Cuộc chiến khoáng sản Lithium: Trung Quốc đang thắng đậm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất cứ nơi nào tồn tại trữ lượng lithium khổng lồ, người ta chắc chắn sẽ tìm thấy ảnh hưởng của Trung Quốc. Đây là một tin xấu đối với Mỹ và thế giới.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và Taliban đã thiết lập một mối quan hệ ngày càng bền chặt. Rõ ràng là ĐCSTQ đang để mắt đến các mỏ khoáng sản của Afghanistan với giá trị lên đến 1 nghìn tỷ USD. Mỹ đã đóng quân ở Afghanistan trong 20 năm nhưng không hề tận dụng được cơ hội sinh lời này.

Là vùng đất có nhiều loại khoáng sản bao gồm sắt, đồng, chì, kẽm, coban, niken, thiếc, vàng, và uranium, Afghanistan cũng sở hữu một trong những mỏ lithium lớn nhất thế giới. Pin lithium đã giành được giải Nobel hóa học năm 2019. Từ máy tính xách tay đến điện thoại di động..., nếu không có pin lithium thì cuộc sống của chúng ta dường như bị đình lại. Khi các nhà hoạt động khí hậu tạo được nhiều sức ép hơn lên các chính phủ về việc tiến tới loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, nhu cầu về lithium - cụ thể hơn là pin lithium-ion - chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều cơn bão địa chính trị hơn nữa. Với việc ngày càng có nhiều người thích thú với những ý tưởng xoay quanh năng lượng mặt trời thì pin lithium-ion trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, loại pin này có dạng hình trụ khiến chúng dễ dàng tản nhiệt.

Còn về ngành công nghiệp ô tô điện, một thị trường được dự đoán sẽ phát triển theo cấp số nhân thì sao? Trong lĩnh vực này, Trung Quốc không chỉ đi trước mà còn đang vượt xa Mỹ. Trên thực tế, Mỹ dường như không bao giờ có thể bắt kịp được khi mà ĐCSTQ đã đầu tư ít nhất 60 tỷ USD vào ngành công nghiệp này; trong khi đó, Mỹ mới đầu tư ít hơn 30 tỷ USD.

Theo Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla - tập đoàn sản xuất xe điện danh tiếng nhất thế giới, Trung Quốc sẽ trở thành “thị trường lớn nhất” của Tesla. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Rốt cuộc thì đến năm 2035, tất cả ô tô mới được bán ở Trung Quốc sẽ là xe hybrid hoặc xe sử dụng năng lượng mới (NEV). Theo các nhà phân tích của BloombergNEF, không chỉ có những chiếc xe ô tô đang được chuyển đổi mà xe bus, xe tải, và xe tay ga cũng đang dần được thay đổi. Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, thị trường toàn cầu cho pin EV dự kiến ​​sẽ có giá trị khoảng 1 nghìn tỷ USD. Để tạo điều kiện cho sự phát triển này, cần phải có rất nhiều pin lithium-ion.

Tesla boss Elon Musk speaks during the ground-breaking ceremony for a Tesla factory in Shanghai on January 7, 2019. - Musk presided over the ground-breaking for a Shanghai factory that will allow the electric-car manufacturer to dodge the China-US tariff crossfire and sell directly to the world's biggest market for "green" vehicles. (Photo by STR / AFP) / China OUT (Photo credit should read STR/AFP via Getty Images)
Ông chủ Tesla, Elon Musk, phát biểu trong buổi lễ khởi công nhà máy Tesla ở Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 07/01/2019. (Ảnh: STR / AFP qua Getty Images)

Theo Lukasz Bednarskia, tác giả của cuốn sách mới xuất bản có tựa đề “Lithium: Cuộc đua toàn cầu để thống trị ngành sản xuất pin và Cuộc cách mạng năng lượng mới”, lithium được coi là nguồn “dầu mới”. Giống như dầu, loại khoáng sản này đi kèm với một loạt các phức tạp về địa chính trị, nó đang cách mạng hóa công việc của chúng ta và cách chúng ta di chuyển. Các cuộc chiến lithium trong tương lai sẽ liên quan đến các vấn đề sinh tồn. Bednarski, một nhà phân tích vật liệu chế tạo pin đã thảo luận về các hồ muối ở cao nguyên Tây Tạng, nơi rất giàu lithium. Vào thời điểm viết bài này, ĐCSTQ đang bận rộn xây dựng 30 sân bay ở Tây Tạng; nên không có gì ngạc nhiên khi các công ty Trung Quốc cũng đang bận rộn khai thác lithium.

ArgentinaChile, hai quốc gia mà ĐCSTQ đặc biệt quan tâm này rất giàu trữ lượng lithium. Tuy nhiên, trong số tất cả quốc gia Nam Mỹ, Bolivia mới là viên ngọc quý nhất. Với hơn 21 triệu tấn, đất nước này là quê hương của đồng muối Salar de Uyuni - nơi có mỏ lithium lớn nhất thế giới. Không có gì ngạc nhiên khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã làm mọi thứ trong khả năng của ông ấy để thúc đẩy hợp tác với chính phủ Bolivia. Như Bednarski đã chỉ ra: “Lịch sử của ngành công nghiệp dầu mỏ tập trung vào phương Tây và Trung Đông, với Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đóng vai trò hàng đầu”; tuy nhiên giờ đây, “ngành công nghiệp lithium chuyển sự tập trung vào châu Á và châu Mỹ Latinh, với sự lãnh đạo của Trung Quốc”.

Còn về trữ lượng lithium ở châu Phi, lục địa mà Trung Quốc đang thông qua sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) để kiểm soát thì sao? Ở Zimbabwe, mỏ Bikita có gần 11 triệu tấn quặng lithium. Đáng lo ngại hơn, ĐCSTQ về cơ bản đang điều hành đất nước này. Năm ngoái, khi các nhân viên địa phương tại một khu mỏ yêu cầu ông chủ Trung Quốc của họ phải trả lương cao hơn, họ đã bị bắn. Bất cứ nơi nào tồn tại trữ lượng lithium khổng lồ, người ta chắc chắn sẽ tìm thấy ảnh hưởng của Trung Quốc. Một lần nữa, đây là một tin xấu đối với Mỹ.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều đã bị mất vào tay Trung Quốc. Úc, một trong những đối địch lớn nhất của Trung Quốc, hiện là nhà sản xuất và xuất khẩu lithium lớn nhất thế giới. Mối quan hệ ngày càng lạnh nhạt giữa Canberra và Bắc Kinh là cơ hội cho chính quyền Tổng thống Biden. Tất nhiên, đây không phải là lời kêu gọi bóc lột người Úc, và người Úc sẽ không cho phép điều đó xảy ra. Đây là lời kêu gọi cho sự hợp tác đôi bên cùng có lợi. Hai nước, vốn đã có quan hệ tốt, phải đoàn kết để ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc. Tuy nhiên, phải sớm hành động. Lithium hiện được cho là loại khoáng sản quan trọng nhất trên hành tinh và đang được độc quyền bởi ĐCSTQ.

Quan điểm trong bài viết là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và viết luận. Tác phẩm của ông đã được xuất bản trên những tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, The American Conservative, National Review, The Public Discourse, và những tờ báo uy tín khác. Ông cũng là một nhà bình luận của Cointelegraph.

Đức Duy

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc chiến khoáng sản Lithium: Trung Quốc đang thắng đậm