'Kinh tế dưới thời Tổng thống Trump tốt hơn thời Obama nhiều': Ý kiến chuyên gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lúc “cuộc chiến” đang ngày càng nóng giữa Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và cựu Tổng thống Barack Obama về chiến lược phát triển kinh tế cho Hoa Kỳ, thì nhà kinh tế học Art Laffer nhận định: “Tổng thống Trump đã tạo nên nền kinh tế thịnh vượng mang tên Trump”...

Ông Arthur Laffer là nhà kinh tế học hàng đầu của Mỹ - tác giả của "đường cong Laffer" (Laffer curve) nổi tiếng, mô tả về mối quan hệ giữa thuế suất và doanh thu từ thuế của chính phủ.

Tổng thống Trump dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế

Vị chuyên gia này nói với phóng viên Stuart Varney của hãng FOX Business vào hôm thứ ba rằng: “Tổng Thống Trump đã tạo nên nền kinh tế mang tên Trump và xứng đáng nhận được tất cả sự tán dương. Các chính sách của Tổng thống rất đúng đắn... và đó thực sự là chính sách của ông. Tổng thống Trump hiểu nền kinh tế, còn ông Obama thì đã không".

Ông Arthur Laffer cũng nói thêm rằng: ông Obama đã thừa hưởng một nền kinh tế suy yếu sau khi thị trường sụp đổ vào năm 2008 và cũng đã vực dậy được nền kinh tế nhưng điều đó diễn ra chậm chạp. Ngược lại, người dân Mỹ đã chứng kiến nền kinh tế mang tên Trump “liên tục tăng trưởng và tăng trưởng đột biến... đến mức không ai sánh kịp”.

“Tổng thống Obama là một người đàn ông tốt, nhưng ông không phải là một nhà kinh tế”, vị chuyên gia này nhận định.

Ông Laffer cho biết sự phục hồi kéo dài 7 năm dưới thời Obama là quá trình chậm nhất trong lịch sử, còn hiện tại người Mỹ đang phát triển mạnh mẽ trong sự "bùng nổ" mà ông Trump đã tạo nên.

“Đây là nền kinh tế ‘Goldilocks’ hiếm gặp", vị chuyên gia nhấn mạnh. (Nền kinh tế Goldilocks là nền kinh tế tăng trưởng không quá nóng vốn gây ra lạm phát, cũng không quá thấp khi gây ra suy thoái. Đây là trạng thái kinh tế có tốc độ tăng trưởng lý tưởng). “Và đó là vì Tổng thống Trump hiểu về kinh tế ... Ông tạo ra tăng trưởng ở mức rất cao và doanh thu từ thuế rất tốt. Ông giữ lạm phát trong tầm kiểm soát. Ý tôi là, chúng ta còn đòi hỏi thêm gì được nữa?”

Nền kinh tế Trump đã đạt được những gì?

Quỹ hưu trí tư nhân 401(k) đạt kỷ lục vào năm ngoái, theo đánh giá của công ty dịch vụ tài chính Fidelity Investments sau khi xem xét 17,3 triệu tài khoản hưu trí. Thị trường tăng mạnh trên toàn thế giới là nguyên nhân chính cho sự tăng trưởng trong nhiều lĩnh vực vào năm 2019: Chỉ số S&P 500 đạt mức tốt nhất trong nhiều thập kỷ với mức lợi nhuận 31,5%. Các loại hình đầu tư đều tăng, từ trái phiếu rủi ro đến cổ phiếu tại các nền kinh tế đang phát triển.

Dưới thời chính quyền Obama, tỷ lệ thất nghiệp giảm đều sau khi đạt mức cao 10% trong nhiệm kỳ đầu tiên, nhưng dưới thời Trump tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm. Tỷ lệ này hiện đang ở mức thấp nhất trong 50 năm qua.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán tăng mạnh dưới thời Trump. Theo phân tích của Fox Business, thị trường chứng khoán đã tăng 31% trong 807 ngày giao dịch trước cuộc bầu cử của Trump, nhưng tăng 56% trong 807 ngày giao dịch sau đó, cho đến khi kỷ niệm ba năm ông Trump nhậm chức vào tháng 1 năm nay.

Cũng dưới thời chính quyền Trump, tiền lương của người lao động đã tăng, nhưng theo phân tích của Fox Business, con số này đã tăng nhanh hơn một chút trước nhiệm kỳ đầu tiên của Trump.

Tài khoản tiết kiệm và thị trường chứng khoán không chỉ là lĩnh vực duy nhất hoạt động tốt dưới thời ông Trump. Những dấu hiệu rõ ràng gần đây trong nền kinh tế Hoa Kỳ đã giúp thúc đẩy doanh thu trong nước và sản xuất của Hoa Kỳ vốn có dấu hiệu phục hồi sau một cuộc suy thoái kéo dài trước đó.

Ông Laffer tin tưởng chính quyền Tổng thống Trump đã tạo nên một nền kinh tế thịnh vượng “phi thường”, trong khi tổng thống tiền nhiệm Obama có thể đã không có cố vấn kinh tế giỏi.

Tối thứ Hai (17/2), Tổng thống tiền nhiệm Obama đã đăng trên tài khoản twitter của mình rằng: việc ký kết Đạo luật phục hồi đã mở đường cho “hơn một thập kỷ tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng việc làm kéo dài nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

Để đáp trả, Tổng thống Trump đã tweet: “Bạn có biết vụ lừa đảo mới nhất không? Cựu Tổng thống Obama hiện đang cố gắng cướp công cho sự bùng nổ kinh tế diễn ra dưới thời Chính quyền Trump. Ông ta đã tạo nên sự phục hồi yếu kém nhất kể từ cuộc Đại suy thoái, mặc dù đã sử dụng chính sách lãi suất bằng 0 và nới lỏng định lượng quy mô lớn. Hiện giờ, chúng ta đạt được con số tốt nhất từ trước tới nay. Chúng ta phải xây dựng lại quân đội đã hoàn toàn cạn kiệt. Tăng lãi suất liên bang, giảm thuế và các quy định. Nếu đảng Dân chủ giành chiến thắng vào năm 2016, thì giờ đây Hoa Kỳ sẽ lâm vào suy thoái kinh tế trầm trọng và các rắc rối quân sự. Điều tốt đẹp nhất vẫn đang tới. Giữ cho nước Mỹ vĩ đại!”

Nguyễn Minh

Theo Fox News



BÀI CHỌN LỌC

'Kinh tế dưới thời Tổng thống Trump tốt hơn thời Obama nhiều': Ý kiến chuyên gia