Asia, trích từ báo cáo của IMF)

Tỷ lệ nắm giữ trái phiếu và cổ phiếu bằng đồng CNY của nước ngoài đứng ở mức kỷ lục 7,6 nghìn tỷ CNY tính đến tháng 6, theo dữ liệu do ngân hàng trung ương của quốc gia này tổng hợp.

Quốc gia này cũng đang mở cửa thị trường tài chính trị giá 50 nghìn tỷ USD, thu hút hàng tỷ USD đầu tư từ Goldman Sachs và JPMorgan Chase.

Kể từ cuối năm 2019, PBOC đã bắt đầu các chương trình thử nghiệm cho eCNY, như nó được gọi, ở một số khu vực đại diện. Các thử nghiệm đã đạt 34,5 tỷ CNY giá trị giao dịch và hơn 20,8 triệu cá nhân đã mở một ví ảo lưu trữ tiền kỹ thuật số.

Tự do - nền tảng của sức mạnh - CNY hay eCNY đều không có, vĩnh viễn không thể có

Trong khi Trung Quốc chiếm gần 1/5 tổng sản lượng kinh tế toàn cầu, đồng tiền của nước này đã bị kìm hãm do thiếu tài sản để đầu tư và đồng tiền của họ không chuyển đổi hoàn toàn, nhờ quyết tâm của Bắc Kinh trong việc duy trì quyền kiểm soát vốn. Việc phát hành và lưu hành eCNY giống hệt với các quy trình tương tự đối với đồng CNY vật chất. Nó không thể tự do chuyển đổi và vĩnh viễn không thể có.

Trong tiền tệ, có một khái niệm là khả năng chuyển đổi (convertible) của tiền tệ quốc tế. Tức là, việc gia nhập SDR chỉ là hình thức, việc CNY có được chuyển đổi tự do sang một loại tiền tệ khác trên thị trường quốc tế hay không mới quyết định khả năng, sức hấp dẫn, cũng như sự thành công của nó trong quá trình quốc tế hóa.

Buồn cười là, Bắc Kinh luôn cao giọng tuyên bố rằng CNY sẽ được chuyển đổi “vào một thời điểm thích hợp”. Vào cuối năm 2015 khi Trung Quốc bắt đầu chuẩn bị để đưa CNY vào rổ SDR, nước này đã cam kết cụ thể là sẽ chính thức chuyển đổi CNY gia nhập SDR vào tháng 10/2016. 5 năm sau, điều đó vẫn chưa xảy ra. Trung Quốc đã không thể nâng cao khả năng chuyển đổi của đồng CNY.

Một nhân viên ngân hàng Trung Quốc kiểm tra tờ 100 đô la Mỹ cùng với những xấp tiền 100 nhân dân tệ tại quầy ngân hàng ở thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc, vào ngày 30/9/2010. (Ảnh: STR / AFP / Getty)

Các loại tiền tệ không thể chuyển đổi, như nghĩa đen của nó, là loại tiền tệ không thể dễ dàng trao đổi sang một loại tiền tệ khác, thường là do các hạn chế của chính phủ. CNY là một loại tiền tệ không thể chuyển đổi nổi tiếng. Các nhà chức trách Trung Quốc không cho phép chuyển đổi bởi vì nếu cho phép chuyển đổi tự do, Bắc Kinh không thể thao túng giá của CNY phục vụ cho mục đích xuất khẩu, tăng GDP.

Tiền tệ không chuyển đổi không được giao dịch tự do trên thị trường tiền tệ giao ngay hoặc thị trường tiền tệ kỳ hạn truyền thống (các thị trường này gọi là Forex). Các nhà đầu tư có thể tái tạo khoản đầu tư vào một loại tiền tệ không thể chuyển đổi bằng cách sử dụng các hợp đồng kỳ hạn không thể chuyển nhượng (NDF). NDF hoạt động giống như một hợp đồng kỳ hạn cho các loại tiền tệ không thể chuyển đổi, cho phép các nhà đầu tư tiếp cận với các loại tiền tệ mà họ sẽ không thể đầu tư vào đó. Bất kỳ khoản lãi hoặc lỗ nào trong các hợp đồng NDF về CNY đều được tính theo giá trị của một loại tiền tệ mạnh có thể chuyển đổi, phổ biến nhất là USD. Nói cách khác, không có USD hay EUR thì cũng không có nhà đầu tư nào mua bán đồng CNY theo hợp đồng NDF cả.

Ví dụ: giả sử một nhà đầu tư tham gia vào NDF để mua 1 triệu CNY trong thời gian một tháng với tỷ giá hối đoái là 6,85 USD / CNY (6,85 CNY để mua 1 USD). Trong thời gian một tháng, giả sử CNY tăng giá lên 6,80 USD / CNY. Do đó, nhà đầu tư sẽ nhận được lợi nhuận là $ 1,073,42 USD [(1.000.000 / 6,80) - (1.000.000 / 6,85)].

Quỹ tiền tệ châu Á Merk trong lịch sử đã tiếp xúc với các đồng tiền châu Á không thể chuyển đổi bằng cách ký kết các hợp đồng NDF cho các loại tiền tệ bao gồm: CNY, Rupee Ấn Độ (INR), Rupiah Indonesia (IDR), Won Hàn Quốc (KRW), Ringgit Malaysia (MYR), Peso Philippines (PHP), Đô la Đài Loan (TWD), Bạt Thái Lan (THB). Giá trị danh nghĩa của các hợp đồng này thường được thế chấp hoàn toàn bằng trái phiếu chính phủ của Mỹ hoặc các công cụ thị trường tiền tệ khác.

Quay trở lại với việc PBOC đã thúc đẩy NHTW các nước tăng cường dự trữ đồng CNY. Nhưng để dự trữ bằng CNY, PBOC lại phải cam kết dùng USD dự trữ của họ để đổi lấy CNY khi cần thiết. Năm 2015, khi 1.000 tỷ USD tháo chạy khỏi Trung Quốc, PBOC đã không hoán đổi ngoại tệ là USD cho NHTW Argentina vì bản thân Bắc Kinh đang thiếu ngoại tệ USD. Sự kiện muối mặt này là cảnh báo với các đối tác tin tưởng vào Bắc Kinh. Ngoài ra, để báo cáo thành tích, việc PBOC kêu gọi các nền kinh tế có quan hệ phụ thuộc vào Bắc Kinh ký kết hợp đồng hoán đổi ngoại tệ dự trữ ngoại hối cũng không phải là không thể.

Giờ chúng ta đã hiểu vì sao CNY của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mãi mà vẫn chỉ là đồng tiền thanh toán cho một phần giao dịch thương mại rất nhỏ toàn cầu, thấp hơn nhiều với 20% lượng hàng hóa toàn cầu mà Bắc Kinh cung cấp cho thế giới. Ngay cả việc mua bán nó trên thị trường tiền tệ quốc tế cũng phải được đảm bảo bằng đồng USD thì khả năng nó ngang hàng với USD là điều không thể. Trong khi đó, Bắc Kinh không thể từ bỏ việc thao túng tiền tệ hiện nay chỉ để đồng CNY ngang bằng với USD. Bắc Kinh có một nền kinh tế lớn, nhưng cực kỳ bất cân đối, nó làm sao có thể chịu đựng được để giá CNY tăng, giảm bất thường vì cầu đầu cơ tiền tệ bất thường của thị trường tài chính toàn cầu? Nó không có tự do hóa dòng vốn, không có tự do hóa chuyển đổi, không có thế lực đồng minh hậu thuẫn khổng lồ đằng sau để giảm thiểu các rủi ro này. Rủi ro đó là quá lớn so với tầm của Bắc Kinh.

Không chỉ một đồng tiền mất tự do, nền kinh tế của Bắc Kinh vốn được nuôi lớn nhờ khu vực kinh tế tư nhân vốn đang hưởng chút gió tự do mà Bắc Kinh cho phép giờ đang mất dần tự do. Việc ĐCSTQ đàn áp các doanh nghiệp công nghệ tư nhân lớn, quốc hữu hóa 165 hàng trăm doanh nghiệp tư nhân đang niêm yết trên sàn, đưa chi bộ đảng vào quản lý tư tưởng và dòng tiền của mọi doanh nghiệp tư nhân… cho thấy nền kinh tế này đang tự trói tay chính mình. Một nền kinh tế như thế sẽ không thể có tự do dòng vốn, không thể hấp dẫn dòng vốn đầu tư nước ngoài thêm nữa, càng vĩnh viễn không thể tự do chuyển đổi tiền tệ của họ với bất kỳ đồng tiền mạnh nào khác. Nó có quá nhiều bất an đến mức không thể tự do.

Với một đồng tiền như thế, dù nó là kỹ thuật số hay hữu hình thì nó có thể soán ngôi đồng USD luôn sao? Nhà đầu cơ sẽ bỏ tiền vào eCNY (bị kiểm soát) thay vì Bitcoin (không bị kiểm soát)? Nhà tư bản thương mại sẽ sử dụng đồng eCNY bị thao túng tỷ giá, không thể chuyển đổi thay vì USD?

Với hệ thống thanh toán điện tử hiện nay, chẳng phải CNY đã 100% là tiền điện tử tại Trung Quốc rồi sao? Đồng eCNY ra đời chẳng phải chỉ là thay đổi ứng dụng giao dịch, thay đổi ví điện tử của tư nhân như Alibaba, Tencent thành ví điện tử của PBoC thôi sao? Chẳng qua là để khu vực tư nhân không còn có thể tơ hào gì trên thị trường tài chính nội địa của Trung Quốc mà thôi!

Thanh Đoàn - Lê Minh

NGUỒN TIN THAM KHẢO

  1. https://asia.nikkei.com/Spotlight/The-Big-Story/Will-China-s-digital-yuan-vanquish-the-dollar
  2. https://www.ntdvn.net/lo-ngai-suc-manh-tuong-tuong-cua-ecny-giong-nhu-hoang-so-truoc-su-co-y2k-182741.html
  3. https://www.ntdvn.net/chuyen-de/quoc-huu-hoa-kinh-te-tu-nhan



BÀI CHỌN LỌC

Cuồng vọng thống trị thế giới của một đồng tiền không có tự do trong một nền kinh tế bị ‘Mao hóa’