Công ty Trung Quốc đối mặt rủi ro bị hủy niêm yết, đại học Hoa Kỳ được cảnh báo… thoái vốn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công ty cổ phần Trung Quốc đang phải đối mặt với viễn cảnh bị hủy niêm yết trên các sàn chứng khoán Mỹ vào cuối năm 2021 vì không đạt chuẩn, Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi thư cảnh báo các trường đại học nước này hãy lập tức... thoái vốn.

Các quỹ đại học Mỹ đã đầu tư hàng tỷ USD vào các công ty Trung Quốc trong năm 2019. Vào hôm thứ Ba (ngày 18/8), Thứ trưởng về tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường Keith Krach đã viết trong bức thư gửi tới ban giám đốc các trường đại học và cao đẳng của Mỹ:

“Hội đồng quản trị các trường đại học Hoa Kỳ cần thoái vốn khỏi cổ phiếu của các công ty từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, vì tiêu chuẩn niêm yết được nâng cao có thể dẫn đến việc hủy niêm yết hàng loạt đối với các công ty Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch của Hoa Kỳ vào cuối năm tới”.

Hoa Kỳ cảnh báo các trường đại học thoái vốn khỏi công ty Trung Quốc để tránh rủi ro về niêm yết

Ông Krach nói: “Việc nắm giữ những cổ phiếu này cũng có rủi ro cao liên quan đến việc các công ty của Trung Quốc phải điều chỉnh lại cấu trúc tài chính”.

Lời cảnh báo trên đã mở ra một “mặt trận mới” trong chiến dịch đa phương của chính quyền Trump nhằm chống lại chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân “thân Bắc Kinh”. Theo một cuộc điều tra năm 2019 của Bloomberg, các Quỹ đầu tư của các trường đại học và cao đẳng Hoa Kỳ đã “đổ” hàng tỷ USD vào các khoản đầu tư tại các công ty Trung Quốc.

Cuộc thương chiến giữa hai cường quốc vốn đã gay gắt, cùng với đại dịch viêm phổi Vũ Hán và cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, mối quan hệ hai bên lại càng leo thang căng thẳng. Chính quyền Tổng thống Trump đã thắt chặt các giới hạn đối với sinh viên đại học Trung Quốc, khi lệnh hạn chế mới vào tháng 6/2020 đã hủy bỏ thị thực Hoa Kỳ của một số sinh viên tốt nghiệp và nhà nghiên cứu đại học người Trung Quốc.

Chính quyền Trump hồi đầu tháng cũng đã “ra tay” quyết liệt, sau khi hai công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc đưa ra lệnh điều hành cấm các công ty và cá nhân Hoa Kỳ kinh doanh với ứng dụng video TikTok của ByteDance Ltd. và dịch vụ nhắn tin WeChat của Tencent Holdings Ltd.

Vốn là cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Purdue, ông Krach cho biết thêm: “Các hội đồng này có trách nhiệm đạo đức và trách nhiệm của người được ủy thác, họ thực sự sẽ xem xét vấn đề này, để đảm bảo các khoản đầu tư của họ là sạch sẽ”.

Chiến dịch Trung Quốc

Cảnh báo trên là một phần trong chiến dịch lớn hơn của các quan chức Mỹ nhằm “làm chậm” dòng tiền chảy từ các quỹ đầu tư Hoa Kỳ vào các công ty Trung Quốc. Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo đã nói với các thống đốc bang vào tháng 2/2020 rằng một số quỹ hưu trí đang “rơi vào tay Trung Quốc”.

Dòng tiền lương hưu và tiền tài trợ của Hoa Kỳ đổ vào cổ phiếu Trung Quốc đã thúc đẩy cho thành công của những “gã khổng lồ toàn cầu” như nhà bán lẻ trực tuyến Alibaba Group Holding Ltd., cũng như những “ngôi sao đang lên” như công ty trí tuệ nhân tạo SenseTime Group Ltd., hiện nằm trong danh sách các công ty công nghệ bị cấm kinh doanh ở Mỹ.

Ngoài ra, dòng tiền tài trợ của Hoa Kỳ đang rơi vào các khoản đầu tư tại các công ty Trung Quốc vốn được cho rằng có liên quan đến các vi phạm nhân quyền và các mối đe dọa an ninh quốc gia.

Các nhà quản lý Hoa Kỳ gần đây đã thúc giục các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ đặt ra các quy định mới để có thể kích hoạt việc hủy niêm yết các công ty Trung Quốc, sau khi gia tăng mối lo ngại rằng các nhà đầu tư Hoa Kỳ đang bị lừa đảo.

Theo thống kê gần đây nhất của Hiệp hội Quan chức Kinh doanh Đại học Mỹ, cổ phiếu nước ngoài chiếm khoảng 13,9% tổng đầu tư từ quỹ hiến tặng của các trường đại học Mỹ, tương đương 1 tỷ USD.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cảnh báo các trường đại học về “ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc” đối với hệ thống đại học nước này, và cho biết Hoa Kỳ đang đẩy nhanh các cuộc điều tra về việc "tài trợ bất hợp pháp của Trung Quốc cho nghiên cứu, đánh cắp tài sản trí tuệ và tuyển dụng nhân tài" tại các trường đại học Hoa Kỳ.

Thiện Nhân



BÀI CHỌN LỌC

Công ty Trung Quốc đối mặt rủi ro bị hủy niêm yết, đại học Hoa Kỳ được cảnh báo… thoái vốn