Cố vấn kinh tế Kudlow: Chính phủ sẽ chi trả mọi phí tổn để các công ty Mỹ rút chuỗi cung ứng từ Trung Quốc về Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Covid-19 đã cho thấy vấn đề nghiêm trọng khi sản xuất phụ thuộc quá nhiều vào một quốc gia, đặc biệt là quốc gia “tiềm ẩn quá nhiều rủi ro và không thân thiện” với Mỹ và đồng minh. Tiếp sau Nhật, Mỹ sẽ chi tiền để rút chuỗi cung ứng của họ từ Trung Quốc trở về Mỹ.

Hơn một tháng trước, cố vấn kinh tế trưởng của Tổng thống Mỹ, ông Larry Kudlow, đã đưa ra gợi ý rằng chính quyền có thể lôi kéo các công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc và quay trở lại Mỹ bằng cách chi trả toàn bộ chi phí vốn liên quan đến việc di dời.

“Nhà máy, trang thiết bị, cấu trúc sở hữu trí tuệ, sự cải tiến - nói cách khác, nếu chúng ta ngay lập tức bù đắp 100% những chi phí này, chúng ta sẽ có thể trả được chi phí để các công ty Mỹ chuyển từ Trung Quốc trở về Mỹ”, ông Kudlow nói với Fox Business vào ngày 9/4.

Đề xuất của ông là câu trả lời cho vấn đề làm sao để Mỹ có thể giảm sự phụ thuộc vào việc sản xuất tại Trung Quốc. Và cho tới nay, sau hơn một tháng, khuyến nghị của ngài cố vấn kinh tế trưởng của Tổng thống Mỹ đã được chấp thuận.

Hôm thứ Ba vừa qua (26/5), chia sẻ với Fox Business, ông Larry Kudlow cho biết, chính quyền Trump sẵn sàng trả tiền cho các công ty Mỹ chuyển chuỗi cung ứng của họ từ Trung Quốc về nước nhà.

Bệnh dịch Covid-19 đã tạo ra xáo trộn nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng và gia tăng lo ngại về sự phụ thuộc của Mỹ vào sản xuất ở châu Á, đặc biệt là tại Trung Quốc, đối với những hàng hóa và công nghệ cơ bản.

Trung Quốc là nhà sản xuất lớn nhất các thiết bị bảo hộ cá nhân, bao gồm khẩu trang, thiết bị xét nghiệm và các thiết bị khác cần thiết cho việc kiểm soát sự lan truyền của dịch bệnh Covid-19 bắt nguồn tại Vũ Hán, Trung Quốc. Hiện nay, toàn thế giới đã có khoảng 5,5 triệu ca nhiễm.

“Chúng tôi chào đón các công ty Mỹ ở Hồng Kông hay Trung Quốc đại lục trở về, chúng tôi sẽ làm mọi điều có thể để trang trải các chi phí và phí tổn cho việc di chuyển này nếu họ chuyển toàn bộ chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất trở về Mỹ”, ông Larry Kudlow chia sẻ với Fox Business.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ đã bùng cháy trong những tuần qua sau những gì Trung Quốc đã làm với đại dịch Covid-19. Mâu thuẫn giữa hai nước càng trở nên gay gắt hơn sau khi Bắc Kinh thắt chặt gọng kìm đối với Hồng Kông khi ban hành Luật An ninh Quốc gia có hiệu lực cao hơn luật pháp của thành phố này, trên thực tế là kết thúc nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” là nền tảng quản trị của Hồng Kông.

Ông Kudlow cho biết: “Tôi nghĩ rằng việc chiếm lĩnh kiểm soát các vấn đề về an ninh quốc gia và những phán quyết liên quan là một sai lầm. Họ nên duy trì một quốc gia hai chế độ, và giờ đây họ lại cố gắng, theo cách hiểu của tôi, tìm cách thiết lập một quốc gia một chế độ”.

Ông Kudlow cũng cho hay ông “không muốn dự đoán” về việc liệu hành vi này của Trung Quốc đối với Hồng Kông có làm hỏng thỏa thuận thương mại hay không.

Ông Kudlow cho biết, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Lưu Hạc mới đây đã có những cuộc họp "mang tính xây dựng", và thỏa thuận thương mại vẫn được duy trì, "cho tới thời điểm này".

Đức Duy



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn kinh tế Kudlow: Chính phủ sẽ chi trả mọi phí tổn để các công ty Mỹ rút chuỗi cung ứng từ Trung Quốc về Mỹ