"Con ngáo ộp đại dịch" đã bị WHO thổi phồng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) mới đây đã cảnh báo các chuyên gia không nên chỉ dựa vào kết quả xét nghiệm PCR để khẳng định bệnh nhân có dương tính với virus Vũ Hán. Lời cảnh báo muộn màng đã khiến "con ngáo ộp đại dịch" bị tô vẽ quá mức nhưng lại chỉ được đính chính sau khi ông Trump phải rời Nhà trắng và Trung Quốc thành công trong việc thả quả bom nguyên tử "đóng cửa", "phong tỏa" vào nền kinh tế toàn cầu...

Trong hướng dẫn cập nhật được công bố vào ngày 20/01/2021, WHO nói rằng các chuyên gia phòng thí nghiệm và nhân viên chăm sóc sức khỏe cũng nên xem xét tiền sử của bệnh nhân và các yếu tố nguy cơ về dịch tễ học cùng với xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) trong việc chẩn đoán virus Vũ Hán.

Hướng dẫn mới có thể dẫn đến số ca nhiễm hàng ngày ít hơn đáng kể.

Sai lầm tai hại của WHO

“Hầu hết các xét nghiệm PCR được chỉ định để hỗ trợ chẩn đoán, do đó, các bệnh viện và tổ chức y tế phải xem xét bất kỳ kết quả nào kết hợp với thời gian lấy mẫu, loại bệnh phẩm, chi tiết xét nghiệm cụ thể, quan sát lâm sàng, tiền sử bệnh nhân, tình trạng của bất kỳ người tiếp xúc nào được xác nhận và thông tin dịch tễ học” Hướng dẫn của WHO nêu rõ.

Không rõ tại sao cơ quan y tế đã đợi hơn một năm để đưa ra chỉ thị mới. WHO đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi của The Epoch Times.

Trong nhiều tháng qua, các nhà khoa học và bác sĩ đã đưa ra lo ngại về việc tuân thủ quá mức và lạm dụng xét nghiệm PCR như một công cụ chẩn đoán. Kết quả xét nghiệm PRC không thể phân biệt giữa vi rút lây nhiễm sống và một đoạn vi rút bất hoạt không lây nhiễm.

Ngoài ra, ngưỡng cảnh báo chu kỳ được thiết lập ở mức cao của hầu hết các xét nghiệm PCR - ở 40 chu kỳ hoặc cao hơn - làm tăng nguy cơ dương tính giả. Ngưỡng cảnh báo cao hơn cho thấy tải lượng virus ít hơn và người đó ít có khả năng lây nhiễm hơn, trong khi nếu áp dụng ngưỡng cảnh báo thấp hơn thì người có tải lượng virus cao hơn, hoặc dễ lây nhiễm hơn.

WHO không cụ thể hoá [đưa ra] ngưỡng cảnh báo khuyến nghị nên là bao nhiêu để chẩn đoán dương tính, nhưng chỉ nói rằng chỉ “xác định xem một điều chỉnh thủ công ngưỡng dương tính PCR có được nhà sản xuất khuyến nghị hay không”.

Tuy nhiên, hướng dẫn của WHO đã làm đại dịch "trầm trọng", “nguy cơ dương tính giả tăng lên,” có nghĩa là “xác suất một người có kết quả dương tính (được phát hiện SARS-CoV-2) thực sự bị nhiễm SARS -CoV-2 giảm khi ngưỡng cảnh báo được thiết lập thấp đi, bất kể độ đặc hiệu được tuyên bố [của xét nghiệm PCR]. ”

SARS-CoV-2 là tên khoa học của virus Vũ Hán, gây bệnh COVID-19.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết các xét nghiệm PCR của họ có ngưỡng chu kỳ là 40 chu kỳ. Cơ quan liên bang này cuối cùng đã đưa thông tin về giá trị ngưỡng chu kỳ trong Câu hỏi thường gặp về COVID-19 cho các phòng thí nghiệm vào ngày 12/11/2020.

Nhưng nhiều chuyên gia y tế coi việc lựa chọn giá trị cutoff của ngưỡng là 40 chu kỳ sẽ cho rất nhiều kết quả dương tính giả [có thể là phần đa], vì các mẫu chạy qua nhiều chu kỳ khuếch đại sẽ nhận các trình tự RNA không đáng kể bất kể virus có bị bất hoạt hay tải lượng virus quá thấp đến mức không thể hiện ra bất kỳ vấn đề nào.

Trước đại dịch virus Vũ Hán, để các cá nhân được coi là ca nhiễm, họ phải có kết quả xét nghiệm dương tính và có các dấu hiệu và triệu chứng lâm sàng. Nhưng để được tính là một trường hợp virus Vũ Hán, chỉ cần xét nghiệm PCR dương tính. Và bất kể một cá nhân được kiểm tra bao nhiêu lần, mỗi lần kiểm tra dương tính được tính là một trường hợp riêng biệt.

WHO cùng Trung Quốc thổi phồng lên "con ngáo ộp đại dịch"?

Tại sao đến giờ này WHO mới chịu lắng nghe chuyên gia y học và mô hình kinh tế lượng? Những tiếng nói của chuyên gia có quá ít hay yếu ớt không? Không hề, rất nhiều cảnh báo; ví dụ như cảnh báo rằng 90% xét nghiệm dương tính virus Vũ Hán là không có virus. Phần đa, những cảnh báo này không chỉ bị WHO, truyền thông dòng chính lờ đi mà còn bị cả big tech kiểm duyệt gắt gao.

Đau lòng là sai lầm này của WHO chỉ được "sửa" sau khi nước Mỹ sử dụng đại dịch như một đòn đánh hiểm hóc hạ bệ thành công tổng thống tiền nhiệm Donald J. Trump và Trung Quốc thành công sử dụng con ngáo ộp đại dịch để để thả quả bom nguyên tử "phong tỏa" vào nền kinh tế toàn cầu.

Sự "tử tế" muộn màng hay một trao đổi để chính quyền Biden tái gia nhập WHO?

Không hẳn. Chỉ cần không công nhận kết quả xét nghiệm PCR để xác định dương tính với virus Vũ Hán, toàn bộ kết quả nhiễm dịch của chính quyền ông Biden sẽ được tẩy sạch. Và truyền thông cánh tả sẽ lại tung hô kết quả này như nỗ lực của "phong tỏa", "đeo khẩu trang bắt buộc"... Và sự thành công này lại đến từ "sự sáng suốt" của các chính trị gia "tâm huyết" như ông Biden.

WHO hiện đang khuyên rằng xét nghiệm PCR dương tính “không tương ứng với biểu hiện lâm sàng” nên được xác minh bằng cách lấy “mẫu bệnh phẩm mới” và kiểm tra lại.

Lời khuyên này cũng có thể giúp giảm các trường hợp virus CCP trong bệnh viện vì nó xác định rõ ràng hơn ai được coi là trường hợp cần nhập viện.

rất nhiều cảnh báo; ví dụ như cảnh báo rằng 90% xét nghiệm dương tính virus Vũ Hán là không có virus. Phần đa, những cảnh báo này không chỉ bị WHO, truyền thông dòng chính lờ đi mà còn bị cả big tech kiểm duyệt gắt gao. (John Fredricks, The Epoch Times)
rất nhiều cảnh báo; ví dụ như cảnh báo rằng 90% xét nghiệm dương tính virus Vũ Hán là không có virus. Phần đa, những cảnh báo này không chỉ bị WHO, truyền thông dòng chính lờ đi mà còn bị cả big tech kiểm duyệt gắt gao.

Giám đốc Quan hệ Quốc tế của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) của Vương quốc Anh, Tiến sĩ Layla McCay xác nhận với talkRADIO rằng một tỷ lệ phần trăm bệnh nhân nhập viện chính thức được tính là các trường hợp dương tính thực sự đang được điều trị các bệnh khác nhau không liên quan đến COVID-19. Họ chỉ xét nghiệm dương tính với căn bệnh này tại bệnh viện mà không có bất kỳ triệu chứng nào.

McCay nói: “Đúng là trong bệnh viện, những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID sẽ có đầy đủ các triệu chứng,”; "Một số sẽ coi nó như một nguyên nhân kèm theo khác khiến họ phải nhập viện."

Một ngày sau khi WHO công bố hướng dẫn mới của mình, Cố vấn Y tế Trưởng của Tổng thống Joe Biden, bác sĩ Anthony Fauci, cho biết Hoa Kỳ sẽ tái gia nhập tổ chức này .

“Vì vậy, tôi rất vinh dự được thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ vẫn là thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới,” ông Fauci nói. “Hôm qua, Tổng thống Biden đã ký những lá thư rút lại thông báo rút khỏi tổ chức của chính phủ tiền nhiệm, và những lá thư đó đã được chuyển tới tổng thư ký Liên hợp quốc và tới bác sĩ Tedros, người bạn thân yêu của tôi.”

Tedros Adhanom Ghebreyesus là tổng giám đốc của WHO.

Ông Fauci nói thêm: “Hoa Kỳ cũng có ý định hoàn thành các nghĩa vụ tài chính của mình đối với các tổ chức.

Vào tháng 7 năm ngoái, chính phủ (cựu) Tổng thống Donal Trump đã rút khỏi WHO vì cáo buộc tổ chức đóng vai trò giúp chế độ Trung Cộng che đậy mức độ nghiêm trọng của virus Vũ Hán.

Đã có nhiều phản ứng trái chiều từ Quốc hội về quyết định gia nhập lại WHO của ông Biden.

Hạ nghị sĩ Lauren Boebert (R-Colo.) Đã đưa ra một dự luật (pdf) vào ngày 21/01/2021 để “cấm cung cấp các khoản đóng góp của Hoa Kỳ cho Tổ chức Y tế Thế giới cho đến khi Quốc hội nhận được báo cáo đầy đủ về Trung Quốc và đại dịch COVID-19, và cho các mục đích khác. ”

Bà cho biết trong một tuyên bố: “WHO lấy Trung Quốc làm trung tâm và luôn thoả mãn chiều theo Bắc Kinh. Không có lý do gì những người đóng thuế Hoa Kỳ phải đóng góp hơn 400 triệu đô la hàng năm cho một tổ chức che đậy cho Trung Quốc và không ngăn chặn được sự lây lan của đại dịch COVID-19 ”.

Trước khi cựu Tổng thống Donald Trump rút khỏi WHO, Hoa Kỳ là nước đóng góp tài chính lớn nhất cho cơ quan y tế, theo thống kê của Bộ Ngoại giao.

Tâm Minh (tổng hợp)

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

"Con ngáo ộp đại dịch" đã bị WHO thổi phồng?