‘Cú đấm mới’ của Tổng Thống Trump: Mạnh tay hơn với TikTok và Wechat

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ có những hành động mạnh mẽ nhằm trừng phạt các ứng dụng truyền thông xã hội thuộc sở hữu của Trung Quốc như TikTok và WeChat, vì đã tiếp tay cho chính quyền này trong cuộc chiến thông tin chống lại Hoa Kỳ.

TikTok, thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance Ltd., gần đây đã trở thành ứng dụng rất phổ biến trong thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ và có gần một tỷ người dùng trên toàn thế giới. WeChat, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent Holdings, là ứng dụng giao tiếp hàng đầu ở Trung Quốc đại lục và được người dùng Trung Quốc sử dụng trên toàn cầu với hơn một tỷ người dùng.

Chính quyền Trump đã bắt đầu nhắm vào hai ứng dụng này, và Tổng thống Trump sẽ loại trừ họ khỏi Hoa Kỳ. Ngay cả khi TikTok được bán cho một người mua ở Mỹ, điều này cũng sẽ không giải quyết được vấn đề, ông Navarro tuyên bố trên Fox News vào ngày 12/7.

“Nếu TikTok tách ra thành một công ty Mỹ, điều đó không giúp ích gì cho chúng tôi. Vì điều tồi tệ hơn là chúng tôi sẽ phải cung cấp cho Trung Quốc hàng tỷ đô-la Mỹ cho đặc quyền có TikTok hoạt động trên đất Hoa Kỳ”, ông cho biết.

Vào tuần trước, Tổng thống Donald Trump cho biết chính quyền của ông đang xem xét việc cấm ứng dụng video ngắn TikTok ở Hoa Kỳ. Đây là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn để bảo vệ dữ liệu riêng tư công dân Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Michael Pompeo cho biết.

Mối nguy từ các ứng dụng với ‘bàn tay đen’ của ĐCSTQ phía sau

Công ty nghiên cứu eMarketer ước tính TikTok có hơn 52 triệu người dùng ở Mỹ, đã tăng khoảng 12 triệu kể từ khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát. TikTok đặc biệt phổ biến với người dùng điện thoại thông minh trẻ tuổi. Ứng dụng này đã được tải xuống hơn 2 tỷ lần, theo công ty nghiên cứu Sensor Tower, với 623 triệu lượt trong nửa đầu năm nay. Ấn Độ là thị trường lớn nhất của nó, tiếp theo là Brazil và Mỹ.

Amazon.com Inc. đã thông báo với các nhân viên vào ngày 10/7 về việc xóa TikTok khỏi các thiết bị di động mà họ sử dụng để truy cập email của công ty, nhưng sau đó nói rằng hướng dẫn này là một lỗi kỹ thuật. Một phát ngôn viên của Amazon đã nói với AFP rằng "không có thay đổi nào đối với các chính sách của chúng tôi ngay bây giờ liên quan đến TikTok".

Cố vấn Nhà trắng Navarro đã cáo buộc rằng quyết định của Amazon về việc “quay trở lại”, cho thấy sức mạnh của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với các công ty Hoa Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Navarro lập luận rằng: "Những gì người dân Mỹ phải hiểu là tất cả dữ liệu có trong các ứng dụng di động mà trẻ em rất thích thú ấy... sẽ đi ngay đến các máy chủ ở Trung Quốc, Quân đội Trung Quốc, Đảng Cộng sản Trung Quốc".

Ông cho biết thêm rằng những ứng dụng này có thể được sử dụng để đánh cắp tài sản trí tuệ. "Vì vậy, tôi mong đợi những hành động mạnh mẽ về vấn đề này của ông Trump”, ông Navarro cảnh báo.

Các chính trị gia lo lắng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng ứng dụng video để theo dõi công dân Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News được phát sóng vào ngày 6/7, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng những người dùng đã tải xuống ứng dụng này đang đặt "thông tin cá nhân vào tay ĐCSTQ".

Vào tháng 6, người dùng TikTok và người hâm mộ Kpop nói rằng họ đã làm hỏng cuộc vận động tranh cử của tổng thống bằng cách đặt hàng ngàn vé trực tuyến mà không có ý định tham dự. Cuộc vận động tranh cử tại thành phố Tulsa, bang Oklahoma của Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra ngày 20/6 chỉ có khoảng 6.200 người ủng hộ có mặt.

Trong khi bên ngoài địa điểm này, nhiều người biểu tình phản đối ông Trump. Khán đài 19.000 chỗ ngồi của sân vận động BOK Center còn nhiều hàng ghế trống, đặc biệt là những hàng ghế ở tầng trên.

Vào ngày 12/7, cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro nói với Fox Business rằng TikTok và ứng dụng nhắn tin WeChat "là những hình thức kiểm duyệt lớn nhất trên lục địa của Trung Quốc".

Chiến thuật ‘ngụy biện’ và ‘con rối người Mỹ’ sẽ không có hiệu quả

Chuyên gia chính sách công nghệ Betsy Cooper, giám đốc Trung tâm chính sách Aspen cho biết, sẽ luôn có những lo ngại khi các ứng dụng từ các công ty nước ngoài thu thập lượng lớn dữ liệu người dùng.

Những lo ngại về quyền riêng tư và an ninh quốc gia đối với TikTok không phải là điều mới mẻ và họ đã cố gắng đẩy lùi sự giám sát chính trị. Năm ngoái, TikTok cho biết trong một bài đăng trên blog rằng tất cả dữ liệu người dùng ở Mỹ được lưu trữ ở Mỹ với bản sao lưu ở Singapore. TikTok cũng cho biết các trung tâm dữ liệu của họ ở bên ngoài Trung Quốc và không có dữ liệu nào của họ phải tuân theo luật pháp Trung Quốc.

TikTok đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc rằng ứng dụng này gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Công ty này cho biết họ đang cân nhắc các thay đổi trong cấu trúc công ty để tạo khoảng cách với Trung Quốc. Năm văn phòng lớn nhất của Tiktok là ở Los Angeles, New York, London, Dublin và Singapore.

Tờ Bloomberg cho biết TikTok đã tìm cách “tránh xa” các chủ sở hữu Trung Quốc, tuyên bố rằng họ có một CEO người Mỹ và luôn phủ nhận các cáo buộc rằng họ chia sẻ dữ liệu với Bắc Kinh.

"TikTok được lãnh đạo bởi một CEO người Mỹ, với hàng trăm nhân viên và các nhà lãnh đạo chủ chốt về an toàn, an ninh, sản phẩm và chính sách công tại Mỹ. Chúng tôi chưa bao giờ cung cấp dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc, chúng tôi cũng sẽ không làm như vậy nếu được hỏi”, một phát ngôn viên của TikTok nói trong một tuyên bố.

Ông Navarro cho biết TikTok đang thực hiện cùng một “vở kịch” với tập đoàn Huawei Technologies bằng cách thuê cựu giám đốc điều hành của Disney Kevin Mayer làm CEO mới. Việc đưa ra một “con rối người Mỹ” để chịu trách nhiệm sẽ không có hiệu quả, ông nói.

‘Cú đấm thép’ của chính quyền Trump vào các ứng dụng Trung Quốc

Các nhóm chiến dịch dân chủ cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã được yêu cầu tránh sử dụng TikTok trên các thiết bị cá nhân và, nếu có, thì hãy tắt ứng dụng này trên điện thoại, theo SBS News.

Tờ cnet cho biết quân đội và Hải quân Hoa Kỳ đã cấm các thành viên sử dụng ứng dụng Tiktok trên điện thoại do chính phủ cấp.

Các chính phủ lo ngại rằng ĐCSTQ có thể lợi dụng ứng dụng này để thu thập dữ liệu cá nhân và thông tin tình báo. Tuần trước, Ấn Độ đã cấm TikTok và 58 ứng dụng khác của Trung Quốc. Trong một tuyên bố, Ấn Độ cho rằng các dịch vụ này "gây phương hại đến chủ quyền và toàn vẹn của Ấn Độ, việc bảo vệ Ấn Độ, an ninh quốc gia và trật tự công cộng". Mỹ và Úc cũng đang xem xét việc chặn ứng dụng này.

Các công ty Hoa Kỳ đang xem xét việc yêu cầu các nhân viên loại bỏ ứng dụng này khỏi điện thoại di động của họ. Wells Fargo đã cấm ứng dụng này khỏi các thiết bị thuộc sở hữu của công ty do lo ngại về vấn đề bảo mật, trong khi Ủy ban quốc gia của đảng Dân chủ và Cộng hòa đã cảnh báo nhân viên về nó.

Chính phủ Mỹ sẽ phải tìm một lý do hợp pháp để yêu cầu Apple và Google rút TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ, theo các nhà phân tích. Và các công ty có thể đưa ra một cuộc chiến. Tờ Express báo cáo rằng TikTok đã bị xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng của Google và Apple, ngăn người dùng mới tải xuống ứng dụng.

Carolina Milanesi, nhà phân tích công nghệ tại Creative Strategies cho biết: “Bộ Thương mại Hoa Kỳ có thể đưa TikTok vào danh sách ‘thực thể’ của mình, hạn chế quyền truy cập của công ty này vào công nghệ Hoa Kỳ. Công ty công nghệ Trung Quốc Huawei đã nằm trong danh sách đó. Thêm TikTok vào danh sách có nghĩa là ứng dụng này sẽ không được phép có trên cửa hàng của Google hoặc của Apple”.

Ngoài ra, Apple và Google có thể từ chối mọi đơn đặt hàng để loại bỏ TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ, sau khi Bộ Thương mại đưa TikTok vào danh sách thực thể.

“Chính quyền đã hạn chế quyền cấm hoàn toàn bất kỳ phần mềm cụ thể nào, như một ứng dụng. Nhưng họ có khả năng vận động Quốc hội ban hành luật nhắm vào TikTok”, ông Kurt Opsahl - cố vấn chung tại nhóm vận động Electronic Frontier Foundation cho biết.

Tổng thống Donald Trump rất kiên quyết trong chiến dịch ngăn chặn các ứng dụng liên quan đến Trung Quốc, ông đã viện dẫn một lý do khác cho lệnh cấm TikTok: trừng phạt Trung Quốc vì phản ứng vô trách nhiệm trước đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Ông Trump khẳng định Mỹ đang xem xét lệnh cấm TikTok.

"Đó là một doanh nghiệp lớn. Hãy nhìn xem, những gì đã xảy ra với Trung Quốc với loại virus này, những gì họ đã làm cho đất nước này và toàn thế giới là điều ô nhục", ông nói.

Tâm An



BÀI CHỌN LỌC

‘Cú đấm mới’ của Tổng Thống Trump: Mạnh tay hơn với TikTok và Wechat