Cuộc Tái lập vĩ đại: Tổng thống Pháp Macron tuyên bố chủ nghĩa tư bản hiện đại đã 'không còn phù hợp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại hội nghị thượng đỉnh trong Chương trình nghị sự ảo ở Davos của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hôm thứ Ba, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố rằng trước sự trỗi dậy của virus Vũ Hán, chủ nghĩa tư bản hiện đại “đã không còn phù hợp”.

Xuất hiện trước một phiên hỏi đáp được thực hiện với kiến ​​trúc sư 'Tái lập vĩ đại' kiêm người sáng lập kiêm chủ tịch WEF, Klaus Schwab, ông Macron nói rằng trong khi chủ nghĩa tư bản đã từng giúp giảm nghèo đói trên toàn cầu, thì nó cũng đi kèm với cái giá phải trả là gia tăng bất bình đẳng trong xã hội.

Ông Macron nói: “Chúng ta sẽ thoát khỏi đại dịch này chỉ với một nền kinh tế tập trung nhiều hơn trong việc giải quyết bất bình đẳng”.

Ông nhấn mạnh: “Mô hình tư bản chủ nghĩa cùng với nền kinh tế mở này không thể hoạt động trong môi trường hiện nay nữa”.

Tổng thống Pháp tuyên bố rằng chủ nghĩa tư bản đã dẫn đến một "cuộc khủng hoảng kinh tế và đạo đức sâu sắc", trong đó "hàng trăm và hàng nghìn người trên khắp thế giới đã cảm thấy họ không còn hữu ích nữa".

Ông Macron nói rằng có "hai vị vua trong hệ thống này - cổ đông và người tiêu dùng", và chủ nghĩa tư bản thì không chỉ không hỗ trợ người lao động mà còn đang phá hủy môi trường.

Ông Marcon - người được coi là một nhà lãnh đạo tân tự do về kinh tế - tiếp tục tuyên bố rằng thế giới cần chống lại sự thù địch đối với việc nhà nước can thiệp vào nền kinh tế và các công ty phải chịu trách nhiệm giảm bớt bất bình đẳng kinh tế, đồng thời giảm tác động của họ đối với khí hậu.

Ông lập luận rằng để “nền kinh tế của ngày mai” thành công, các doanh nghiệp phải cân bằng khả năng cạnh tranh với việc chống lại biến đổi khí hậu do con người tạo ra và giảm lượng khí thải Carbon Dioxide.

Ông Macron tiếp tục bày tỏ lòng biết ơn về quyết định của Tổng thống Joe Biden về việc tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris - mà Hoa Kỳ đã rời bỏ dưới sự lãnh đạo của cựu Tổng thống Trump - nhưng cũng đã kêu gọi các nhà lãnh đạo “sửa đổi theo hướng tăng cường” các mục tiêu trong chương trình nghị sự xanh của họ.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã tán thành những lời kêu gọi nhằm định hình lại trật tự kinh tế trước sự tấn công của virus Vũ Hán, bà nói : “Chúng ta phải rút kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng này. Chúng ta phải thay đổi cách sống và cách kinh doanh để có thể giữ được những gì chúng ta trân trọng và yêu quý”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhân cơ hội kêu gọi tăng cường chủ nghĩa toàn cầu sau đại dịch, nói rằng coronavirus cho thấy “mức độ chúng ta liên kết với nhau, mức độ phụ thuộc lẫn nhau trên toàn cầu” và việc thế giới “cố gắng tự cô lập mình đã thất bại”.

Mặc dù ông Macron không đưa ra bất kỳ đề xuất chính sách vững chắc nào để định hình lại chủ nghĩa tư bản, nhưng ông đã tán thành mô hình “Chủ nghĩa tư bản đa thành phần lợi ích” (stakeholder capitalism), do Klaus Schwab thúc đẩy, kêu gọi "thịnh vượng chung và tăng trưởng công bằng, dựa trên sản xuất và tiêu dùng bền vững."

WEF đã nói rằng các chính phủ trên toàn thế giới nên áp dụng các chính sách theo phong cách xã hội chủ nghĩa như thuế tài sản và các quy định nặng tay đối với doanh nghiệp, cũng như đưa ra các chính sách kiểu như Chính sách kinh tế xanh mới.

Đưa ra lý thuyết về “Tái lập vĩ đại” vào tháng 6 năm ngoái, ông Shwab đã lấy cuộc khủng hoảng coronavirus ở Trung Quốc làm lý do để tuyên bố rằng "thế giới phải nhanh chóng có hành động chung để cải tạo tất cả các khía cạnh của xã hội và nền kinh tế của chúng ta" và rằng cần phải có “Sự tái lập vĩ đại của chủ nghĩa tư bản".

Cuộc Tái lập vĩ đại đã trở thành trào lưu mới trên Twitter. Khi bạn đã quen với ý nghĩa của nó đối với tương lai nền văn minh của chúng ta, bạn sẽ hiểu tại sao…

'Tái lập vĩ đại' là gì và vì sao nó nguy hiểm

Nói một cách đơn giản, nó là bản thiết kế cho sự chuyển đổi hoàn toàn của nền kinh tế thế giới. Sẽ không có tiền, không có tài sản riêng, không có dân chủ...nghe như chủ nghĩa xã hội tiến tới vô sản của Marx. Thay vào đó, mọi quyết định quan trọng - bạn làm gì để kiếm sống, bạn tiêu thụ bao nhiêu thứ, liệu bạn có thể đi nghỉ hay không - sẽ được quyết định bởi một nhóm đông đảo những “chuyên gia” từ xa.

Nghe có vẻ giống như một thuyết âm mưu - và thường bị bác bỏ bởi nhóm người tự xưng là tinh hoa của xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế, những người thúc đẩy Tái lập vĩ đại hoàn toàn công khai về kế hoạch của họ. Thật vậy, họ không thể ngừng nói về nó…

Một trong những người này là Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Một đoạn video gần đây mà Trudeau nói về Cuộc tái lập vĩ đại đã thúc đẩy làn sóng quan tâm và lo ngại trên mạng xã hội.

Người sáng lập và chủ tịch điều hành của WEF Klaus Schwab bắt tay với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào ngày 27 tháng 6 năm 2016 tại Thiên Tân, Trung Quốc. Cuộc họp hàng năm của Diễn đàn Kinh tế Thế giới quy tụ các nhà lãnh đạo kinh doanh, kinh tế và chính trị và các cựu quan chức. (Ảnh của Wang Zhao - Pool / Getty Images)
Người sáng lập và chủ tịch điều hành của WEF Klaus Schwab bắt tay với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào ngày 27 tháng 6 năm 2016 tại Thiên Tân, Trung Quốc. Cuộc họp hàng năm của Diễn đàn Kinh tế Thế giới quy tụ các nhà lãnh đạo kinh doanh, kinh tế và chính trị và các cựu quan chức. (Ảnh của Wang Zhao - Pool / Getty Images)

Ông này cho biết: “Chương trình Xây dựng lại tốt hơn sẽ giúp hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất trong khi duy trì động lực để đạt được Chương trình nghị sự 2030 về Mục tiêu Phát triển Bền vững. Canada sẵn sàng lắng nghe và giúp đỡ. Đại dịch này đã tạo cơ hội cho việc tái lập lại nền kinh tế thế giới. Đây là cơ hội của chúng ta để đẩy nhanh quá trình thiết lập lại các hệ thống kinh tế giúp thực sự giải quyết các thách thức toàn cầu như nghèo đói cùng cực, bất bình đẳng và biến đổi khí hậu”.

Nghe có vẻ vô hại, nhưng trên thực tế, những cụm từ mà Trudeau sử dụng mang ẩn ý khá: 'Xây dựng lại tốt hơn'; 'Chương trình nghị sự 2030'; 'Mục tiêu phát triển bền vững'; và 'tái lập' đều là những từ thông dụng để chỉ sự chuyển đổi hoàn toàn của nền kinh tế toàn cầu nhằm tạo ra một Trật tự Thế giới Mới.

“Xây dựng lại tốt hơn” là khẩu hiệu của Tái lập vĩ đại và người đã phát minh ra nó, Klaus Schwab . Schwab đã thành lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào những năm 1970 với các hội nghị thượng đỉnh hàng năm được tổ chức tại Davos (Thụy Sĩ), nơi người ta nói, 'các tỷ phú đi thuyết trình cho các triệu phú khác nghe về cách người bình thường nên sống”.

Cho đến gần đây, Davos vẫn tỏ ra là một sự kiện vô hại: một loại trò đùa hàng năm khiến người ta phải bật cười khi chứng kiến 1% dân số thế giới (tầng lớp siêu giàu) đến đây bằng máy bay phản lực riêng và xe limousine để giải thích tầm quan trọng của tính bền vững và việc cứu lấy hành tinh này.

Nhưng năm 2020 đã đánh dấu sự thay đổi khi COVID-19 giúp cung cấp cho họ lý do hoàn hảo để biện minh cho việc phối hợp với nhau để tiếp quản toàn cầu, điều mà trước đây có thể chỉ mới là ý đồ nhen nhóm trong những toan tính của Klaus Schwab.

Theo như chính Schwab thừa nhận, thế giới phải “nhanh chóng có hành động chung để cải tạo tất cả các khía cạnh của xã hội và nền kinh tế của chúng ta” - nói ngắn gọn là, bất cứ khi nào ngành công nghiệp phải “chuyển đổi… thì chúng ta cần một sự 'Tái lập vĩ đại' đối với chủ nghĩa tư bản". “Mức độ hợp tác và tham vọng mà quá trình này yêu cầu là vĩ đại chưa từng có. Nhưng nó không phải là điều bất khả thi. Trên thực tế, một trong những điều đáng chú ý nhất của đại dịch là nó đã cho thấy chúng ta có thể thay đổi lối sống của mình nhanh chóng như thế nào. Gần như ngay lập tức, cuộc khủng hoảng buộc các doanh nghiệp và cá nhân phải từ bỏ các hoạt động lâu nay được cho là thiết yếu, từ việc di chuyển bằng máy bay thường xuyên đến làm việc trong văn phòng”.

Theo như WEF nói về nền công nghệ sắp tới sẽ thống trị cuộc sống của chúng ta: “Chào mừng đến với năm 2030. Tôi không sở hữu gì, không có quyền riêng tư và cuộc sống chưa bao giờ tốt hơn”.

Thực ra lý thuyết về Tái thiết vĩ đại không có gì mới mẻ. Schwab và những người bạn của ông ta lặp đi lặp lại về trong nhiều năm. Virus Vũ Hán - hay đúng hơn là các biện pháp hà khắc, tước đoạt quyền tự do mà các chính phủ thực hiện để chống lại nó - chỉ đơn thuần là cung cấp cho WEF công cụ để đẩy nhanh quá trình Tái thiết này. Có nghĩa là, sử dụng COVID-19 như một cái cớ hữu dụng để đẩy nhanh quá trình này mà thôi.

Thẳng thắn mà nói, hội nghị Davos kêu gọi phát triển chủ nghĩa toàn cầu theo hình thái chủ nghĩa xã hội – một khái niệm mà WEF đã cố tình tránh sử dụng, nhằm đánh tráo bằng khái niệm bằng cụm từ ‘Tái lập vĩ đại’; bạn có thể dễ dàng kiểm chứng trong vô số kêu gọi và kế hoạch của xã hội chủ nghĩa, ẩn danh dưới mỹ từ “tiến bộ” của WEF, thực chất nó chỉ được được vận hành bởi giới “tinh hoa” mà thôi.

Đó là lý do tại sao Joe Biden sử dụng cụm từ “Xây dựng lại tốt hơn” làm khẩu hiệu chiến dịch của mình. Đó là lý do tại sao Đảng Bảo thủ Vương quốc Anh giới thiệu trang web trên trang Twitter của họ. Và tại sao Thủ tướng Anh Boris Johnson lại chèn cụm từ này vào các bài phát biểu của mình.

Theo James Delingpole của Breitbart News, các quan chức toàn cầu – bao gồm cả John Kerry, người mà Tổng thống tiếm danh Joe Biden đã chọn làm “chúa tể khí hậu” của mình – đang tìm cách sử dụng cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 ở Trung Quốc để hình thành một “Trật tự thế giới mới” – dưới sứ mệnh của thời Tái lập vĩ đại là xóa bỏ tiền, tài sản tư nhân, và nền dân chủ quốc gia – nhà nước. Mà “điều này hoàn toàn trái ngược với mong muốn của người dân Mỹ”, Justin Haskins của Viện Heartland cho biết.

Về bản chất, ‘Tái lập vĩ đại’ là mục tiêu của Chủ nghĩa toàn cầu – một hình thái khác của Chủ nghĩa xã hội.

Các giá trị của chủ nghĩa toàn cầu theo đuổi thực chất là tên gọi khác của Chủ nghĩa xã hội và xa hơn nữa là Chủ nghĩa cộng sản. Giới nghiên cứu xem chủ nghĩa toàn cầu như một hình thái khác của chủ nghĩa xã hội, một dạng bình mới rượu cũ, vốn rất “thời thượng” trong bối cảnh toàn cầu hóa mang lại nhiều lợi ích cho các nền kinh tế, tri thức và dịch chuyển lao động.

Đức Duy - Mộc Trà

Nguồn:

https://www.breitbart.com/europe/2021/01/28/davos-great-reset-french-prez-macron-declares-modern-capitalism-can-no-longer-work/?https://www.breitbart.com/europe/2020/11/18/the-great-reset-is-trending-heres-why/

 

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Cuộc Tái lập vĩ đại: Tổng thống Pháp Macron tuyên bố chủ nghĩa tư bản hiện đại đã 'không còn phù hợp'