Cuộc đua công nghệ: Các nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới sẽ đến Mỹ, Trung Quốc lo lắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

TSMC được bật đèn xanh để xây dựng một nhà máy tiên tiến trị giá 12 tỷ USD ở Arizona (Mỹ), trong khi Samsung Electronics đang xem xét để lựa chọn một trong 4 địa điểm ở Mỹ để xây dựng một nhà máy trị giá 17 tỷ USD; những dự án này sẽ giúp các gã khổng lồ công nghệ châu Á và Mỹ bắt kịp với sự bùng nổ về nhu cầu chip máy tính trên toàn cầu.

Theo Reuters, 2 nhà sản xuất chip lớn nhất ở châu Á đang thiết lập cửa hàng tại Hoa Kỳ. TSMC - Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan - đã tiến hành các thủ tục cần thiết để xây dựng một nhà máy bán dẫn ở Phoenix (bang Arizona), và Samsung Electronics cũng đang có kế hoạch tương tự với giá hàng tỷ USD tương tự.

Thật vậy, họ thậm chí có thể trở thành hàng xóm của nhau ở bang Arizona của Mỹ, nơi TSMC, công ty dẫn đầu trong lĩnh vực này - và là người đi đầu trong sự chuyển dịch xuyên quốc gia này - được cho là đã mua một lô đất với giá 89 triệu USD.

Nhà máy TSMC ở Phoenix, bang Arizona, đã đầu tư số tiền ban đầu là khoảng 3,5 tỷ USD và một số tiền lên đến 12 tỷ USD trong thập kỷ tới. Nhà máy này dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt địa điểm này vào năm 2024.

Trong khi đó, một nguồn tin xuất hiện hôm 3 tháng 3 vừa qua rằng Samsung Electronics, đang xem xét 2 địa điểm ở Arizona và một số địa điểm khác ở New York và Austin, Texas. Tập đoàn Hàn Quốc này đã có một nhà máy sản xuất chip ở Austin, mặc nhà máy này có thể sẽ dừng sản xuất trong vài tuần vì một cơn bão mùa đông khủng khiếp gần đây đã tấn công bang này.

Samsung Electronics cho biết họ có thể chi tới 17 tỷ USD cho một nhà máy mới ở Mỹ, theo các tài liệu đệ trình cho các quan chức ở Texas. Công ty này đang đề xuất các khoản giảm thuế tổng cộng khoảng 1,5 tỷ USD trong vòng 20 năm với Quận Travis ở Texas và thành phố Austin, theo Reuters đưa tin hôm 26 tháng 2 vừa qua.

Samsung đang tiến hành các bước đàm phán để thành lập một nhà máy chip mới tại các địa điểm ở Arizona và New York, mỗi địa điểm đều đề xuất các mức hỗ trợ thuế bất động sản và "các khoản tài trợ đáng kể và / hoặc các khoản tín dụng thuế được hoàn lại" để tài trợ cho việc cải thiện cơ sở hạ tầng, như các tài liệu cho biết.

Nhà máy mới mà Samsung dự định xây dựng sẽ sản xuất "các thiết bị logic tiên tiến" cho hoạt động kinh doanh hợp đồng sản xuất chip của Samsung và có thể tạo ra 1.800 việc làm, theo các tài liệu trước đó nộp cho các quan chức Texas.

Nhu cầu toàn cầu tăng vọt

Nhưng mọi thứ có vẻ tươi sáng hơn rất nhiều đối với liên doanh của TSMC và Samsung Electronics tại Mỹ.

Các nhà phân tích cho rằng thời điểm khó khăn nhất có vẻ đã qua đi. Nhu cầu toàn cầu tăng cao liên quan đến các thiết bị điện tử tiêu dùng công suất cao trong đại dịch Covid-19 , cùng với các mốt công nghệ dài hạn như điện thoại di động 5G và phương tiện tự động, đang gây áp lực buộc các nhà sản xuất chip phải tung ra càng nhiều chất bán dẫn - chip máy tính - càng tốt .

Nhà máy của TSMC tại khu phức hợp mới ở thành phố Tainan, miền nam Đài Loan, chuyên sản xuất chip tiên tiến cũng dự kiến ​​sẽ hoạt động hết công suất trong năm nay.

Công ty phân tích thị trường Isaiah Research ở Đài Bắc cho biết: “Trước tình hình nhu cầu bán dẫn tăng cao trong tương lai, nếu TSMC không mở rộng công suất, nguồn cung chip toàn cầu sẽ thiếu hụt trầm trọng”. Isaiah Research tin rằng, công ty 34 tuổi với vốn hóa thị trường trị giá 265 tỷ USD này đã sản xuất ra nhiều chip hơn ít nhất 1,5 lần so với nhà cung cấp số 2 thế giới Samsung.

TSMC đang thu hút sự chú ý của toàn cầu. Hãng này có công nghệ xử lý tiên tiến hơn hầu hết các công ty cùng ngành, bao gồm các nút 5 nanomet và các nút nhỏ hơn trong đường ống. Các nút nhỏ hơn có nghĩa là chip chạy ít năng lượng hơn mà không bị giảm tốc độ.

Nghiên cứu từ xa và làm việc từ xa, hai xu hướng bùng nổ trong đợt bùng phát virus corona vào năm 2020 do các đơn đặt hàng tại nhà, đã làm tăng nhu cầu về máy tính xách tay tốc độ cao với máy ảnh cao cấp. Ngành này dự kiến ​​tăng trưởng 33% vào năm 2024

Công ty nghiên cứu thị trường Gartner cho biết nhu cầu về chip trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ tăng từ 450 tỷ USD vào năm ngoái lên khoảng 600 tỷ USD vào năm 2024.

“Ngành sản xuất chất bán dẫn rất cạnh tranh, vì vậy TSMC sẽ liên tục phát triển và mở các chi nhánh trên toàn cầu để cạnh tranh”, Sean Su, một nhà tư vấn chính trị và công nghệ độc lập tại Đài Bắc, dự báo.

Tháng 2 vừa qua, TSMC cho biết họ đã lên kế hoạch huy động 9 tỷ USD tiền cho các dự án mở rộng của mình và 12 tỷ USD cho dự án từ năm nay đến năm 2029.

Công ty đang tuyển dụng cho địa điểm Arizona, theo danh sách hiện tại gồm 16 công việc kỹ sư, chuyên gia và quản lý trên trang web TSMC. TSMC cho biết dự án sẽ sử dụng 1.600 người và sản xuất lên đến 20.000 tấm wafer mỗi tháng.

Isaiah Research dự đoán, việc sản xuất ở Arizona sẽ bao gồm chip cho tàu vũ trụ, vệ tinh và máy bay cho chính phủ sử dụng. Và nếu Intel, một nhà sản xuất bộ vi xử lý ở Thung lũng Silicon, cuối cùng quyết định thuê ngoài các đơn vị xử lý trung tâm ở TSMC, thì Isaiah Research cho biết, “công suất của bộ vi xử lý này có thể được mở rộng hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu”.

Chính phủ của các cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và Donald Trump đã thúc giục các công ty Mỹ sản xuất nhiều hơn các thiết bị phục vụ làm việc tại nhà và giúp tăng cường việc làm trong nước. Các nhà thầu nước ngoài đang chăm chú theo dõi để theo kịp chương trình nghị sự của chính phủ Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Joe Biden đã yêu cầu chính phủ Đài Loan thúc đẩy các nhà sản xuất chip đẩy mạnh sản xuất chip trong bối cảnh thiếu chất bán dẫn để sử dụng cho ô tô.

Nếu không có nhà máy TSMC ở Hoa Kỳ, chính phủ Hoa Kỳ phải dựa vào nhập khẩu chip tiên tiến từ các xưởng đúc ở nước ngoài, được coi là nguy cơ đối với “an ninh quốc gia” của Hoa Kỳ, ông Wen Liu, một nhà phân tích ngành của Viện Tư vấn & Tình báo Thị trường cho biết. Đài Bắc, cho biết.

TSMC đã động thổ vào năm 2018 về khu phức hợp nhà máy mới trị giá 500 tỷ Đài tệ tại Công viên Khoa học Nam Đài Loan. Khu phức hợp này sử dụng quy trình 5 nanomet để sản xuất chip tiên tiến, sẽ sản xuất hơn 1 triệu tấm wafer, cung cấp 4.000 công việc “chất lượng cao” và trở thành “một pháo đài xuất sắc khác về sản xuất của TSMC”.

Ông Liu nói: “Với một cụm chuỗi cung ứng hoàn chỉnh và đội ngũ nhân tài xuất sắc, Đài Loan vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu của TSMC khi mở rộng năng lực sản xuất do chi phí sản xuất thấp hơn và các lo ngại về an ninh quốc phòng.

Trung Quốc đổ thêm tiền vào chip,trí tuệ nhân tạo và 5G để cố bắt kịp Mỹ

Các tin tức kể trên được những nhà quan sát của Bắc Kinh theo dõi rất chặt chẽ, nhất là khi chính phủ Trung Quốc đã cố gắng một thời gian rất dài để tạo ra các cơ sở sản xuất chip của riêng mình. Tuy nhiên, Bắc Kinh - quốc gia đã chi nhiều hơn vào nhập khẩu chip máy tính vào năm ngoái so với nhập khẩu dầu - cho đến nay chỉ đạt được thành công ở mức độ rất hạn chế, mặc dù họ đã đổ hàng tỷ USD vào cuộc cạnh tranh này.

Tuần này, nhiều nguồn tin tức cho biết rằng các quan chức ở Vũ Hán đã rút hồ sơ đối với Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Hongxin sau vụ thất bại 20 tỷ USD . HSMC đã hứa sẽ cung cấp những con chip 7 nanomet đầu tiên của Trung Quốc, nhưng tuần trước, các quan chức địa phương đã quyết định sa thải toàn bộ nhân viên vì không còn hy vọng có thể kinh doanh trở lại.

Chủ tịch Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình đang gây dựng lại nền kinh tế nhà nước kiểu “tự cô lập” như những năm 50. Nhiều người cho rằng điều này thật điên rồ, làm thế nào Bắc Kinh lại bắt đầu “quay ngược thời gian” theo cách đó? (Ảnh: Feng Li/Getty Images)
Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường (Nguồn ảnh: Feng Li / Getty Images)

Theo Bloomberg, Trung Quốc cam kết tăng cường chi tiêu và thúc đẩy nghiên cứu về chip tiên tiến và trí tuệ nhân tạo trong các mục tiêu 5 năm mới nhất của mình, đưa ra kế hoạch chi tiết về công nghệ để tranh giành ảnh hưởng toàn cầu với Mỹ.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã chỉ ra những lĩnh vực chính để đạt được “những đột phá lớn trong công nghệ cốt lõi”, bao gồm chất bán dẫn cao cấp, hệ điều hành, bộ xử lý máy tính và điện toán đám mây - những lĩnh vực mà các công ty Mỹ hiện đang nắm giữ. Bắc Kinh cũng sẽ đặt mục tiêu đưa 56% đất nước sử dụng mạng 5G hoặc thế hệ thứ năm tiên tiến hơn. Ông nói thêm, chi tiêu cho R&D trên toàn quốc sẽ tăng hơn 7% mỗi năm, “dự kiến ​​sẽ chiếm tỷ lệ phần trăm GDP cao hơn” so với trong 5 năm trước.

Trung Quốc đang nhanh chóng cắt giảm sự phụ thuộc vào phương Tây đối với các thành phần quan trọng như chip máy tính, một vấn đề trở nên cấp thiết hơn sau khi tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu ngày càng trầm trọng trong đại dịch. Bắc Kinh cũng đang đặt cược lớn vào các công nghệ mới nổi như động cơ chạy bằng hydro, công nghệ sinh học, đồng thời tìm cách đảm bảo các nhà sản xuất chip của riêng mình có thể cạnh tranh với Intel Corp và Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan. -sản xuất chip điện tử - hai lĩnh vực tối quan trọng đối với Bắc Kinh để đạt được khả năng tự cung tự cấp về công nghệ.

Ông Lý Khắc Cường phát biểu trước Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc ở Bắc Kinh hôm thứ Sáu vừa qua: “Đổi mới vẫn là trọng tâm của động lực hiện đại hóa của Trung Quốc”. "Chúng tôi sẽ tăng cường khoa học và công nghệ để hỗ trợ chiến lược cho sự phát triển của Trung Quốc".

Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 vừa được công bố của Trung Quốc khẳng định sẽ ưu tiên những tiến bộ trong lĩnh vực mới như điện toán lượng tử, mạng nơ-ron và ngân hàng DNA. Đây là một chiến lược đa tầng đầy thực dụng và tham vọng của Bắc Kinh, bao hàm khát vọng thay thế các nhà cung cấp quan trọng của Mỹ và chống đỡ với Washington, đồng thời hun đúc những nhà sản xuất cây nhà lá vườn trong các lĩnh vực mới nổi.

Mới đây, cổ phiếu của các hãng sản xuất chip bao gồm Công ty Công nghệ Goodix Thâm Quyến và Công ty TNHH Tài nguyên Vi điện tử Trung Quốc đã tăng hơn 3% trên các sàn đại lục. Nhưng Semiconductor Manufacturing International Corp., nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc, niêm yết tại Hồng Kông, mới đây đã trượt dốc thảm hại sau đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ toàn cầu.

Đây là mối đe dọa đối với tương lai của nền kinh tế số 2 thế giới này. Hiện cuộc chiến của chính quyền Biden chống lại cái mà họ gọi là “chế độ kỹ trị” ở Trung Quốc đang leo thang, khiến cho danh sách đen cấm giao dịch quan trọng với các tập đoàn như Huawei Technologies Co. đến ByteDance Ltd. và Tencent Holdings Ltd ngày càng được mở rộng.

Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 đã chính thức hóa tham vọng của Trung Quốc trong việc phát triển phần mềm riêng cho thiết kế bán dẫn - các công cụ thay thế từ các công ty Mỹ Cadence Design Systems Inc. và Synopsys Inc.

Những manh mối quan trọng đã phần nào tiết lộ về lộ trình của kế hoạch này: Xây dựng thêm các phòng thí nghiệm quốc gia và các trung tâm đổi mới, thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về Đổi mới Khoa học Công nghệ. Bắc Kinh cũng tiết lộ kế hoạch cố gắng thu hút thêm nhân tài từ nước ngoài thông qua “hệ thống nhập cư công nghệ”, có khả năng nhắm vào các điểm nóng bán dẫn từ Thung lũng Silicon đến Đài Loan.

Theo các báo cáo, chia sẻ dữ liệu mở sẽ là chìa khóa quan trọng. Bắc Kinh đang thiết lập một nền tảng để chia sẻ dữ liệu công cộng và dữ liệu chính phủ, đồng thời xây dựng các chính sách để đảm bảo tính bảo mật thông tin. Kế hoạch 5 năm cũng đã kêu gọi những gã khổng lồ công nghệ như Alibaba Group Holding Ltd. và Tencent Holdings Ltd. chia sẻ dữ liệu quan trọng, giáng một đòn mạnh hơn nữa vào các công ty vốn đã quay cuồng đối phó với việc giám sát chống độc quyền ngày càng sâu của chính quyền.

“Nghiên cứu cơ bản là nguồn gốc của đổi mới khoa học và công nghệ”, ông Lý Khắc Cường nói. "Vì vậy, chúng tôi sẽ đảm bảo hoạt động ổn định của cơ chế tài trợ cho nghiên cứu cơ bản và tăng chi tiêu cho lĩnh vực này”.

Đức Duy

Nguồn:

https://www.asiatimesfinancial.com/worlds-biggest-chipmaker-gets-green-light-for-arizona-plant

https://ca.finance.yahoo.com/news/china-pour-money-chips-ai-033042909.html

 

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Cuộc đua công nghệ: Các nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới sẽ đến Mỹ, Trung Quốc lo lắng