Công ty Trung Quốc trong danh sách đen của Mỹ có hoạt động chính ở Canada

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ vào ngày 3 tháng 12 đã đưa vào danh sách đen một công ty dầu khí nhà nước Trung Quốc có liên hệ với quân đội nước này, điều bất ngờ là công ty này có sự hiện diện chủ yếu trên khắp Canada.

Đó là tổng công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) - nhà sản xuất dầu khí ngoài khơi lớn nhất Trung Quốc, và được thành lập với tư cách là công ty dầu khí ngoài khơi thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc vào năm 1982.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc cho biết Washington khuyến khích các bên cân nhắc lập trường của Hoa Kỳ trong các giao dịch của họ với các công ty như vậy.

Washington cứng rắn - Ottawa dung dưỡng

Các nhà chức trách Canada đã không đưa ra tuyên bố công khai để đáp lại động thái của Hoa Kỳ nhằm chống lại CNOOC. Tuy nhiên, họ cho biết các biện pháp bảo vệ được đưa ra để ngăn chặn sự tái diễn của “bất kỳ sự tiếp quản quy mô lớn nào” của một doanh nghiệp nhà nước nước ngoài (SOE).

CNOOC đã tạo dựng được một chỗ đứng vững chắc tại Canada, vượt xa các công ty dầu khí khác. Nó có một hoạt động khai thác khí đá phiến ở đông bắc B.C., một nhà máy điện và trang trại gió ở Alberta, và hai giấy phép thăm dò ngoài khơi ở Đại Tây Dương Canada.

Chính quyền Trump đã và đang “đẩy lùi” các công ty Trung Quốc nhằm ngăn chặn dòng vốn đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc để hỗ trợ quân đội Trung Quốc. Ba chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng họ sẽ loại bỏ các công ty Trung Quốc nằm trong danh sách đen - khỏi các dịch vụ của họ để tuân thủ lệnh của Hoa Kỳ, bắt đầu từ tháng 11 năm 2021.

“Thông qua chiến lược quốc gia về Sự kết hợp Quân sự-Dân sự, CHND Trung Hoa đã tăng quy mô của tổ hợp công nghiệp-quân sự của họ bằng cách buộc các công ty dân sự Trung Quốc hỗ trợ các hoạt động tình báo và quân sự của mình”, theo lệnh điều hành ngày 12/11 của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng cho năm Tài chính 1999, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ được yêu cầu cung cấp danh sách các công ty quân sự thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang hoạt động tại Hoa Kỳ.

“Chúng tôi khuyến khích các tổ chức chính phủ Hoa Kỳ, các công ty, nhà đầu tư, các tổ chức học thuật và các đối tác có liên quan - sử dụng danh sách này như một công cụ - để tiến hành thẩm định liên quan đến quan hệ đối tác với các tổ chức này, đặc biệt là khi danh sách ngày càng phát triển”, phát ngôn viên Martin Meiners của Lầu Năm Góc cho biết.

Hai doanh nghiệp nhà nước (DNNN) khác của Trung Quốc - Tập đoàn Dầu khí & Hóa chất Trung Quốc (Sinopec) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) - cũng là đối tác mua hàng lớn trong lĩnh vực năng lượng của Canada; và CNOOC đã gây tiếng vang lớn vào cuối năm 2012 khi mua Nexen có trụ sở tại Calgary với giá 15,1 USD tỷ.

Bộ Quốc phòng Canada (DND) cho biết rằng bình luận về quyết định của Canada ở Hoa Kỳ thuộc thẩm quyền của Bộ Các vấn đề Toàn cầu (GA)

Người phát ngôn của cơ quan này, Michel Cimpaye, cho biết các cuộc tham vấn đang diễn ra và các ban ngành liên quan đến lĩnh vực an toàn công cộng hoặc đổi mới, khoa học và phát triển kinh tế sẽ phản hồi sau.

Trước đây, GA đã đưa ra quan điểm khác với DND về các vấn đề liên quan đến quân đội Trung Quốc, như được thấy qua tiết lộ gần đây về khóa huấn luyện của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ở Canada.

Các tài liệu do Rebel News thu được theo yêu cầu về Đạo luật Tiếp cận Thông tin cho thấy GA đã thúc giục DND không hủy bỏ các cam kết với PLA, đồng thời nói rằng Bắc Kinh có thể coi đây là một động thái trả đũa vụ việc liên quan đến giám đốc điều hành Huawei Mạnh Vãn Châu.

CSIS sẽ không bình luận công khai về bất kỳ hành động nào sắp xảy ra chống lại CNOOC, hoặc về bất kỳ tổ chức nào khác có thể gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia. Họ đề cập đến các điều khoản trong Đạo luật Đầu tư Canada - xem xét và giảm thiểu rủi ro từ các khoản đầu tư nước ngoài.

Phòng ngừa hay tiến lên?

Canada khuyến khích đầu tư nước ngoài. Với mật độ dân số thấp và diện tích đất lớn, nước này cần một lượng vốn đáng kể để xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển các ngành công nghiệp.

Đạo luật Đầu tư Canada nhằm đảm bảo rằng các vụ mua lại đáng kể của nước ngoài có thể mang lại lợi ích kinh tế ròng cho Canada và sẽ không đe dọa đến an ninh quốc gia.

Các DNNN nước ngoài được biết là có các mục tiêu khác, ngoài việc tạo ra lợi nhuận tốt nhất cho các cổ đông. Việc họ phải tuân theo những ý kiến ​​bất thường của chính phủ nước ngoài - có thể đi ngược lại lợi ích quốc gia của Canada.

“Với những rủi ro cố hữu do hoạt động mua lại DNNN nước ngoài trong lĩnh vực dầu mỏ của Canada, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp sẽ thấy rằng việc một DNNN nước ngoài mua lại quyền kiểm soát một công ty kinh doanh dầu khí của Canada chỉ mang lại lợi ích ròng cho Canada trên cơ sở đặc biệt”, theo một tuyên bố năm 2012 trên trang web của chính phủ Canada.

Một khoản đầu tư nước ngoài sẽ buộc chính phủ phải xem xét - nếu đó là sự tiếp quản của một DNNN có giá trị tài sản vượt quá 428 triệu USD. Đối với sự tiếp quản của một công ty tư nhân, ngưỡng đó cao hơn nhiều - lên tới từ 1.075 tỷ USD đến 1.613 tỷ USD - tùy thuộc vào nhà đầu tư.

Trong những năm qua, CNOOC đã không thực hiện đúng những lời hứa với liên bang khi mua Nexen, chẳng hạn như giữ lại đội ngũ quản lý và nhân viên của Nexen. Kể từ đó, họ đã thay thế các nhân viên cấp cao của Canada bằng các công dân Trung Quốc và đã sa thải công nhân.

Giá cổ phiếu của CNOOC có lợi nhuận trong một năm là -39% so với mức trung bình của các công ty cùng ngành là -22,5%. Trong 5 năm qua, lợi nhuận hàng năm của cổ phiếu công ty này là -12,5%.

Cổ phiếu Canada của CNOOC, giao dịch dưới mã CNU, đã giảm đáng kể từ thông báo của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, giảm từ khoảng 160 USD xuống dưới 120 USD kể từ cuối tháng 11/2020.

Một số công ty Trung Quốc khác chịu lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ trong năm nay bao gồm China Telecom, China Mobile và Hikvision - những công ty sản xuất thiết bị giám sát có thể được sử dụng để theo dõi các nhóm dân cư như người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương.

Thanh Vân

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Công ty Trung Quốc trong danh sách đen của Mỹ có hoạt động chính ở Canada