COVID-19: Trung Quốc nợ thế giới ít nhất 35 ngàn tỷ USD tiền đền bù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giả thuyết "rò rỉ phòng thí nghiệm" chưa bao giờ tỏ ra đáng tin cậy hơn lúc này. Nếu virus thực sự thoát ra khỏi phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, thì Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ nợ thế giới ít nhất 35 ngàn tỷ USD tiền bồi thường.

Trong suốt hơn 18 tháng kể từ lúc virus Vũ Hán được phát hiện, ĐCSTQ nói dối liên tục. Tại thời điểm viết bài này, hơn 4.33 triệu người đã mất mạng vì virus.

Thay vì đưa ra câu trả lời rõ ràng và đồng ý hợp tác với các cuộc điều tra sâu rộng, ĐCSTQ đã chọn cách dùng lời nói dối này để khỏa lấp những lời nói dối khác. Theo Bắc Kinh, virus này có thể bắt nguồn từ Mỹ, không phải ở Vũ Hán. Đây là mức độ thiếu trung thực đến mức đồi bại mà chúng ta phải giải quyết ở đây. Bởi vì nếu chúng ta không thể nhận được một câu trả lời trung thực, thì làm thế nào chúng ta có thể nhận được khoản bồi thường trị giá 35 ngàn tỷ USD?

Có thể nói rằng cơ hội nhận được tiền bồi thường là không tồn tại. Bởi vì sẽ rất khó, nếu không muốn nói là không thể, để đưa ra được “con số về sự đau khổ của con người, giả sử rằng Trung Quốc nên trả 5 triệu USD cho mỗi một mạng người đã mất”. Bây giờ, giả sử tổng cộng 7 triệu người đã mất mạng trước khi đại dịch kết thúc, thì chế độ Trung Quốc tự nhận thấy mình “phải gánh chịu thiệt hại 35 ngàn tỷ USD”. Tuy nhiên, với 7 triệu người đã chết, ai, người ta tự hỏi, ai sẽ thực sự được bồi thường? “Rõ ràng là những người thân của họ”, một số người có thể cho là vậy. Nhưng nếu người đã khuất không có người thân thì sao? Ngoài ra, những người sống sót với COVID dài hạn, hoặc những người bị mất nhà cửa, việc làm và công việc kinh doanh thì sao? Chắc chắn, họ cũng xứng đáng được đền bù chứ?

Nếu không đòi được tiền đền bù, thì làm thế nào để trừng phạt ĐCSTQ về những tội lỗi họ gây ra?

Có một số ý kiến đề xuất rằng nên áp thuế quan nặng với hàng hóa từ Trung Quốc, và rằng Chính phủ của Tổng thống (TT) Biden phải “chính thức tách rời” nền kinh tế Hoa Kỳ khỏi đại lục và nhấn mạnh rằng các đồng minh của Mỹ cũng cần làm như vậy. Tức là những đồng minh của Mỹ phải chọn lựa đứng về phía Bắc Kinh hoặc Washington. Khi đó, những bên chọn Bắc Kinh sẽ không còn là đồng minh của Mỹ nữa, và Chính phủ TT Biden nên chấm dứt “liên minh và quan hệ thương mại với những quốc gia này”. Đối với một số người, đây có vẻ là một kế hoạch thông minh, nhưng thực tế diễn ra sẽ không hẳn như vậy.

Những phán quyết tối hậu như thế này trông rất hay trong các bộ phim Hollywood. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng có khả năng phản tác dụng theo những cách vô cùng tai hại. Tuy nhiên, gợi ý về thuế quan mà Tổng thống Donald Trump đưa ra trong thời gian ông còn nắm quyền thì vẫn còn nguyên giá trị, có đề xuất cho rằng việc áp thuế suất của Hoa Kỳ “nên được mở rộng đối với tất cả các mặt hàng nhập cảng của Trung Quốc và tăng 5% mỗi quý”. Đề xuất này hoàn toàn khả thi và rất có ý nghĩa. Những công ty như Apple, chắc chắn sẽ phản đối, nhưng có lẽ họ nên thể hiện chút lòng yêu nước và không sử dụng lực lượng lao động của mình từ kẻ thù cộng sản của Mỹ. Điểm này là công bằng.

Tổng thống Joe Biden (Trái), cùng với Ngoại trưởng Antony Blinken (Trái thứ 2), gặp gỡ trực tuyến như với các thành viên của liên minh Bộ tứ - "Quad" của Úc, Ấn Độ và Nhật Bản, tại Phòng ăn Nhà nước của Nhà Trắng ở Hoa Thịnh Đốn hôm 12/03/2021. (Ảnh: Olivier Douliery / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Joe Biden (Trái), cùng với Ngoại trưởng Antony Blinken (Trái thứ 2), gặp gỡ trực tuyến như với các thành viên của liên minh Bộ tứ - "Quad" của Úc, Ấn Độ và Nhật Bản, tại Phòng ăn Nhà nước của Nhà Trắng ở Hoa Thịnh Đốn hôm 12/03/2021. (Ảnh: Olivier Douliery / AFP qua Getty Images)

Sử dụng Bộ tứ Quad

Tuy nhiên, tại sao Mỹ phải bận rộn như vậy nếu muốn thách thức Bắc Kinh? Từ Rio de Janeiro đến Rome, đại dịch đã làm tê liệt thế giới, không chỉ Hoa Kỳ. Vì lý do này, Chính phủ Biden nên sử dụng Đối thoại An ninh Tứ giác (Quad), thường được gọi là Bộ tứ Kim cương, để trừng phạt ĐCSTQ.

Theo các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược & Quốc tế, cuộc đối thoại chiến lược này giữa Mỹ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ không chỉ là “một hình thức nhóm họp dành cho các quan chức cấp cao để thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực”. Nó cũng tạo cơ sở cho các cuộc tập trận hải quân. Bốn quốc gia, hoàn toàn nhận thức được mối đe dọa từ Bắc Kinh, cùng hợp tác để đảm bảo “một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, cùng hành động chống khủng bố và thúc đẩy một hệ thống dựa trên luật lệ”. Tại sao không hợp tác để trừng phạt Trung Quốc một cách sâu rộng hơn nữa?

Đối với Mỹ, ba quốc gia này - Ấn Độ, Nhật Bản và Úc - là những đồng minh cực kỳ mạnh mẽ. Trong vòng 12 tháng tới, Ấn Độ có thể sẽ là nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất trên thế giới. Trong vòng chưa đầy hai thập kỷ, Nhật Bản, chứ không phải Trung Quốc, sẽ là siêu cường lớn nhất Đông Á. Trong khi đó, Úc, quốc gia nổi tiếng với phong độ nổi loạn, tư lâu đã là một cái gai trong mắt Bắc Kinh. Chính phủ Úc chỉ đơn giản là không chịu khuất phục trước các yêu cầu của ĐCSTQ. Thay vào đó, người Úc đang hướng tới Ấn Độ, một trong những đối thủ lớn của Trung Quốc, để được hỗ trợ. Cựu thủ tướng Úc Tony Abbot, hiện là đặc phái viên tại Ấn Độ, hiện đang thúc đẩy một thỏa thuận thương mại Ấn Độ- Úc.

Theo ông Abbott, những ngày Trung Quốc khai thác “thiện chí của phương Tây”. Tuy nhiên, có một bài học được rút ra từ người Úc, và đó là một bài học quan trọng: ĐCSTQ không phải là bất khả chiến bại, tổ chức này có ít bạn bè và nó không kiểm soát được thế giới. Bây giờ, Hoa Kỳ phải sử dụng Quad để khai thác những điểm yếu rõ ràng này. Chúng ta có thể không bao giờ nhận được câu trả lời trung thực và chắc chắn sẽ không nhận được 35 ngàn tỷ USD, nhưng chúng ta vẫn có thể tiếp tục đấu tranh cho công lý.

Tác giả John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và nhà viết tiểu luận. Tác phẩm của ông đã được xuất bản bởi những tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, The American Conservative, National Review, The Public Discourse và những tờ báo có uy tín khác. Ông cũng là một nhà báo chuyên mục của Cointelegraph.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

COVID-19: Trung Quốc nợ thế giới ít nhất 35 ngàn tỷ USD tiền đền bù